Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Friday, May 3, 2024

Philippines và Đài Loan bác bỏ ấn phẩm bản đồ mới nhất liên quan Biển Đông của Trung Quốc


Cờ Trung Quốc với bản đồ Biển Đông bị đốt trước lãnh sự quán Trung Quốc tại Manila hôm 12/6/2019 (minh hoạ) (c)AFP.

Philippines vào ngày 31/8 lên tiếng kêu gọi Trung Quốc “hành xử một cách có trách nhiệm và tuân thủ cam kết” theo luật pháp quốc tế và phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực Quốc tế ở La Haye năm 2016 về đường đứt khúc chín đoạn mà Bắc Kinh tự vạch ra ở Biển Đông.

Reuters loan tin trong cùng ngày, dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Philippines rằng “nỗ lực mới nhất nhằm hợp pháp hóa chủ quyền và quyền tài phán của Bắc Kinh đối với những thực thể và vùng biển thuộc Philippines không có căn cứ theo luật pháp quốc tế”.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Đài Loan, Jeff Liu, khi được Reuters hỏi về ấn phẩm bản đồ mới nhất của Trung Quốc, khẳng định lại Đài Loan “hoàn toàn không phải là một phần của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Dù Chính phủ Bắc Kinh xoay chuyển thế nào về quan điểm đối với chủ quyền Đài Loan, thực tế khách quan về sự hiện hữu của đất nước Đài Loan vẫn không thể thay đổi.”

Đứt khúc chín đoạn, hay còn gọi đường lưỡi bò, mà Trung Quốc đơn phương vạch ra tại Biển Đông lấn vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Malaysia. Đường này chiếm đến 90% diện tích Biển Đông nơi giàu tài nguyên hải sản, dầu khí và có tuyến đường biển quan trọng.

Ấn phẩm bản đồ mới của Trung Quốc về Biển Đông nay có 10 đoạn bao gồm luôn cả Đài Loan, tương tự bản đồ hồi năm 1948.

Reuters dẫn trả lời của Phát ngôn nhân Trung Quốc Uông Văn Bân khi được hỏi về ấn phẩm bản đồ mới bị các nước liên quan phản đối như vừa nêu rằng Bắc Kinh không hề mơ hồ về lãnh thổ; quan điểm của Trung Quốc về Biển Đông luôn luôn rõ ràng. Cơ quan chức năng Hoa Lục thường xuyên cập nhật và công bố những loại bản đồ chuẩn khác nhau mỗi năm.

Trong diễn biến liên quan, vào ngày 29/8, Ấn Độ cũng cho biết đã gửi công hàm phản đối mạnh mẽ Trung Quốc về một bản đồ mới tuyên bố chủ quyền một vùng lãnh thổ của New Delhi.

Nguồn: RFA

Tags:

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh