Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Sunday, April 28, 2024

Trung Quốc bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Việt Nam tại Hoàng Sa và Trường Sa


Một người lính Hải quân Việt Nam đứng canh gác tại đảo Thuyền Chài thuộc quần đảo Trường Sa ở Biển Đông.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc vào ngày 24/1 lặp lại tuyên bố Hoa Lục có chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ở Biển Đông dựa trên căn cứ lịch sử.

Phản bác của Bắc Kinh được đưa ra sau khi vào ngày 20/1 Phát ngôn nhân Phạm Thu Hằng của Bộ Ngoại giao Chính phủ Hà Nội lặp lại quan điểm của Việt Nam về việc Trung Quốc ngang nhiên dùng vũ lực cưỡng chiếm trọn quần đảo Hoàng Sa vào ngày 19/1/1974.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng lặp lại câu nói: “Như đã nhiều lần nêu rõ, Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, trong đó chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa được xác lập ít nhất từ thế kỷ XVII, phù hợp với luật pháp quốc tế và được các nhà nước kế tiếp nhau của Việt Nam thực hiện một cách hòa bình, liên tục, công khai.

Mọi hành động sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế, đặc biệt là việc sử dụng vũ lực để giải quyết các tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ trong quan hệ giữa các quốc gia là hoàn toàn đi ngược lại các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên Hiệp Quốc và vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, không thể tạo ra danh nghĩa chủ quyền, cũng như không thể làm thay đổi sự thật chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa thuộc về Việt Nam”.

Phía Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc hoàn toàn dựa trên căn cứ lịch sử và pháp lý.

Phát ngôn nhân Uông Văn Bân nói trong cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh ngày 24/1 rằng “Trung Quốc là nước đầu tiên phát hiện, đặt tên, phát triển, quản lý các đảo và quần đảo (ở Biển Đông), và tiếp tục thực thi quyền chủ quyền đối với những đảo và quần đảo đó. Trung Quốc luôn luôn phản đối tuyên bố chủ quyền phi pháp của các nước liên quan đối với lãnh thổ Hoa Lục và sẽ tiếp tục bảo vệ vững chắc chủ quyền của nước mình.”

Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông qua đường đứt khúc do họ vạch ra; đường này bị Philippines kiện và Tòa trọng tài Thường trực ở La Haye vào tháng 7/2016 tuyên đường đó không có giá trị cả về mặt lịch sử và pháp lý. Tuy nhiên Trung Quốc không tham gia vụ kiện, không thừa nhận phán quyết của tòa.

Nguồn: RFA

Tags: ,

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh