Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Monday, April 29, 2024

Cảnh báo gây sốc của FBI: Tin tặc Trung Quốc có thể gây thiệt hại nghiêm trọng cho cơ sở hạ tầng của Mỹ


Giám đốc FBI Christopher Wray (Ảnh: Chip Somodevilla / Getty Images)

Hôm thứ Tư, Giám đốc FBI Christopher Wray đã mở lòng với người Mỹ về một mối đe dọa kép nghiêm trọng, trích dẫn một ví dụ trong sách giáo khoa, CNN đưa tin. Ông đã đưa ra một cảnh báo gây sửng sốt, nói rằng Trung Quốc có khả năng “phá hoại” cơ sở hạ tầng của Mỹ và trực tiếp gây tổn hại cho người Mỹ. Điều này giúp hiểu được mối quan hệ mong manh giữa Washington và Bắc Kinh, vốn đã trở thành một vấn đề cho chiến dịch tranh cử năm 2024.

Các chuyên gia nói rằng đánh giá bùng nổ của Ray về tính dễ bị tổn thương của các hệ thống cuộc sống hàng ngày của Mỹ phản ánh một vấn đề ngày càng tăng – sự kết nối của các mạng lưới giao thông, năng lượng và năng lượng mới, có thể có nghĩa là các cuộc tấn công mạng trong tương lai vào một nút duy nhất có thể làm tê liệt toàn bộ các quốc gia.

Rick Geddes, giám đốc chương trình chính sách cơ sở hạ tầng tại Đại học Cornell, cho biết ông rất ngạc nhiên bởi “sự rõ ràng và sức mạnh trong tuyên bố của Ray về mối đe dọa và thực tế là Đảng Cộng sản Trung Quốc đang dành nhiều nguồn lực hơn cho nó so với Hoa Kỳ.” Ông cho biết Ray, bất chấp những lời lẽ gay gắt của mình, có thể đã đánh giá thấp mức độ nghiêm trọng của vấn đề, điều này đã làm dấy lên “một số lượng lớn các dấu hiệu cảnh báo về mối đe dọa tiềm tàng đối với cơ sở hạ tầng quan trọng của chúng tôi”.

Lời khai trước Quốc hội của giám đốc FBI là một minh họa công khai nổi bật về cách Trung Quốc, các nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản (ĐCSTQ) và các cơ quan tình báo rộng lớn có thể nhắm mục tiêu vào lối sống của người Mỹ bằng các hoạt động hack lớn hơn tất cả các quốc gia khác cộng lại. Điều này làm tăng khả năng rằng bất kỳ cuộc xung đột nào liên quan đến Mỹ về tuyên bố chủ quyền lãnh thổ đối với Đài Loan hoặc Biển Đông có thể vượt xa tâm chấn ở phía bên kia địa cầu. Nó cũng thể hiện tham vọng và sự hung hăng của Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình, người coi nỗ lực của Hoa Kỳ để đưa nó phù hợp với hệ thống dựa trên luật lệ hiện tại của Mỹ là một sự xâm phạm các quyền hợp pháp của mình.

“Hành vi nguy hiểm của ĐCSTQ, các cuộc tấn công nhiều mặt của Trung Quốc vào an ninh quốc gia và kinh tế của chúng ta, khiến nó trở thành mối đe dọa quyết định đối với thế hệ chúng ta”, ông Ray nói. “Công chúng ít chú ý đến thực tế là tin tặc Trung Quốc đang nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng quan trọng, nhà máy xử lý nước, lưới điện, đường ống dẫn dầu khí, hệ thống giao thông. ”

Bóng ma của một cuộc tấn công mạng lớn như vậy ở Trung Quốc cũng nhấn mạnh những căng thẳng cực độ – và chiều sâu của các vấn đề đã làm rung chuyển mối quan hệ – trong những nỗ lực gần đây để ngăn chặn sự suy giảm nhanh chóng trong quan hệ Mỹ-Trung. Tại hội nghị thượng đỉnh ở California hồi tháng 11, ông Tập Cận Bình và Tổng thống Joe Biden đã nhất trí cố gắng tránh xung đột trong năm bầu cử ở Mỹ. Tại cuộc gặp đó, ông Tập đã hứa với ông Biden rằng Trung Quốc sẽ không can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2024, theo một báo cáo độc quyền của CNN trong tuần này. Các cuộc tiếp xúc ngoại giao cấp cao tiếp tục vào tuần trước khi Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại Bangkok.

Ông Wray cũng sử dụng các phiên điều trần trước Ủy ban Chọn lọc Hạ viện về Đảng Cộng sản Trung Quốc để đặt câu hỏi về lời hứa của ông Tập rằng Trung Quốc sẽ không can thiệp vào cuộc bầu cử. Phản ứng của ông, cũng như câu hỏi về các cuộc tấn công mạng tiềm tàng, có thể trở thành một vấn đề đối với chính cuộc bầu cử, khi các ứng cử viên đảng Cộng hòa, đặc biệt là cựu Tổng thống Donald Trump (Trump), chỉ trích Biden về cách ông xử lý mối quan hệ ngoại giao quan trọng nhất thế giới và hứa sẽ có lập trường cứng rắn hơn đối với ông Tập.

Lời cảnh báo đáng kinh ngạc của Ray

Sự xuất hiện của Ray trên Đồi Capitol đánh dấu thời điểm quan trọng nhất cho đến nay đối với ủy ban, đó là một trong những di sản lớn trong nhiệm kỳ ngắn ngủi của Kevin McCarthy với tư cách là Chủ tịch Hạ viện Đảng Cộng hòa. Những thách thức từ một Trung Quốc ngày càng hùng mạnh đang định hình lại địa chính trị toàn cầu, một trong số ít các lĩnh vực chính sách trên Đồi Capitol, nơi cả hai bên chia sẻ tầm nhìn về một mối đe dọa hoặc vấn đề và mong muốn hành động.

Dân biểu Mike Gallagher, đảng viên Cộng hòa Wisconsin, chủ tịch ủy ban, cảnh báo rằng các cơ quan tình báo Mỹ đã phát hiện ra rằng Trung Quốc đã xâm chiếm cơ sở hạ tầng quan trọng của Mỹ với mục đích duy nhất là phá hủy hoặc làm tê liệt nó trong trường hợp xảy ra xung đột về Đài Loan. “Điều này tương đương với việc đặt bom vào các cây cầu, cơ sở xử lý nước và nhà máy điện của Mỹ trong không gian mạng”, ông nói. “Không có lợi ích kinh tế cho những hành động này. Không có sự biện minh thu thập thông tin tình báo thuần túy. Mục đích duy nhất là chuẩn bị cho việc phá hủy cơ sở hạ tầng của Mỹ, điều này chắc chắn sẽ dẫn đến hỗn loạn, nhầm lẫn và thương vong hàng loạt tiềm tàng. ”

Dân biểu Raja Krishnamoorthi của Illinois, lãnh đạo đảng Dân chủ của ủy ban, kêu gọi chính phủ hành động để ngăn chặn “hỗn loạn chính trị, kinh tế và xã hội” trong trường hợp bị tấn công. Ông lưu ý sự cần thiết phải săn lùng và tiêu diệt phần mềm độc hại và mã độc mà Trung Quốc đã chèn vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Mỹ và thực hiện các bước để làm rõ cách Mỹ sẽ ngăn chặn hành vi đó.

Ông Wray cảnh báo rằng mục đích của những động thái này là mang lại cho Trung Quốc khả năng gây tổn hại cho chiều sâu của xã hội Mỹ. “Chúng ta có thể thấy từ vị trí của họ trong cơ sở hạ tầng dân sự rằng không chỉ các chiến thuật ngầm có thể được sử dụng trong trường hợp xảy ra xung đột, mà các cuộc tấn công đê hèn vào dân thường cũng là một phần trong kế hoạch của Trung Quốc”, ông nói.

Trước phiên điều trần, Ray thông báo rằng văn phòng và các đối tác đã đóng cửa hoạt động của Volt Typhoon, một nhóm tin tặc Trung Quốc được nhà nước bảo trợ liên quan đến phần mềm độc hại cho phép Trung Quốc xâm nhập vào các lĩnh vực thông tin liên lạc, năng lượng, giao thông vận tải và nước, và ông kêu gọi Quốc hội giúp ngăn chặn sự xâm nhập trong tương lai vào các hệ thống của Hoa Kỳ.

Tướng Paul Nakasone, chỉ huy Bộ Tư lệnh Không gian mạng Hoa Kỳ, nói với một ủy ban Hạ viện rằng Hoa Kỳ đang tìm cách duy trì lợi thế chiến lược bằng cách “sử dụng toàn bộ sức mạnh và khả năng toàn diện của chúng tôi để chống lại mối đe dọa do Trung Quốc gây ra trong không gian mạng”. Chúng tôi có khả năng khiến đối thủ phải trả giá. ”

Làm thế nào các hệ thống tích hợp có thể làm tăng chi phí của một cuộc tấn công thảm khốc

Gallagher bắt đầu phiên điều trần bằng cách cảnh báo rằng nếu Mỹ không cảnh giác và hành động phòng thủ, Trung Quốc sẽ tiếp tục có khả năng “tắt đèn, đóng cửa các thành phố và gây ra nhiều thiệt hại về nhân mạng cho người Mỹ bình thường”.

Vấn đề này trở nên trầm trọng hơn bởi sự kết nối của nhiều cơ sở hạ tầng hiện đại.

Geddes cho biết đã có một “cuộc cách mạng cơ sở hạ tầng thầm lặng” ở Mỹ, được thúc đẩy bởi các công ty khởi nghiệp nhỏ có hệ thống đang được áp dụng trên các hệ thống của Hoa Kỳ.

“Vấn đề chính sách là thiếu nhận thức về cách tích hợp các lĩnh vực cơ sở hạ tầng khác nhau, vốn độc lập trước khi phát triển công nghệ, và bạn có thể nghĩ về chúng là độc lập. Bây giờ họ phụ thuộc lẫn nhau nhiều hơn”, ông nói.

Kết quả là, Geddes nói, các mạng khác nhau có thể dễ bị tấn công duy nhất. Ví dụ, sự gia tăng sử dụng xe điện có thể có nghĩa là một cuộc xâm lược thành công vào lưới điện có thể dẫn đến một phần lớn hệ thống giao thông bị tê liệt, có khả năng gây ra những tác động thảm khốc đến cuộc sống hàng ngày và nền kinh tế.

Tín hiệu giao thông là một ví dụ khác. Trước đây, chúng thường được vận hành bởi một bộ đếm thời gian, có nghĩa là chúng không bị ràng buộc với nhau. Tuy nhiên, trong các hệ thống hiện đại, các tín hiệu được kết nối qua máy tính. “Nếu một cuộc tấn công mạng được thực hiện trên các công nghệ như vậy, nó có thể ảnh hưởng đến tất cả các tín hiệu cùng một lúc”, Geddes nói.

Mức độ tích hợp này thực sự làm cho nó dễ bị tổn thương hơn so với cách khác.

“Một trong những hậu quả không lường trước của sự phát triển công nghệ này là làm cho sự tích hợp này trở nên sâu sắc hơn, nhưng bằng cách nào đó nó có nghĩa là nó kém linh hoạt hơn và tác động của một cuộc tấn công mạng thành công sẽ lớn hơn”, Geddes nói. ”

Thực tế này đã mang lại sức mạnh và phạm vi lớn hơn cho khả năng hack của Trung Quốc, vốn đã càn quét thế giới.

Nguồn: REUTERS

Tags:

More Stories From Hoa Kỳ

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh