Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Sunday, April 28, 2024

Trung Quốc tiếp tục thả nhiều khinh khí cầu, bất chấp phản đối của Đài Loan


Ảnh minh họa : Quang cảnh từ đỉnh núi Bi nhìn xuống quần đảo Mã Tổ, Đài Loan, ngày 22/08/2012. AP – Wally Santana

Bộ Quốc Phòng Đài Loan ngày 08/01/2024, trong báo cáo thường nhật về các hoạt động quân sự của Trung Quốc trong 24 giờ qua, cho biết đã phát hiện thêm ba khinh khí cầu của Trung Quốc bay qua đường trung tuyến nhạy cảm ở eo biển Đài Loan hôm Chủ Nhật 07/01.

Dựa vào bản đồ lộ trình do bộ Quốc Phòng Đài Loan cung cấp, hãng tin Reuters cho biết các khinh khí cầu đều bay về hướng đông trước khi biến mất. Tuy nhiên, một trong số này đã bay ngang qua mũi phía nam của đảo Đài Loan.

Các ứng cử viên phó tổng thống của Đảng Dân tiến (DPP) cầm quyền và Quốc Dân Đảng (KMT) đối lập đều đã yêu cầu Trung Quốc « ngừng gởi tầu chiến và máy bay » đến hăm dọa, « can thiệp vào cuộc sống của người dân đảo Đài Loan », đồng thời bày tỏ mong muốn một nền « hòa bình và ổn định » tại eo biển.

Hôm thứ Bảy 06/01, bộ Quốc Phòng Đài Loan đã cáo buộc khinh khí cầu Trung Quốc đe dọa an toàn hàng không và gây tác động tâm lý đối với người dân Đài Loan khi chỉ còn vài ngày nữa diễn ra cuộc tổng tuyển cử quan trọng ở hòn đảo này.

Theo AFP, Bắc Kinh thường xuyên điều chiến đấu cơ, drone trinh sát và tầu chiến xung quanh hòn đảo mà Trung Quốc khẳng định chủ quyền. Tuy nhiên, kể từ tháng 12/2023, hơn hai chục khinh khí cầu của Trung Quốc đã vượt qua đường trung tuyến, ranh giới tạm thời trên biển giữa Hoa Lục và đảo Đài Loan. Một trong số này còn bay gần đến các căn cứ không quân của Đài Loan.

Văn phòng Sự vụ Đài Loan của Trung Quốc tuần trước nhắc lại đường trung tuyến tại eo biển là « không tồn tại », đồng thời cho rằng Đảng Dân Tiến cầm quyền thổi phồng mối đe dọa từ đại lục khi bầu cử đến gần và kích động đối đầu.

Bầu cử Đài Loan: Nước rút

Chiến dịch tranh cử ở Đài Loan hôm qua, 07/01, bước vào giai đoạn nước rút. Ba ứng cử viên đã tổ chức những cuộc mit-tinh lớn tại thành phố Cao Hùng, thành phố lớn thứ hai, ở miền nam hòn đảo. Quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan vẫn là tâm điểm của các cuộc tranh luận.

Từ Đài Bắc, thông tín viên đài RFI Adrien Simorre tường trình:

Theo truyền thông Đài Loan, hôm qua là một ngày Chủ Nhật tuyệt vời. Cả ba ứng cử viên tổng thống đều đã tổ chức các cuộc mit-tinh chính trị lớn tại Cao Hùng, một thành phố lớn ở miền nam hòn đảo.

Đây là dịp để ba đảng khẳng định rõ những khác biệt. Lại Thanh Đức, đại diện cho Đảng Dân Tiến cầm quyền bảo vệ liên minh các nền dân chủ trước các mối đe dọa đến từ Trung Quốc.

Hầu Hữu Nghi (Hou Yu Ih), ứng cử viên của Quốc Dân đảng, đảng đối lập chính yếu, đã chỉ trích mạnh mẽ đảng cầm quyền mà ông mô tả là « phe đòi độc lập ».

Cuối cùng, người ngoài cuộc là Kha Văn Triết (Ke Wen Zhe), ứng cử viên đảng Nhân dân Đài Loan, thì kêu gọi các cử tri lật ngược tình thế và hạ bệ hai đảng truyền thống để « bảo vệ Đài Loan ».

Theo những thăm dò mới nhất, ứng cử viên của đảng cầm quyền Lại Thanh Đức dẫn trước đối thủ Quốc Dân Đảng có vài điểm. Nhưng kể từ ngày 03/01 trở đi, các cuộc thăm dò đã bị cấm ở Đài Loan. Một số người nghĩ rằng vào phút cuối, có thể phe đối lập sẽ chọn cách bỏ phiếu mang tính chiến thuật để tạo cơ may chiến thắng cho một trong hai ứng cử viên.

Phe đối lập cũng chú trọng đến bầu cử Quốc Hội, mang tính quyết định cho việc thực thi quyền lực của tổng thống tương lai. Đảng cầm quyền có thể sẽ khó mà duy trì được đa số ở Quốc Hội.

Nguồn: Minh Anh @ RFI

Tags: ,

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh