Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Sunday, April 28, 2024

Giám đốc CIA : «Trung Quốc, đối thủ duy nhất của Mỹ»


Giám đốc cơ quan tình báo Mỹ CIA William Burns trong một cuộc họp tại Thượng Viện Mỹ, Washington, Hoa Kỳ, ngày 08/03/2023. AFP – MANDEL NGAN

«Chiến tranh Ukraina làm suy yếu Vladimir Putin», vì cuộc chiến này mà «Nga trở thành một nước chư hầu của Trung Quốc» và Bắc Kinh đang quan sát «kỹ hơn ai hết» các biện pháp hỗ trợ Kiev của chính quyền Biden. Trên đây là một số ý chính giám đốc cơ quan tình báo Hoa Kỳ William Burns đưa ra trong bài tham luận trên tạp chí Foreign Affairs ngày 30/01/2024.

William Burns nguyên là đại sứ Mỹ tại Matxcơva từ 2005-2008. Theo ông, Vladimir Putin luôn bị Ukraina « ám ảnh » và chủ nhân điện Kremlin « quan niệm rằng nước Nga không thể là một đại cường cũng như bản thân ông Putin không thể là một nhà lãnh đạo lớn, nếu không kiểm soát được Ukraina ». Trớ trêu thay là chính nỗi ám ảnh đó đã « để lộ rõ những điểm yếu của nước Nga và của chính Putin.

Ukraina, một thất bại của Putin

Cuộc chiến Vladimir Putin khởi động là « một thất bại đối với nước Nga về nhiều mặt»: Chiếm được Kiev và bắt Ukraina thuần phục là điều không tưởng, gây thiệt hại nặng nề cho quân đội. Theo giám đốc tình báo Mỹ, «Ít nhất 315.000 lính Nga đã tử vong hay bị thương, 2/3 số lượng xe bọc thép bị phá hủy, chương trình hiện đại hóa quân đội từng là niềm tự hào của Putin nay chẳng còn lại gì nhiều (…). Kinh tế bị thiệt hại về lâu dài, Nga tự đẩy mình vào thế là một chư hầu của Trung Quốc (…), NATO thì đã lớn mạnh hơn» so với trước khi Nga xâm lược Ukraina».

Mỹ cần tập trung vào một thách thức: Trung Quốc

Trong suốt gần hai năm chiến tranh Ukraina vừa qua, «không ai theo dõi sát những hỗ trợ mà Mỹ dành cho Ukraina hơn các lãnh đạo Trung Quốc. Trung Quốc vẫn là đối thủ duy nhất của Hoa Kỳ, vừa muốn sắp đặt lại trật tự thế giới, vừa đủ mạnh về kinh tế, ngoại giao, quân sự và công nghệ để thực hiện mục tiêu đó». Những bước đột phá vượt bực của Trung Quốc trong 50 năm trở lại đây về mặt kinh tế rất đáng nể phục. Công luận quốc tế đã tin rằng «một nước Trung Hoa thịnh vượng là điều tốt cho thế giới». Nhưng vấn đề là Trung Quốc thịnh vượng và hùng mạnh đó lại «có những hành vi đe dọa».

Về Trung Quốc và đường lối của ông Tập Cận Bình, William Burns, giám đốc cơ quan tình báo Hoa Kỳ, nhận định: «Không thể nào làm ngơ trước chính sách đàn áp của ông Tập Cận Bình trong nước và thái độ hung hăng của Bắc Kinh đối với nước ngoài, mối bang giao vô bờ bến của Trung Quốc và Nga, cũng như những đe dọa đối với hòa bình và ổn định tại eo biển Đài Loan».

Nguồn: Thanh Hà @ RFI

Tags: ,

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh