Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Saturday, April 27, 2024

Cựu Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ cảnh cáo Trung Quốc: ‘Chúng tôi sẽ bắt các bạn phải trả giá’


Cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo (phải) và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta (trái) điều trần trước Ủy ban Lựa chọn Hạ viện về Cuộc cạnh tranh Chiến lược giữa Hoa Kỳ và Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tại Điện Capitol hôm Ngày 30 tháng 1 năm 2024 tại Washington, DC. Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta đã đưa ra cảnh báo nghiêm khắc đối với Trung Quốc trong phiên điều trần trước Ủy ban Lựa chọn Hạ viện về ĐCSTQ.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta đã đưa ra cảnh báo nghiêm khắc đối với Trung Quốc trong phiên điều trần trước ủy ban đặc biệt của Quốc hội Hoa Kỳ về Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Trong một lời khai gây ấn tượng trước Quốc hội hôm thứ Ba, Panetta và cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về mối quan hệ ngày càng sâu sắc của Trung Quốc với các quốc gia đối địch với Hoa Kỳ. Họ nhấn mạnh sự cấp bách của việc Hoa Kỳ tăng cường hỗ trợ cho Đài Loan trước sự xâm lược ngày càng leo thang của Trung Quốc.

Cả Pompeo và Panetta đều nhấn mạnh tầm quan trọng của lập trường thống nhất giữa Hoa Kỳ và các đồng minh trước những thách thức này, báo hiệu một bước ngoặt quan trọng đối với chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ khi các chủ thể độc tài như Trung Quốc, Nga và Iran đã phối hợp chặt chẽ các chiến lược của họ.

Hôm thứ Ba, Pompeo và Panetta đã điền trần về chính sách đối ngoại của Trung Quốc trước Ủy ban Lựa chọn Hạ viện về ĐCSTQ. Ủy ban Lựa chọn về ĐCSTQ là một ủy ban lưỡng đảng do Hạ nghị sĩ Mike Gallagher (R-WI) và Hạ nghị sĩ Raja Krishnamoorthi (D-IL) đứng đầu.

Nhấn mạnh bản chất liên kết của các động lực an ninh toàn cầu, Panetta đã chỉ ra sự tương đồng giữa tình đoàn kết của Mỹ với Ukraine chống lại sự xâm lược của Nga và mệnh lệnh ngăn chặn Trung Quốc có ý định xâm lược Đài Loan.

Panetta nói: “Khả năng của chúng tôi trong việc cùng nhau chống lại Putin và hỗ trợ các chiến binh Ukraine gửi một thông điệp quan trọng tới những kẻ chuyên quyền đang cân nhắc các cuộc xâm nhập tương tự: Hoa Kỳ sẽ sát cánh cùng các đồng minh và đối tác của mình; chúng tôi sẽ khiến các bạn phải trả giá”. Ông nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong việc đảm bảo lãnh đạo Trung Quốc suy nghĩ lại về bất kỳ động thái gây hấn nào đối với Đài Loan.
Câu chuyện về trục củng cố của các chế độ độc tài đã được Hạ nghị sĩ Gallagher trình bày chi tiết hơn, người lưu ý sự hợp tác giữa Trung Quốc, Nga và Triều Tiên trong việc cung cấp vũ khí, bao gồm cả máy bay không người lái, cho các nhóm được Iran hậu thuẫn như Hamas. Gallagher mô tả bối cảnh địa chính trị đang phát triển là một trục mới nổi do Đảng Cộng sản Trung Quốc lãnh đạo, bao gồm các nhân vật như Tập Cận Bình, Vladimir Putin, Ayatollah Khamenei, Kim Jong Un và các thực thể như Hamas.

Hạ nghị sĩ Krishnamoorthi nhấn mạnh sự cần thiết của Mỹ và các đồng minh trong việc tăng cường khả năng phòng thủ để đối phó với những mối đe dọa này. Krishnamoorthi tuyên bố: “Thay vì biến thanh kiếm của họ thành lưỡi cày khi họ hội nhập với nền kinh tế thế giới, ĐCSTQ và nước Nga của Putin đã mua nhiều thanh kiếm hơn”.

Gallagher, chủ tịch ủy ban, nhấn mạnh sự mở rộng quân sự đáng kể của Trung Quốc, coi đây là một trong những sự mở rộng quân sự lớn nhất kể từ Thế chiến II. Ông chỉ ra các liên minh ngày càng tăng của Trung Quốc với Nga, Iran và Triều Tiên là chất xúc tác khiến căng thẳng toàn cầu leo thang.

Pompeo, trong lời khai bằng văn bản của mình, đã coi Trung Quốc, Nga, Iran, Triều Tiên và Venezuela là “trục ma quỷ mới”, đẩy một mô hình nguy hiểm lên sân khấu toàn cầu. Ông Pompeo nói: “Trung Quốc, Nga, Iran, Triều Tiên và Venezuela đại diện cho một trục chế độ độc ác mới đang thúc đẩy một mô hình nguy hiểm cho thế giới”.

Ông chỉ trích lập trường cơ hội của Trung Quốc trong bối cảnh xung đột, đặc biệt là việc nước này từ chối lên án cuộc xâm lược Ukraine của Nga hay các cuộc tấn công của Hamas vào Israel trong khi thúc đẩy các trật tự toàn cầu thay thế thông qua các thực thể như Tổ chức Hợp tác Thượng Hải và nhóm BRICS. “Trung Quốc đang khai thác những xung đột này để thúc đẩy câu chuyện về sự suy thoái của phương Tây… Đồng thời, họ đang thúc đẩy một trật tự thế giới thay thế”, ông Pompeo giải thích thêm.

Nghĩ về những thách thức ngoại giao và quân sự mà Hoa Kỳ phải đối mặt, ông Pompeo bày tỏ sự hối tiếc về các chiến lược được sử dụng để ngăn chặn sự xâm lược của Nga. “Tôi rất vui vì người châu Âu đã đứng lên, nhưng chúng ta nên nhớ rằng chúng ta đã không thực hiện chính sách đối ngoại của Mỹ bằng sự xuất sắc về ngoại giao và sức mạnh quân sự để thực sự thuyết phục Putin không xâm lược Ukraine”, ông Pompeo nhận xét, nhấn mạnh ý nghĩa rộng lớn hơn của những mối liên hệ toàn thế giới.

Nguồn: Aadil Brar @ NewsWeek

Tags: ,

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh