Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Sunday, May 5, 2024

Hoa Kỳ không thấy có tác động gì bởi cam kết quốc phòng Việt- Trung


Trong thông cáo chung Việt- Trung được công bố nhân chuyến thăm của ông Tập, Hà Nội và Bắc Kinh cam kết hợp tác an ninh mạnh hơn nữa; trong đó công nghệ quốc phòng.

Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Việt Nam.

Reuters loan tin ngày 18/12 dẫn phát biểu của phát ngôn nhân Cameron Thomas- Shah tại Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Hà Nội.

Phát ngôn nhân Cameron Thomas- Shah được dẫn nguyên văn rằng “Mối quan hệ của chúng tôi (Hoa Kỳ- Việt Nam) không phải về một nước thứ ba. Sự hợp tác chặt chẽ của chúng tôi với đối tác Việt Nam thông qua nhiều lĩnh vực khác nhau; gồm y tế, giáo dục, công nghệ, thương mại sẽ tiếp tục trong tương lai trước mắt”.

Reuters nêu vấn đề với Bộ Ngoại giao Việt Nam nhưng chưa nhận được trả lời.

Vào tuần qua, Tổng bí thư/Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc đến thăm Việt Nam, ba tháng sau khi Tổng thống Hoa Kỳ đến Hà Nội và hai phía nâng cấp quan hệ vượt cấp lên đối tác chiến lược toàn diện, ngang với mức mà Hà Nội và Bắc Kinh thiết lập từ năm 2008.

Trong thông cáo chung Việt- Trung được công bố nhân chuyến thăm của ông Tập, Hà Nội và Bắc Kinh cam kết hợp tác an ninh mạnh hơn nữa; trong đó công nghệ quốc phòng.

Giáo sư Carl Thayer, chuyên gia về Việt Nam tại Học viện Quốc phòng Australia ở Canberra, được Reuters dẫn phát biểu rằng “những mục tiêu mong ước” của Việt Nam với Trung Quốc chắc không có ảnh hưởng gì đến hợp tác quốc phòng của Việt Nam với Hoa Kỳ.

Trong thông cáo chung Việt- Trung đưa ra vào tuần qua nhân chuyến thăm của Tổng bí thư/chủ tịch Tập Cận Bình đến Hà Nội từ ngày 12 đến 13/12, hai phía còn đồng ý gia tăng trao đổi tình báo để ngăn chặn “những thế lực thù địch” hỗ trợ cho các phong trào cơ sở như những phong trào dẫn đến các cuộc cách mạng ở những quốc gia cộng sản trước kia. Hà Nội cho rằng những thế lực đó được Washington cổ xúy.

Giáo sư Zachary Abuza chuyên về vấn đề chính trị Đông Nam Á tại Học viện Chiến Tranh Quốc gia tại Washington DC cho rằng sự nhấn mạnh đến các thế lực thù địch trong thông cáo Việt- Trung vào tuần qua không có gì đáng ngạc nhiên. Theo giáo sư này thì Bắc Kinh luôn nói vào tại Hà Nội về điều đó; nhưng đừng đánh giá quá cao về sự hợp tác giữa hai phía trong lĩnh vực này, họ sẽ không chia sẻ thông tin tình báo.

Chuyên gia Raymond Powell, người đang đứng đầu dự án Myoushu về Biển Đông tại Đại học Stanford, Hoa Kỳ, cho rằng luôn có khác biệt trong lời nói ngoại giao và quan tâm thực sự về an ninh của Hà Nội. Hà Nội sẽ tiếp tục tìm kiếm thế đứng an toàn giữa mong muốn chính trị với Bắc Kinh và mối đe dọa từ Bắc Kinh; đặc biệt tại Biển Đông nơi cả hai đều có tranh chấp.

Nguồn: RFA

Tags: ,

More Stories From Bình Luận

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh