Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Friday, May 3, 2024

Phim Barbie: Hãng Warner Bros nói bản đồ trong phim giống “nét vẽ trẻ con” và không có ý nghĩa


Hai diễn viên trong phim Barbie: Ryan Gosling (trái) và Margot Robbie

Hãng phim Warner Bros hôm 7/7 cho biết tấm bản đồ thế giới trong bộ phim giả tưởng về búp bê Barbie sắp ra mắt của họ có nét vẽ “giống trẻ con” và không có ý nghĩa nào cụ thể. Hãng phim dưa ra giải thích này vài ngày sau khi Việt Nam tuyên bố sẽ cấm chiếu bộ phim có tấm bản đồ này.

Truyền thông Nhà nước Việt Nam đưa tin hôm 3/7 cho biết, cơ quan kiểm duyệt phim của Việt Nam đã ngần ngại trước một cảnh trên bản đồ dường như cho thấy đường đứt khúc chín đoạn mà Trung Quốc vẽ ra trên biển, đơn phương tuyên bố chủ quyền phần lớn diện tích Biển Đông.

Cục điện ảnh Việt Nam đã quyết định cấm phân phối trong cả nước bộ phim rất được mong đợi với sự tham gia của hai diễn viên Margot Robbie và Ryan Gosling.

Hãng tin Reuters dẫn lời hãng phim cho biết trong một tuyên bố: “Bản đồ trong Barbie Land là một bức vẽ bằng bút chì màu kỳ quái, giống như trẻ con. Nó không có ý định đưa ra bất kỳ loại tuyên bố nào.”

Phim Barbie ban đầu dự kiến ra rạp ở Việt Nam vào ngày 21 tháng 7, cùng ngày với ở Mỹ, theo báo Dân Trí.

Tờ báo cho biết các nhà chức trách Việt Nam phản đối một cảnh hiển thị bản đồ bao gồm cái gọi là đường chín đoạn. Đường chữ U được sử dụng trên các bản đồ của Trung Quốc để minh họa cho các yêu sách của Trung Quốc đối với các khu vực rộng lớn ở Biển Đông, bao gồm cả những vùng mà Việt Nam coi là thềm lục địa của mình, nơi họ đã nhượng bộ việc khai thác dầu mỏ.

“Hội đồng duyệt phim đã xem và đưa ra quyết định cấm chiếu phim này ở Việt Nam do vi phạm về “đường lưỡi bò”. Chúng tôi có một Hội đồng làm theo quy định, nếu phim nào vi phạm thì sẽ bị “tuýt còi” tờ báo dẫn lời ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Điện ảnh, cơ quan trực thuộc Chính phủ phụ trách cấp phép và kiểm duyệt phim nước ngoài.

“Barbie” là bộ phim mới nhất bị cấm chiếu ở Việt Nam vì bị cho rằng mô tả đường chín đoạn của Trung Quốc, vốn bị bác bỏ trong phán quyết trọng tài quốc tế của một tòa án ở The Hague năm 2016. Trung Quốc từ chối công nhận phán quyết.

Tuần này, Việt Nam cũng mở cuộc điều tra đối với trang web của công ty tổ chức chuyến lưu diễn của nhóm nhạc K-pop nổi tiếng của Hàn Quốc là Blackpink, trước buổi biểu diễn của nhóm tại Hà Nội, về những chỉ trích của người hâm mộ cho rằng trang web này hiển thị bản đồ Biển Đông với đường đứt khúc chín đoạn.

Hôm 4/7, cơ quan kiểm duyệt phim và truyền hình Philippines thông báo cơ quan này cũng đang xem xét bộ phim dù không cho biết nguyên nhân cụ thể.

Bộ phim dự kiến sẽ được đưa ra rạp tại Philippines vào ngày 19/7 tới.

Trước đó, Thượng nghĩ sĩ Philippines Francis Tolentino cũng đã lên tiếng thúc giục co quan này phải cấm chiếu bộ phim vì tấm bản đồ. Ông nói với CNN Philippines rằng việc chiếu bộ phim trong nước sẽ gây hại cho vấn đề chủ quyền của Philippines.

Thượng nghĩ sĩ Philippines cho rằng việc chiếu bộ phim tại Philippines sẽ đi ngược với phán quyết của Toà Trọng tại quốc tế năm 2016 bác bỏ tính hợp lệ của đường đứt khúc này.

Trung Quốc đã bác bỏ phán quyết này của toà.

Nguồn: RFA

Tags: ,

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh