Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, May 2, 2024

Sĩ quan hải quân Mỹ bị bỏ tù vì làm gián điệp cho Trung Quốc


Một sĩ quan hải quân Mỹ thừa nhận cung cấp thông tin quân sự nhạy cảm cho Trung Quốc đã bị bỏ tù hơn hai năm. Wenheng Zhao, 26 tuổi, đã nhận tội chuyển thông tin cho tình báo Trung Quốc để nhận hối lộ vào tháng 10.

Ông Zhao là một sĩ quan cấp thấp làm việc tại một căn cứ hải quân ở California. Các quan chức Mỹ cho biết ông đã chuyển thông tin về các cuộc tập trận quân sự, mệnh lệnh tác chiến và cơ sở hạ tầng quan trọng từ năm 2021 đến năm 2023.

Cụ thể, ông cung cấp thông tin về cuộc tập trận quy mô lớn của Hải quân Mỹ ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương cũng như sơ đồ điện và bản thiết kế hệ thống radar đặt tại căn cứ của Mỹ trên đảo Okinawa của Nhật Bản.

Căn cứ của Hải quân Mỹ ở Okinawa rất quan trọng đối với các hoạt động của lực lượng này ở châu Á. Hoa Kỳ đã coi khu vực mà họ gọi là “Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương” là một ưu tiên an ninh quan trọng và trong những năm gần đây đã nỗ lực củng cố các liên minh ở đó để chống lại sự hiện diện quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc. Trong vài năm qua, nước này đã mở rộng các cuộc tập trận hải quân với các đồng minh trong khu vực. Tuy nhiên, chính quyền Mỹ không đưa ra dấu hiệu nào cho thấy thông tin về cuộc tập trận hải quân của các nước khác đã bị xâm phạm.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết Zhao, người đã được cấp giấy phép an ninh và làm việc tại Căn cứ Hải quân Quận Ventura ở Port Hueneme, đã đặc biệt vào các cơ sở quân sự và hải quân bị hạn chế “để thu thập và ghi lại” thông tin.

Anh ta cũng sử dụng “các phương thức liên lạc được mã hóa tinh vi” để truyền thông tin, tiêu hủy bằng chứng và che giấu mối quan hệ của mình với một điệp viên Trung Quốc.

Anh ta đã nhận ít nhất 14 khoản hối lộ riêng biệt từ tháng 8 năm 2021 đến tháng 5 năm 2023, với tổng số tiền ít nhất là 14.866 USD (11.650 bảng Anh).

Zhao là một công dân Mỹ nhập tịch và sinh ra ở Trung Quốc. Anh di cư sang Mỹ năm 2009, trở thành công dân năm 2012 và gia nhập hải quân 5 năm sau đó. Anh ta bị bắt vào tháng 8 năm ngoái tại California và đã nhận tội gián điệp vào tháng 10.

Hôm thứ Hai, tòa án quận ở California đã kết án anh ta 27 tháng tù. Anh ta đã phải đối mặt với mức án tối đa 20 năm. Không có báo cáo về bất kỳ ý kiến ​​của ông. Nhà chức trách cũng không cung cấp thông tin về động cơ phản bội của anh ta, ngoài lý do tài chính.

Vào tháng 10, sau khi Zhao nhận tội, Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Matthew Olsen cho biết các cơ quan tình báo của Trung Quốc “tích cực nhắm mục tiêu vào những người nắm quyền trong quân đội, tìm cách dụ dỗ họ bằng tiền để cung cấp thông tin nhạy cảm của chính phủ”.

Vào thứ Hai, ông nhắc lại cảnh báo. “Ông Zhao đã phản bội lời thề long trọng bảo vệ đất nước của mình và gây nguy hiểm cho những người phục vụ trong quân đội Hoa Kỳ,”.

Ông Olsen nói thêm rằng chính quyền Mỹ cam kết chống lại những nỗ lực của chính phủ Trung Quốc nhằm “phá hoại an ninh quốc gia của chúng ta”.

Một thành viên khác của Hải quân Hoa Kỳ cũng bị bắt vào năm ngoái, cùng thời điểm với Zhao và bị buộc tội gián điệp. Jinchao Wei, 22 tuổi, công dân Mỹ nhập tịch, bị cáo buộc âm mưu gửi thông tin quốc phòng cho đặc vụ Trung Quốc.

Wei từng phục vụ trên tàu tấn công đổ bộ USS Essex và bị cáo buộc giao hàng chục tài liệu, hình ảnh và video chi tiết về hoạt động của tàu và hệ thống của chúng cho Trung Quốc.

Không rõ liệu có phải cùng một đặc vụ Trung Quốc đã liên lạc với cả hai người đàn ông hay không.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington hôm thứ Hai cho biết họ không biết chi tiết về trường hợp của Zhao. Họ cáo buộc chính phủ và truyền thông Mỹ đã thổi phồng các vụ gián điệp, nhiều vụ trong số đó được cho là dựa trên những cáo buộc vô căn cứ.

Nguồn: MSN

Tags: , ,

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh