Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Sunday, April 28, 2024

Thỏa thuận hợp tác tuần duyên Việt- Philippines có nguy cơ làm Trung Quốc nổi giận


Tàu hải cảnh Trung Quốc chặn tàu tuần duyên của Philippines khi tàu này đang đi theo một tàu dân sự để tiếp tế cho tàu của hải quân Philippines ở Biển Đông hôm 22/8/2023 (minh hoạ) (c) AFP

Việt Nam và Philippines đồng ý tăng cường hợp tác tuần duyên qua thỏa thuận sẽ được ký kết vào tuần tới. Đây là động thái có nguy cơ làm Trung Quốc nổi giận.

Reuters loan tin dẫn thông báo chính thức của Lực lượng Tuần duyên Philippines ngày 25/1 về việc ký kết thỏa thuận hợp tác tuần duyên giữa hai phía nhân chuyến công du Việt Nam hai ngày của Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. bắt đầu vào thứ hai, ngày 27/1.

Cả hai nước Việt Nam và Philippines đều có tranh chấp lãnh hải chồng lấn với Trung Quốc tại Biển Đông, mà Manila gọi là Biển Tây Philippines.

Chưa rõ thỏa thuận hợp tác tuần duyên giữa Hà Nội và Manila có những điều khoản cụ thể gì; tuy nhiên sự hợp tác như thế được cho là thiết yếu để giảm nguy cơ đụng độ giữa các tàu cá bị cho xâm phạm lãnh hải nước ngoài.

Vào tháng 11 năm ngoái, Tổng thống Philippines cho biết đã tiếp cận Việt Nam và những nước láng giềng khác để bàn thảo về một bộ quy tắc ứng xử riêng tại Biển Đông. Động thái này cũng được cho có thể làm Trung Quốc tức giận khi mà Bắc Kinh lâu nay cổ xúy cho một bộ quy tắc nhưng chưa đạt kết quả gì.

Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền tại khu vực Biển Đông qua đường đứt khúc mà Bắc Kinh tự vạch ra. Đường này bị Philippines kiện ra Tòa Trọng tài Thường trực Quốc tế ở La Haye. Vào tháng 7/2016, Tòa tuyên đường đứt khúc đó của Trung Quốc không có giá trị cả về mặt lịch sử và pháp lý.

Nguồn: RFA

Tags: , ,

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh