Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Sunday, April 28, 2024

Blinken nói Hoa Kỳ ‘không ủng hộ Đài Loan độc lập’ trong chuyến thăm Trung Quốc


Ngoại trưởng Antony Blinken hôm thứ Hai nhắc lại sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với chính sách “Một Trung Quốc”, nói rằng Hoa Kỳ không ủng hộ nền độc lập của Đài Loan sau cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Chúng tôi không ủng hộ Đài Loan độc lập,” Blinken nói trong một cuộc họp báo hôm thứ Hai. “Chúng tôi vẫn phản đối bất kỳ sự thay đổi đơn phương nào đối với hiện trạng của bất kỳ bên nào. Chúng tôi tiếp tục mong đợi giải pháp hòa bình cho những khác biệt giữa hai bờ eo biển. Chúng tôi vẫn cam kết tiếp tục thực hiện các trách nhiệm của mình theo Đạo luật Quan hệ Đài Loan, bao gồm cả việc đảm bảo Đài Loan có khả năng tự vệ .”

Đồng thời, chúng tôi và nhiều người khác lo ngại sâu sắc về một số hành động khiêu khích mà Trung Quốc đã thực hiện trong những năm gần đây kể từ năm 2016,” Blinken nói thêm. “Và lý do đây là mối quan tâm của rất nhiều quốc gia, không chỉ Hoa Kỳ, là nếu có một cuộc khủng hoảng ở Đài Loan, khả năng là điều đó có thể tạo ra một cuộc khủng hoảng kinh tế có thể ảnh hưởng đến toàn bộ thế giới theo đúng nghĩa đen.”

50% lưu lượng công-ten-nơ thương mại đi qua eo biển Đài Loan mỗi ngày. 70% chất bán dẫn được sản xuất tại Đài Loan. Nếu do hậu quả của một cuộc khủng hoảng mà bị loại bỏ, nó sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với hầu hết mọi quốc gia trên thế giới,” anh ấy nói thêm.

Bình luận của Blinken được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Mỹ liên quan đến Đài Loan. Tuần trước, lực lượng không quân Đài Loan đã điều máy bay chiến đấu sau khi một nhóm 10 máy bay Trung Quốc vượt qua đường trung tuyến của eo biển Đài Loan lần thứ hai trong vài ngày.

Trong tháng này, quân đội Hoa Kỳ đã công bố video về cuộc chạm trán gần giữa một tàu hải quân Trung Quốc và một tàu khu trục Mỹ ở eo biển Đài Loan, và gần đây đã có một số cuộc áp sát giữa máy bay quân sự Trung Quốc và Hoa Kỳ, bao gồm cả một vụ đánh chặn trên không của một máy bay chiến đấu Trung Quốc trên Biển Đông vào cuối tháng Năm.

Trung Quốc coi Đài Loan tự trị là lãnh thổ của mình và đã làm tăng khả năng sáp nhập nó bằng vũ lực. Hoa Kỳ duy trì quan hệ không chính thức và quan hệ quốc phòng với Đài Loan ngay cả khi họ công nhận Bắc Kinh là chính phủ của Trung Quốc.

“Chúng tôi không ảo tưởng về những thách thức của mối quan hệ này. Có nhiều vấn đề mà chúng tôi không đồng ý sâu sắc và thậm chí kịch liệt”, Blinken nói thêm. “Mỹ có một lịch sử lâu dài trong việc quản lý thành công các mối quan hệ phức tạp thông qua ngoại giao.”

Blinken nói với các phóng viên rằng mối quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ đã có một “bước tiến tích cực” trong chuyến đi của ông trong hai ngày qua và cho biết người đồng cấp của ông, Ngoại trưởng Trung Quốc Qin Gang, đã đồng ý thăm Washington D.C., trong tương lai vào một “thời điểm thích hợp”. .”

Blinken thừa nhận rằng Trung Quốc không đồng ý thiết lập một kênh liên lạc giữa quân đội với quân đội trong cuộc khủng hoảng vốn là một trong những mục tiêu của Hoa Kỳ khi tham gia cuộc họp.

Trong năm ngoái, Hoa Kỳ và Trung Quốc đã chứng kiến hơn 700 tỷ đô la thương mại, theo Blinken, đây là mức cao nhất được ghi nhận giữa hai quốc gia. Ông nhắc lại lời khai của Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen trước Quốc hội vào tuần trước rằng sẽ là “thảm họa” đối với Hoa Kỳ nếu tách rời và ngừng mọi hoạt động thương mại và đầu tư với Trung Quốc.

“Chúng tôi ủng hộ việc loại bỏ rủi ro và đa dạng hóa. Điều đó có nghĩa là đầu tư vào năng lực của chính chúng tôi và vào chuỗi cung ứng an toàn, linh hoạt, thúc đẩy sân chơi bình đẳng cho người lao động trong các công ty của chúng tôi. Bảo vệ chống lại các hành vi thương mại có hại và bảo vệ các công nghệ quan trọng của chúng tôi để họ không được sử dụng để chống lại chúng tôi. Tôi đã nói rõ rằng chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các hành động có mục tiêu cần thiết để bảo vệ an ninh quốc gia của Hoa Kỳ,” Blinken nói.

Nguồn: Andrew Miller, Danielle Wallace @ Fox News

Tags: , ,

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh