Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Friday, May 3, 2024

Philippines: Thỏa thuận dời chiến hạm cũ tại Bãi Cỏ Mây là tưởng tượng của TQ


Tàu hải cảnh của Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu tuần tra của Philippines khi tàu này đang đi yểm hộ hoạt động tiếp tế cho các trạm tiền tiêu của Philippines ở Bãi Cỏ May hôm 5/8/2023 (c) REUTERS.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr vào ngày thứ tư 9/8 bác bỏ việc có thỏa thuận với Trung Quốc cho dời chiếc chiến hạm cũ mà Manila dùng làm tiền đồn quân sự ở Biển Đông.

Reuters ngày 9/8 dẫn tuyên bố trong một video của TT Marcos như vừa nêu. Nguyên văn lời ông Marcos là: “Tôi không hề biết gì về một dàn xếp hay thỏa thuận nào về việc Philippines sẽ dời chiến hàn ra khỏi lãnh thổ của mình. Nếu có một thỏa thuận như thể, tôi sẽ hủy ngay lúc này”.

Cũng trong cùng ngày Trợ lý Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Philippines, ông Jonathan Malaya, cũng có phát biểu tương tự và cho rằng đó chỉ là sự tưởng tượng của phía Trung Quốc mà thôi.

Ông Jonathan Malaya nói rõ chính phủ Manila sẽ không bao giờ có một thỏa thuận mà từ bỏ chủ quyền và quyền tài phán đối với Bãi Cỏ Mây. Đây là mơi Philippines duy trì một nhóm binh sĩ trên chiến hạm thời Thế Chiến Thứ hai Sierra Madre.

Cũng theo lời Trợ lý Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Philippines, Manila cam kết duy trì chiếc chiến hạm rỉ sét tại Bãi Cỏ Mây; đó là biểu tượng chủ quyền của bãi nằm trong Vùng Đặc quyền Kinh tế EEZ 200 hải lý của Philippines.

Vào ngày 7/8, Trung Quốc cáo buộc Philippines không giữ lời hứa rõ ràng là di chuyển chiến hạm mà vào năm 1999 Manila đặt làm tiền đồn quân sự để tuyên bố chủ quyền của nước này tại vùng biển tranh chấp.

Đối với phát biểu của ông Jonathan Malaya như vừa nêu, Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila nói không có bình luận gì với Reuters.

Vụ đối đầu mới nhất giữa Trung Quốc và Philippines tại Bãi Cỏ Mây là vào thứ bảy 5/8 vừa qua, Manila cáo buộc tàu tuần duyên của Bắc Kinh phun vòi rồng chặn tàu tiếp tế cho binh sĩ trên chiến hạm Sierra Madre.

Nguồn: RFA

Tags: ,

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh