Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Sunday, April 28, 2024

Các nước ASEAN cẩn trọng đối với tiến triển về Biển Đông


Tàu hải cảnh của Trung Quốc đi qua tàu cá của Philippines ở bãi Scarborough hôm 20/9/2023 (minh họa) @AFP.

Vị thế quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc tại Biển Đông và bạo lực leo thang tại Myanmar là hai vấn đề hàng đầu của chương trình nghị sự hội nghị hẹp các bộ trưởng ngoại giao khối ASEAN ở Luang Prabang, Lào.

AP loan tin ngày 29/1 dẫn phát biểu của Bộ trưởng Ngoại giao nước chủ nhà Lào, Saleumxay Kommasith, về sự lạc quan cẩn trọng của cả khối về hai vấn đề gai góc vừa nêu.

Hội nghị hẹp các ngoại trưởng ASEAN tại Lào diễn ra vào khi Tổng thống Philippines đến Việt Nam và một trong những vấn đề chính được ông Ferdinand Marcos Jr. bàn thảo với lãnh đạo Việt Nam là tình hình Biển Đông.

Các nước thành viên Khối ASEAN gồm Việt Nam, Philippines, Malaysia, và Brunei cùng có tranh chấp chủ quyền chồng lấn với Trung Quốc tại Biển Đông. Cả Indonesia cũng quan ngại việc Trung Quốc vi phạm vùng đặc quyền kinh tế của nước này tại vùng biển có tuyến đường hàng hải quan trọng và dồi dào hải sản cũng như dầu mỏ, khí đốt này.

Manila tìm kiếm hỗ trợ thêm từ các lân bang ASEAN khi mà căng thẳng giữa Manila và Bắc Kinh tại Biển Đông ngày càng tăng.

Chính phủ Philippines phản đối Tuần duyên Trung Quốc sử dụng vòi rồng, tia lase quân sự, và những động thái ngăn chặn nguy hiểm dẫn đến những va chạm nhỏ tại khu vực Bãi Cỏ Mây.

Trung Quốc và ASEAN thống nhất với nhau vào năm 2002 và năm 2012 về tuyên bố ứng xử của các bên tại Biển Đông nhằm tìm cách “tăng cường điều kiện thuận lợi cho một giải pháp hòa bình và bền vững về những khác biệt và tranh chấp tại khu vực biển này”. Tuy nhiên trong những năm gần đây có ít dấu hiệu tuân thủ điều đó.

Thông cáo đưa ra Sau cuộc gặp tại Lào của các bộ trưởng ngoại giao khối ASEAN nêu lại sự khẳng định tầm quan trọng của việc thực thi hoàn toàn và hiệu quả tuyên bố ứng xử của các bên tại Biển Đông.

Nguồn: RFA

Tags: , ,

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh