Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Sunday, April 28, 2024

“Thánh rắc hành” Bùi Tuấn Lâm sẽ bị đưa ra xét xử vào ngày 25/5


Ông Bùi Tuấn Lâm chụp cùng với các biểu tượng Quyền con người do ông làm thủ công.

Toà án Nhân dân thành phố Đà Nẵng sẽ tổ chức phiên sơ thẩm vào ngày 25/5 để xét xử nhà hoạt động Bùi Tuấn Lâm về cáo buộc “Tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam” theo Khoản 1, Điều 117 của Bộ luật Hình sự 2015.

Thông tin trên được bà Lê Thanh Lâm, vợ của nhà hoạt động, cung cấp cho Đài Á Châu Tự Do (RFA) vào ngày thứ ba (16/5), sau buổi gặp chồng lần đầu tiên kể từ khi ông bị bắt vào đầu tháng 9 năm ngoái.

“Anh báo là phiên toà của sẽ diễn ra vào ngày 25/5. Lịch xét xử phiên toà này là do tôi được anh Lâm thông báo khi mấy mẹ con tôi vào thăm gặp anh vào thứ bảy vừa rồi.”

Luật sư Lê Đình Việt, một trong hai người bào chữa cho ông Lâm, hôm 16/5 đăng tải hình ảnh chụp “Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm” do Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng ban hành ngày 10/5 cho thấy, phiên tòa được xét xử công khai tại trụ sở tòa án vào sáng ngày 25/5.

Ông Lâm, sinh năm 1984, một chủ quán bán bún bò Huế ven đường, được biết đến với video nhại lại động tác của “thánh rắc muối” Salt Bae khi đút bò dát vàng cho Bộ trưởng Công an Tô Lâm ăn trong một nhà hàng ở thủ đô London, và sau đó được dân mạng gọi là “thánh rắc hành.” Ông đối mặt với án tù từ năm năm đến 12 năm nếu bị kết tội.

Gặp vợ và ba con dưới sự giám sát chặt chẽ

Bà Lâm cho biết vào ngày 13/5, bà và ba con gái được gặp chồng trong trại tạm giam của Công an thành phố Đà Nẵng lần đầu tiên kể từ khi ông bị bắt vào ngày 07/9/2022.

Bà cho biết cuộc gặp bị giám sát bởi nhiều sỹ quan an ninh, camera và bị ngăn cách bởi hai lớp kính và một lớp lưới sắt.

Sức khoẻ của ông Lâm ổn và tinh thần của ông rất vững vàng, sẵn sàng tiếp nhận mọi khó khăn đang chờ đợi ông trong phiên toà sắp tới, bà bổ sung.

Bà Lâm cũng cho biết, bảy người trong gia đình bà đã làm đơn gửi Toà án Nhân dân thành phố Đà Nẵng với đề nghị được tham dự phiên toà công khai của người thân, do đến nay họ vẫn chưa nhận được bất kỳ giấy mời hay giấy triệu tập nào liên quan, đồng thời bày tỏ lo lắng sẽ bị lực lượng an ninh cản trở trong ngày xử án.

Mặc dù các phiên toà xử giới bất đồng chính kiến là công khai, ngoại trừ phiên xử kín của blogger Nguyễn Lân Thắng vào tháng trước, thế nhưng trong phần lớn trường hợp người thân và bạn bè không được vào dự trong phòng xử án. Thậm chí có một số trường hợp, người thân bị đánh đập hoặc câu lưu khi tìm cách tiếp cận khu vực xử án.

Cuối tháng trước, luật sư Lê Đình Việt, luật sư thứ hai của ông Lâm, gặp khó khăn trong việc gặp gỡ với thân chủ để bàn về việc bào chữa khi phía toà án yêu cầu ông phải thông báo thời gian để cơ quan này bố trí người giám sát buổi làm việc với bị can.

Luật sư Ngô Anh Tuấn sau cuộc gặp với thân chủ trong trại tạm giam vào ngày 8/5, cho biết trên Facebook cá nhân, thuật lại việc “thánh rắc hành” khẳng định bản thân không bị phân biệt đối xử trong suốt quá trình điều tra, truy tố.

Trong buổi gặp có ghi hình và có đại diện Toà án nhân dân thành phố Đà Nẵng và Cơ quan An ninh điều tra, ông Bùi Tuấn Lâm nói rằng, ông không chống đối lực lượng chức năng và thừa nhận mọi hành vi đã thực hiện, tuy nhiên ông khẳng định, những hành vi của mình là đúng và thực hiện đúng quyền tự do ngôn luận theo Hiến pháp chứ không phải là hành vi phạm tội.

Theo cáo trạng ban hành bởi Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Đà Nẵng, ông Bùi Tuấn Lâm bị cho là đăng tải 19 bài viết trên danh khoản Facebook “Peter Lam Bui” và 25 video và bài viết lên kênh YouTube trong thời gian từ ngày 17/4/2020 đến ngày 26/7/2022 với nội dung bị cho là “xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân” và “bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân.”

Chúng tôi nhận thấy trong cáo trạng, đường link Facebook bị cho là của ông Bùi Tuấn Lâm dùng để đăng tải 19 bài viết nói trên không còn khả dụng.

Ngoài ra, đường link kênh YouTube mang tên “Nguyễn Văn Bung – VKSND thành phố Đà Nẵng” cũng được cho là của ông Lâm dùng để đăng tải 25 video và bài viết, đến nay chỉ còn duy nhất ba video mới đăng tải gần đây, và kênh này không chứa các video và bài đăng như trong cáo trạng đã nêu.

Nguồn: RFA

Tags:

More Stories From Chính Trị

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh