Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, May 2, 2024

Hoa Kỳ hạn chế đầu tư vào Trung Quốc


Hôm nay, 09/08/2023, Nhà Trắng công bố kế hoạch chi tiết về việc hạn chế các doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ “nhạy cảm” tại Trung Quốc, đe dọa đến an ninh của Hoa Kỳ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ công bố một sắc lệnh hạn chế đầu tư của Hoa Kỳ vào lĩnh vực công nghệ nhậy cảm tại Trung Quốc.

Theo Reuters, sắc lệnh nhắm đến các đầu tư góp vốn vào doanh nghiệp hoặc đầu tư liên doanh ở Trung Quốc trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, điện toán lượng tử và trí tuệ nhân tạo. Tất cả các khoản đầu tư được nêu ra trong sắc lệnh phải được thông báo cho chính phủ Hoa Kỳ. Một số giao dịch có thể sẽ bị cấm.

Kế hoạch này của Nhà Trắng nhằm ngăn chặn nguồn vốn và công nghệ của Hoa Kỳ hỗ trợ Trung Quốc phát triển các loại công nghệ cao, hiện đại hóa quân đội, đe dọa đến an ninh của nước Mỹ.

Tuy nhiên, sắc lệnh sẽ không có hiệu lực ngay lập tức mà cần phải trải qua quá trình tham vấn để đánh giá các phản hồi từ phía các tác nhân trong ngành. Hôm qua, Nhà Trắng từ chối trả lời Reuters về kế hoạch nói trên.

Báo New York Times đưa tin hôm thứ Ba, cho biết, chính quyền Biden có kế hoạch yêu cầu các công ty đầu tư vào nhiều ngành công nghiệp của Trung Quốc phải báo cáo hoạt động. Điều này sẽ giúp chính phủ Hoa Kỳ có tầm nhìn rõ ràng về các giao dịch tài chính giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Còn tại Trung Quốc, theo AFP, lần đầu tiên từ hai năm qua, kinh tế Trung Quốc rơi vào tình trạng thoái lạm (giảm lạm phát), tức là giá hàng hóa và dịch vụ giảm.

Về mặt lý thuyết, tình trạng này có thể là tích cực đối với sức mua, nhưng thoái lạm lại được xem là một mối đe dọa đối với nền kinh tế. Thay vì chi tiêu, người tiêu dùng hoãn mua sắm vì mong giảm giá. Do thiếu nhu cầu, các doanh nghiệp buộc phải giảm đầu tư, sản xuất và giảm giá để tránh tồn kho.

Nguồn: Chi Phương @ RFI

Tags: ,

More Stories From Hoa Kỳ

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh