Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Sunday, April 28, 2024

Malaysia bác bỏ tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông của Trung Quốc trong ấn phẩm bản đồ 2023


Bản đồ Biển Đông có đường lưỡi bò do Trung Quốc tự vẽ ra trên biển (minh họa) (c)AFP

Bộ Ngoại giao Malaysia ngày 30/8 ra thông cáo bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông trong Ấn phẩm Bản đồ Chuẩn 2023 của Hoa Lục.

Truyền thông Malaysia loan tin ngày 30/8 dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao nước này. Cụ thể, phía Malaysia nêu rằng ấn phẩm bản đồ như vừa nêu, cùng nhiều hình thức khác, phô bày tuyên bố chủ quyền biển đơn phương của phía Trung Quốc xâm phạm vào các vùng biển của Malaysia ở hai bang Sabah và Sarawak căn cứ trên ấn phẩm Bản đồ năm 1979 của Malaysia.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Malaysia cho rằng vấn đề Biển Đông là phức tạp và nhạy cảm. Theo Kuala Lumpur, vấn đề này cần được giải quyết một cách hòa bình và hợp lý thông qua đối thoại, thương thảo dựa trên luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).

Tin ngày 31/8 cho biết Malaysia đã chính thức gửi công hàm phản đối về vấn đề vừa nêu.

Malaysia cam kết hợp tác với tất cả các bên liên quan trong việc thực thi đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố Ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC); đàm phán thực chất Bộ Quy tắc Ứng xử tại Biển Đông (COC) để đúc kết càng sớm càng tốt quy định này.

Vào ngày 28/8 vừa qua, Bộ Tài nguyên Trung Quốc ban hành Ấn phẩm Bản đồ Chuẩn năm 2023’ của Bắc Kinh. Theo ấn phẩm mới nhất này, nhiều vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Malaysia bị phía Trung Quốc gộp vào vùng nước Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền.

Nguồn: RFA

Tags:

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh