Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Sunday, May 5, 2024

USCIRF ‘hoan nghênh’ việc ông Nguyễn Bắc Truyển được phóng thích


Chân dung tù nhân lương tâm tôn giáo Nguyễn Bắc Truyển được trưng bày tại Hội nghị IRF Summit 2023 ở thủ đô Washington, Mỹ.

Ủy hội Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF) hoan nghênh việc chính quyền Việt Nam phóng thích ông Nguyễn Bắc Truyền, một Phật tử Hòa Hảo, một người ủng hộ tự do tôn giáo và là người bảo vệ nhân quyền.

Phó Chủ tịch USCIRF Frederick A. Davie nói trong thông cáo hôm 12/9: “Thật vui mừng khi ông Nguyễn Bắc Truyền được trả tự do, người đã phải chịu hơn 6 năm tù oan”.

Nhà hoạt động Nguyễn Bắc Truyển, người được USCIRF đưa vào danh sách tù nhân lương tâm tôn giáo, được chính quyền Việt Nam thả hôm 8/9, nhưng buộc phải sống lưu vong tại Đức, hai ngày trước khi Tổng thống Mỹ Joe Biden đến thăm Hà Nội.

“USCIRF chân thành cảm ơn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và chính phủ Đức vì những nỗ lực của họ trong việc tạo điều kiện cho ông Nguyễn Bắc Truyền được thả và ra đi an toàn”, USCIRF viết trên trang X, trước đây là trang Twitter.

Trong thông cáo gửi cho VOA sau khi vợ chồng ông Truyển đến Berlin, USCIRF dẫn lời Uỷ viên Eric Ueland, nói. “Chúng tôi tiếp tục kêu gọi chính phủ Việt Nam trả tự do cho tất cả các tù nhân lương tâm tôn giáo còn lại vẫn đang bị giam giữ, đồng thời ngừng nhắm vào những người ủng hộ tự do tôn giáo và các tín đồ”.

Bộ Ngoại giao Mỹ, Bộ Ngoại giao Đức và Bộ Ngoại giao Việt Nam chưa phản hồi ngay yêu cầu bình luận của VOA.

Chính quyền Việt Nam bắt giam ông Truyển vào ngày 30/7/2017 với cáo buộc “Lật đổ chính quyền”. Vào tháng 4/2018, ông bị kết án 11 năm tù, sau đó là 3 năm quản chế.

Vào tháng 11/2019, USCIRF ra thông báo quyết định bảo trợ cho ông Nguyễn Bắc Truyển và đưa ông vào dự án Tù nhân Lương tâm Tôn giáo, cho rằng “những người như ông Nguyễn Bắc Truyển lẽ ra phải được vinh danh vì các nỗ lực không mệt mỏi để cải thiện đời sống cho những đồng đạo của mình, nhưng thay vào đó, ông ấy đã bị tuyên án quá mức nặng nề và bất công”.

Cũng trong nỗ lực vận động cho sự tự do của ông Truyển, Dân biểu liên bang Hoa Kỳ Zoe Lofgren đưa ông vào Dự án Bảo vệ Quyền tự do của Ủy ban Nhân quyền Tom Lantos của Hạ viện Mỹ từ tháng 3/2020.

Hồi tháng 6/2023, trang Tuyên giáo của Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam nhận định rằng những cá nhân mà USCIRF cho là “tù nhân tôn giáo” thực tế là người “có những hoạt động sai trái, vi phạm cả việc Đạo và Đời, bị xử lý theo pháp luật hiện hành của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Truyền thông nhà nước Việt Nam nói rằng USCIRF “đưa ra các nhận định thiếu khách quan, sai lệch” về tình hình tôn giáo Việt Nam, sau khi USCIRF tiếp tục khuyến nghị Bộ Ngoại giao Mỹ đưa Hà Nội từ danh sách Theo dõi Đặc biệt (SWL) vào danh sách “Các nước Cần quan tâm Đặc biệt – CPC” vào tháng 5/2023.

Nguồn: VOA Tiếng Việt

 

Tags:

More Stories From Chính Trị

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh