Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Monday, April 29, 2024

Từ Tây sang Đông, mạng lưới can thiệp nguy hiểm của Trung Quốc lan rộng khắp thế giới


ĐCSTQ điều hành mạng lưới thông qua các đại sứ quán như một phần của hoạt động thực thi, ảnh hưởng của ‘Mặt trận Thống nhất’ trên đất nước ngoài.

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang điều hành một mạng lưới toàn cầu gồm các “tình nguyện viên lãnh sự” thông qua các đại sứ quán và lãnh sự quán của họ, những người là một phần của các hoạt động thực thi và ảnh hưởng của “Mặt trận Thống nhất” trên đất nước ngoài.

Trong những năm gần đây, Canada đã vướng vào một mạng lưới được cho là do Trung Quốc dàn dựng, gây lo ngại về tính thiêng liêng của các tiến trình dân chủ của nước này. Các báo cáo đáng lo ngại đã xuất hiện, vẽ ra một bức tranh về nỗ lực có hệ thống của Trung Quốc nhằm thâm nhập vào nền chính trị Canada, với những tác động tiềm ẩn đối với chủ quyền và an ninh quốc gia.

Câu chuyện bắt đầu với những cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử liên bang Canada năm 2019 và 2021, như truyền thông Canada nhấn mạnh. Những nỗ lực của Trung Quốc nhằm tác động đến các tiến trình dân chủ quan trọng này được cho là đi đôi với các mối đe dọa nhắm vào các chính trị gia Canada, tạo ra bầu không khí dễ bị tổn thương trong bối cảnh chính trị.

Một tiết lộ đặc biệt đáng lo ngại xuất hiện vào cuối năm 2022 khi tờ Global News của Canada đưa tin về một nỗ lực bị nghi ngờ của Trung Quốc nhằm xâm nhập vào Quốc hội Canada. Kế hoạch bị cáo buộc liên quan đến việc tài trợ cho một mạng lưới các ứng cử viên cho cuộc bầu cử liên bang năm 2019, vạch trần các phương pháp phức tạp mà người Trung Quốc sử dụng các thực thể có ảnh hưởng đến chính trị Canada.

Các tài liệu mật của Cơ quan Tình báo An ninh Canada (CSIS) vào đầu năm 2023 đã đổ thêm dầu vào lửa, tiết lộ các chiến dịch đưa thông tin sai lệch và các khoản quyên góp không được tiết lộ do Bộ An ninh Nhà nước và Ban Công tác Mặt trận Thống nhất Trung Quốc dàn dựng. Mục tiêu là hỗ trợ các ứng viên có thiện cảm vì lợi ích của Bắc Kinh trong cuộc bầu cử liên bang Canada năm 2021.

Một trong những tiết lộ tai hại nhất được đưa ra trong một báo cáo điều tra vào tháng 11 năm 2022 của Global News, vạch trần một nhóm ủy nhiệm của ĐCSTQ đã huy động nguồn vốn đáng kể để xâm nhập vào mạng lưới bầu cử. Sự tham gia của một thành viên Hội đồng Lập pháp và nhân viên của ứng cử viên bầu cử với tư cách là người trung gian đã nhấn mạnh tính chất phức tạp của sự can thiệp bị cáo buộc.

Gần đây hơn, các băng ghi âm xuất hiện tiết lộ lời hứa hỗ trợ của một thượng nghị sĩ Canada đối với các thành viên Mặt trận Thống nhất của ĐCSTQ. Cuộc họp giao ban riêng vào tháng 5 năm 2020 đã tiết lộ cam kết của thượng nghị sĩ trong việc bảo vệ những cá nhân này khỏi sự giám sát của giới phê bình, đặt ra câu hỏi về mức độ ảnh hưởng trong giới chính trị Canada.

Mặt trận Thống nhất, một chiến lược chính trị do ĐCSTQ sử dụng, liên quan đến mạng lưới các nhóm và cá nhân chịu ảnh hưởng hoặc kiểm soát của đảng nhằm thúc đẩy lợi ích của đảng trên toàn cầu. Sự tham gia bị cáo buộc của các chính trị gia cấp cao của Canada, bao gồm cả Bộ trưởng Nội các Mary Ng, cho thấy sự xâm nhập đáng lo ngại của các nhân vật có ảnh hưởng bởi các mạng lưới ảnh hưởng của Lãnh sự quán Trung Quốc và Mặt trận Thống nhất.

Các chuyên gia cảnh báo rằng các chiến lược toàn cầu của Trung Quốc nhằm mục đích thúc đẩy cộng đồng người Hoa hải ngoại ở nước ngoài chống lại các thể chế dân chủ của các quốc gia sở tại. Các báo cáo tình báo chỉ ra rằng các nhân viên Lãnh sự quán Trung Quốc và các đại lý ủy nhiệm đã can thiệp vào các cuộc bầu cử ở tất cả các cấp của chính phủ Canada, cung cấp tài chính, hỗ trợ hậu cần và hỗ trợ truyền thông cho các ứng cử viên được ưu tiên.

Các cuộc điều tra tình báo của Canada đã phát hiện ra một mạng lưới can thiệp của nước ngoài tại Khu vực Greater Toronto, liên quan đến các lãnh sự quán, lãnh đạo cộng đồng và chính trị gia Trung Quốc. Người ta tin rằng nhân viên của các chính trị gia bị nhắm mục tiêu sẽ đưa ra lời khuyên về các vấn đề liên quan đến Trung Quốc, trong khi các nhà lãnh đạo cộng đồng tạo điều kiện cho việc chuyển tiền bí mật và tuyển dụng các mục tiêu tiềm năng.

Đáng báo động hơn nữa là sự tham gia của mafia Trung Quốc xuyên quốc gia, đặc biệt là mafia Phúc Kiến, trong việc giám sát và can thiệp vào cộng đồng hải ngoại. Mối quan hệ giữa một nghi phạm Mafia Trung Quốc ưu tú ở British Columbia và các đồn cảnh sát của ĐCSTQ đặt ra câu hỏi về quy mô của mạng lưới tội phạm hoạt động ở Canada.

Một báo cáo đáng lo ngại của Liên minh Quốc tế Chống Các Nền kinh tế Bất hợp pháp đã nêu bật điểm yếu của Canada là vùng an toàn cho các mạng lưới tội phạm xuyên quốc gia, làm suy yếu cả an ninh quốc gia và nền dân chủ. Báo cáo nhấn mạnh vai trò của Canada là trung tâm buôn bán bất hợp pháp và rửa tiền, tạo điều kiện cho các tổ chức tội phạm và khủng bố hoạt động mà không bị trừng phạt.

Sự xâm nhập sâu vào cảng biển Vancouver của các băng đảng xã hội đen người Iran và Big Circle Boys, một băng đảng mafia xuyên quốc gia được chỉ đạo từ Trung Quốc, đã tạo thêm một lớp phức tạp nữa cho tình hình. Các báo cáo chỉ ra rằng Canada đã trở thành quốc gia cung cấp nguồn sản xuất fentanyl toàn cầu, điều này càng làm nổi bật thêm các mối đe dọa nhiều mặt do các mạng lưới tội phạm này gây ra.

Sự can thiệp của Trung Quốc vào Canada còn vượt ra ngoài các cuộc bầu cử, với những tiết lộ về việc bí mật “tiếp quản” truyền thông tiếng Hoa. Các kế hoạch tinh vi và được tài trợ tốt, cùng với các mối đe dọa chống lại các nhà báo, nhằm mục đích kiểm soát “các cơ quan truyền thông quan trọng” và

d tác động đến truyền thông Canada để ủng hộ lợi ích của Bắc Kinh.

Hệ lụy rất rõ ràng – Canada đang phải đối mặt với một mạng lưới can thiệp rộng khắp của Trung Quốc, phản ánh các mối đe dọa tương tự ở Úc, New Zealand, Anh, Mỹ và các quốc gia phương Tây khác. Trung Quốc cũng bị cáo buộc đang cố gắng kiểm soát các cơ quan toàn cầu như Liên Hợp Quốc và WHO và trang bị vũ khí cho chúng để thu lợi cho mình.

Ủy ban An ninh và Tình báo Hạ viện Anh cho biết trong một báo cáo công bố năm ngoái rằng mối đe dọa tình báo do Trung Quốc gây ra còn phức tạp hơn bởi cách tiếp cận “toàn bang” với việc sử dụng các cơ quan nhà nước và phi nhà nước để làm gián điệp.

Năm 2022, một người đàn ông Anh làm nhà nghiên cứu tại Quốc hội Anh và làm việc với các nhà lập pháp nổi tiếng về chính sách Trung Quốc đã bị bắt vì tình nghi làm việc cho chính phủ Trung Quốc.

Tại Úc, người ta tin rằng Trung Quốc đã công bố hiệp ước an ninh với Quần đảo Solomon trong chiến dịch bầu cử năm 2022 nhằm làm suy yếu chính phủ đương nhiệm. Vào tháng 4, Bộ trưởng cấp cao Australia, Karen Andrews, cho rằng Trung Quốc đã cố tình công bố hiệp ước an ninh với Quần đảo Solomon trong chiến dịch bầu cử nhằm làm suy yếu cơ hội tái tranh cử của chính phủ nước này.

Lời buộc tội của Andrews, khi đó là bộ trưởng nội vụ trong chính phủ Scott Morrison, nhất quán với lập luận của Đảng Tự do bảo thủ của bà rằng Bắc Kinh muốn Đảng Lao động trung tả giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 5 năm 2022 vì các nhà lập pháp Đảng Lao động ít có khả năng chống lại sự ép buộc kinh tế của Trung Quốc. . Vào tháng 2 năm 2023, cựu Thủ tướng Malcolm Turnbull nói trong một cuộc điều tra rằng các cơ quan an ninh Úc biết Trung Quốc đang thực hiện các hoạt động gây ảnh hưởng “trắng trợn” mặc dù không có danh sách trong sổ đăng ký minh bạch của nước này.

Các chuyên gia cũng cảnh báo rằng các mạng lưới đe dọa của ĐCSTQ liên quan đến tội phạm xuyên quốc gia và các nhóm Hội Tam Hoàng của Trung Quốc có quan hệ trực tiếp với UFWD và quan hệ tình báo Trung Quốc với MSS, MPS và PLA, cũng là mối nguy hiểm nghiêm trọng đối với các quốc gia ASEAN.

Bắc Kinh tận dụng các đại lý kinh doanh, cộng đồng người hải ngoại, dòng tiền bất hợp pháp, sòng bạc, ma túy, buôn bán vũ khí và động vật cũng như mạng lưới mại dâm, như những khoản đầu tư được cho là hợp pháp thông qua Vành đai và Con đường và các chương trình đầu tư/cho vay có liên quan của Trung Quốc, để thúc đẩy người dân các quốc gia bên ngoài đạt được mục tiêu có ảnh hưởng chính trị cực đoan và kiểm soát chính sách của các quốc gia bên ngoài này.

Như chúng ta thấy ở Đài Loan, Bắc Kinh đang công khai cố gắng hoặc đe dọa chiếm giữ nhà nước bằng các biện pháp quân sự sau nhiều thập kỷ cố gắng chiếm Đài Loan. Vào tháng 11, gã khổng lồ công nghệ Meta đã cảnh báo rằng các mạng lưới can thiệp của Nga và Trung Quốc đang “xây dựng khán giả” trước năm 2024.

Meta cho biết, các nhóm can thiệp nước ngoài đang cố gắng xây dựng và tiếp cận khán giả trực tuyến trước một số cuộc bầu cử quan trọng vào năm tới, “và chúng tôi cần phải luôn cảnh giác”.

Các cuộc bầu cử quốc gia dự kiến sẽ được tổ chức tại Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Ấn Độ—ba trong số những nền kinh tế lớn nhất thế giới—cũng như ở một số quốc gia trước đây là mục tiêu của sự can thiệp của nước ngoài, bao gồm cả Đài Loan (nơi có cuộc bầu cử vào ngày 11 tháng 1). 13) và Moldova.

Meta công bố những phát hiện về ba hoạt động gây ảnh hưởng riêng biệt – hai từ Trung Quốc và một từ Nga. Các chiến dịch của Trung Quốc chủ yếu nhắm vào Ấn Độ và khu vực Tây Tạng, cũng như Hoa Kỳ. Chiến dịch của Nga – có liên quan đến các nhân viên của cơ quan truyền thông do nhà nước RT kiểm soát – tập trung vào việc chỉ trích Tổng thống Mỹ Joe Biden vì ủng hộ Ukraine và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vì hoạt động của Pháp ở Tây Phi.

Tác giả: Sam Cooper(c)Taiwan News

|

Tags:

More Stories From Thế Giới

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh