Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Sunday, April 28, 2024

Trung Quốc cảnh báo Mỹ hãy thôi lấn át, nếu không sẽ có nguy cơ ‘xung đột’


Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương họp báo ở Bắc Kinh.

Ngoại trưởng Trung Quốc nói hôm thứ Ba 7/3 rằng Hoa Kỳ cần thay đổi thái độ “méo mó” về Trung Quốc nếu không “xung đột và đối đầu” sẽ xảy ra.

Ngoại trưởng Tần Cương phát biểu trong một cuộc họp báo bên lề cuộc họp quốc hội thường niên ở Bắc Kinh rằng Hoa Kỳ đã có hoạt động trấn áp và kiềm chế Trung Quốc thay vì cạnh tranh công bằng, dựa trên luật lệ.

Ông Tần, một cán bộ thân tín của Chủ tịch Tập Cận Bình và gần đây nhất đã giữ chức đại sứ Trung Quốc tại Washington, nói: “Nhận thức và quan điểm của Hoa Kỳ về Trung Quốc bị méo mó nghiêm trọng”.

Ông Tần nói trong cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi trở thành ngoại trưởng vào cuối tháng 12/2022: “Họ coi Trung Quốc là đối thủ chính và là thách thức địa chính trị lớn nhất. Điều này giống như cài lệch chiếc khuy đầu tiên trên áo sơ mi”.

Quan hệ giữa hai siêu cường căng thẳng trong nhiều năm qua về một số vấn đề bao gồm Đài Loan, thương mại và gần đây là cuộc chiến ở Ukraine, nhưng tình hình trở nên tồi tệ hơn vào tháng trước sau khi Hoa Kỳ bắn hạ một khinh khí cầu ngoài khơi Bờ Đông Hoa Kỳ mà phía Mỹ nói đó là một phương tiện bay do thám của Trung Quốc.

Những bình luận của ông Tần cũng mang giọng điệu cứng rắn như những phát biểu của người tiền nhiệm là Vương Nghị, hiện là nhà ngoại giao cấp cao nhất của Trung Quốc sau khi được bổ nhiệm làm Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại vào đầu năm nay.

“Nếu Hoa Kỳ không phanh lại và tiếp tục tăng tốc trên con đường sai lầm đó, không có dải hộ lan nào có thể ngăn được một vụ trật bánh, sự thể đó sẽ trở thành xung đột và đối đầu, và ai sẽ gánh chịu hậu quả thảm khốc đây?”

Các quan chức Mỹ thường nói về việc dựng lên dải hộ lan trong mối quan hệ song phương để ngăn ngừa căng thẳng leo thang thành khủng hoảng.

Về vấn đề Ukraine, ông Tần nói rằng có một “bàn tay vô hình” đang thúc đẩy tình trạng leo thang chiến tranh ở Ukraine “để phục vụ cho nghị trình địa chính trị nào đó”, nhưng ông không đề cập cụ thể đó là ai. Ông nhắc lại lời kêu gọi của Trung Quốc về đối thoại để chấm dứt chiến tranh.

Trung Quốc đổ lỗi cho việc NATO mở rộng gây ra chiến tranh, cho thấy Trung Quốc có quan điểm giống như lời phàn nàn của Nga. Trung Quốc lâu nay từ chối lên án cuộc xâm lược và quyết liệt bảo vệ lập trường của họ về Ukraine, bất chấp những lời chỉ trích của phương Tây về việc họ không nêu đích danh Nga là kẻ xâm lược.

Trung Quốc cũng kịch liệt bác bỏ cáo buộc của Mỹ rằng họ đang cân nhắc cung cấp vũ khí cho Nga.

Ông Tần cho rằng Trung Quốc phải thúc đẩy quan hệ với Nga khi thế giới trở nên xáo trộn hơn và sự tương tác chặt chẽ giữa Chủ tịch Tập Cận Bình với Tổng thống Nga Vladimir Putin đã củng cố cho mối quan hệ của hai nước láng giềng.

Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine một năm trước, ông Tập đã nhiều lần hội đàm với ông Putin, nhưng không làm như vậy với người đồng cấp Ukraine. Điều này làm yếu đi lời tuyên bố của Trung Quốc rằng họ giữ quan điểm trung lập về cuộc chiến, theo nhận xét của nhà ngoại giao hàng đầu của Kyiv tại Bắc Kinh hồi tháng trước.

Nguồn: VOA

Tags: ,

More Stories From Hoa Kỳ

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh