Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Friday, May 3, 2024

Trung Quốc cảnh báo Mỹ phải chọn ‘hợp tác hoặc xung đột’ trong mối đe dọa đối với Đài Loan


Trung Quốc đã cảnh báo Hoa Kỳ rằng họ phải lựa chọn giữa “hợp tác hoặc xung đột” với Bắc Kinh khi họ gửi một thông điệp ớn lạnh tới chính quyền Biden về Đài Loan.

Các nhà ngoại giao Trung Quốc đe dọa sẽ leo thang căng thẳng với Hoa Kỳ về vấn đề Đài Loan khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken chuẩn bị gặp Chủ tịch Tập Cận Bình trong chuyến thăm cấp nhà nước hiếm hoi hôm thứ Hai.

Trong tuyên bố của mình, Bộ Ngoại giao Trung Quốc viết: “Chuyến đi Bắc Kinh lần này của Ngoại trưởng Mỹ diễn ra vào thời điểm quan trọng trong quan hệ Trung – Mỹ.

“Cần phải lựa chọn giữa đối thoại và đối đầu, hợp tác hay xung đột.”

Quan chức chính sách đối ngoại Trung Quốc Vương Nghị nói thêm rằng Mỹ và Trung Quốc phải “đảo ngược vòng xoáy đi xuống của quan hệ Trung – Mỹ, thúc đẩy trở lại con đường lành mạnh và ổn định, đồng thời cùng nhau hợp tác” để đảm bảo hòa bình.
Nhưng ông mạnh mẽ hơn về vấn đề Đài Loan. Trung Quốc và Mỹ đã nhiều lần phô trương sức mạnh đối với hòn đảo trong bối cảnh lo ngại Bắc Kinh sẽ cố gắng đòi lại lãnh thổ có chủ quyền bằng một cuộc xâm lược vào năm 2030.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc nói với Blinken rằng Bắc Kinh “không có chỗ để thỏa hiệp hay nhượng bộ” về vấn đề Đài Loan và cảnh báo chính quyền Biden “tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc”.

Bộ Ngoại giao tóm tắt rằng Blinken “nhấn mạnh tầm quan trọng của việc quản lý cạnh tranh một cách có trách nhiệm giữa Hoa Kỳ và CHND Trung Hoa thông qua các kênh liên lạc mở để đảm bảo cạnh tranh không dẫn đến xung đột.”

Mặc dù các tuyên bố từ cuộc họp ngoại giao quan trọng cho đến nay vẫn mang tính hòa giải, nhưng không rõ liệu Mỹ hay Trung Quốc có tiến gần hơn đến việc tìm kiếm sự thỏa hiệp về vấn đề Đài Loan hay các vấn đề quan trọng khác hay không.
Một nhà phân tích quân sự nói với Daily Express US rằng chuyến thăm Trung Quốc của ông Blinken báo hiệu rằng Washington sẵn sàng “lép vế” trước đối tác Bắc Kinh.

Brandon Weichert, tác giả của Biohacked: China’s Race to Control Life, cho biết các cuộc họp đang mang lại cho Trung Quốc “một chiến thắng PR lớn”.

Ông nói thêm: “Cuộc họp Blinken có ý nghĩa quan trọng ở chỗ nó mang lại cho Trung Quốc một chiến thắng quan trọng về mặt quan hệ công chúng: cho thấy giới tinh hoa Mỹ đang quy phục trước chân của Hoàng đế Tập Cận Bình.

“Điều thực sự bi thảm ở đây là Tổng thống Joe Biden rõ ràng vẫn ổn khi bị đối xử một cách tồi tệ như vậy.

“Nó sẽ chỉ củng cố tường thuật chiến tranh của Tập Cận Bình ở Trung Quốc và trao quyền cho ông ấy chấp nhận những rủi ro lớn hơn về mặt địa chính trị.”

Các nhà phân tích cũng cảnh báo Lầu Năm Góc rằng thời hạn của Trung Quốc cho bất kỳ cuộc xâm lược Đài Loan nào “đến sớm hơn nhiều” so với thời hạn năm 2027 mà các quan chức quốc phòng Hoa Kỳ dự đoán.

Nguồn: James Walker 

Tags: ,

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh