Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Sunday, May 5, 2024

Bố mẹ tử tù Nguyễn Văn Chưởng “bất an” vì trại giam bất ngờ cho phép thăm gặp sớm


Ông Nguyễn Trường Chinh trong một cuộc biểu tình đòi công lý cho con trai (c) Nguyen Truong Chinh.

Ngày 29/8, bố mẹ của tử tù Nguyễn Văn Chưởng bất ngờ nhận được cuộc điện thoại từ Trại tạm giam của Công an thành phố Hải Phòng yêu cầu họ đến gặp con trai vào ngày 05/9 tới đây.

Ông Nguyễn Trường Chinh cho Đài Á Châu Tự Do (RFA) biết về nội dung của cuộc điện thoại mà vợ ông, bà Nguyễn Thị Bích, nhận được từ một cán bộ quản giáo của Trại tạm giam Công an thành phố:

“11 giờ trưa nay quản giáo gọi điện trực tiếp cho bà Bích nói cho gặp trước một tuần, tức là vào thứ ba tuần tới. Rất là bất thường! Tôi vừa gọi lại hỏi tại sao lại cho gặp như thế này (thì họ trả lời- PV) đây là lệnh của trên. Tôi hỏi Chưởng có mạnh khỏe không thì người này nói Chưởng vẫn khoẻ.”

Anh Nguyễn Văn Chưởng bị kết án tử hình vì bị cho là cầm đầu trong vụ sát hại thiếu tá công an Nguyễn Văn Sinh năm 2007 trong một vụ án có nhiều tình tiết chưa rõ ràng, đặc biệt người thanh niên này có nhiều chứng cứ ngoại phạm thuyết phục và phản cung, tố cáo bị công an Hải Phòng nhục hình tra tấn.

Đầu tháng này, gia đình nhận được thông báo của Toà án Nhân dân thành phố Hải Phòng về việc đăng ký nhận thi hài/tro cốt của người đã thi hành án, tuy nhiên 10 ngày sau đó gia đình đến trại tạm giam thăm gặp được Chưởng.

Tuy nhiên, ông Chinh cho biết cuộc điện thoại làm vợ chồng ông rất bất an vì không hiểu chuyện gì sẽ xảy ra với con trai của họ. Thông thường, gia đình ông được gặp Chưởng vào thứ hai giữa tháng trong khi cuộc hẹn lại xảy ra vào thứ ba và sớm một tuần so với thường lệ.

Lần gần đây nhất mà gia đình gặp Nguyễn Văn Chưởng trong trại tạm giam là ngày 14/8, ông Chinh nói.

Luật sư Lê Văn Hoà, cựu chuyên viên cao cấp của Ban Nội chính Trung ương Đảng và là người trợ giúp pháp lý cho gia đình Nguyễn Văn Chưởng, cho biết ông cũng không lý giải được mục đích của cuộc hẹn gặp sắp tới. Ông đưa ra dự đoán một cách thận trọng với phóng viên RFA:

“Thông tin tốt thì sẽ có chỉ đạo tốt của Chủ tịch nước và các cơ quan chức năng để mà tạm hoãn thi hành án đối với Chưởng. Đấy là tin tốt và tôi cho rằng nội dung này là 51%. Thế còn 49% thì chỉ có thể là người ta sẽ thi hành án đối với Chưởng.

Với tâm lý tình cảm của một con người mà đặc biệt là tôi lại giữ trọng trách là luật sư tư vấn hỗ trợ pháp lý cho bố mẹ của tử tù Nguyễn Văn Chưởng trong việc kiến nghị các cơ quan chức năng để xem xét lại việc kêu oan của Nguyễn Văn Chưởng thì tôi rất mong muốn rất hy vọng rằng cái điều tốt sẽ xảy ra đối với gia đình Nguyễn Văn Chưởng.”

Trong khi tin tức về việc cuộc gọi của quản giáo lan rộng trên mạng xã hội Facebook với nhiều hy vọng Chưởng sẽ được ân xá trong dịp 2/9, thì vào lúc 16 giờ cùng ngày, quản giáo thông báo trở lại cho rằng, cuộc thăm gặp thân nhân sẽ vẫn như thường lệ, vào ngày 11/9 tới.

Việc Toà án Hải Phòng thông báo sẽ thi hành án tử hình đối với Nguyễn Văn Chưởng vừa qua làm dấy lên làn sóng phẫn nộ trong dân chúng.

Gần 6.000 người trên trang mạng avaaz.org yêu cầu Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các cơ quan chức năng hoãn thi hành án và điều tra lại vụ việc vì có dấu hiệu oan ức, nhiều nhân sĩ, trí thức trong nước cũng gửi thư ngỏ hay gửi trực tiếp cho ông Thưởng.

Vụ việc anh Chưởng sắp bị thi hành án trong khi có nhiều dấu hiệu oan sai cũng thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế.

Trong ba tuần qua, Văn phòng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (LHQ), Liên minh Châu Âu, hai chính phủ Anh Quốc và Canada, và nhiều tổ chức nhân quyền như Ân xá Quốc tế, Trung tâm về Quyền Dân sự và Chính trị (Center for Civil and Political Rights), và Dự án 88 (Project 88)… đều lên tiếng kêu gọi Việt Nam không thi hành án tử hình đối với Nguyễn Văn Chưởng và bảo đảm người này được xét xử công bằng cũng như điều tra về cáo buộc tra tấn hoặc đối xử tàn ác, hạ nhục hoặc vô nhân đạo khác nhằm buộc người thanh niên này thú tội.

Trong nhiều năm qua, nhiều người bị kết án tử hình vì bị cho thủ phạm giết người nhưng sau đó được minh oan sau khi thủ phạm thực sự ra đầu thú. Các ông Huỳnh Văn Nén, Nguyễn Thanh Chấn, và một số tử tù oan khác đều nói họ bị tra tấn và buộc phải khai theo kịch bản của cán bộ điều tra.

Nguồn: RFA

Tags:

More Stories From Chính Trị

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh