Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Sunday, April 28, 2024

Úc đầu tư 6,7 tỷ euro nhằm tăng cường sức mạnh hải quân


Một tàu sân bay trực thăng của Hải quân Úc, với máy bay trực thăng AH-1Z Viper, trong một buổi diễn tập năm 2022 tại Thái Bình Dương. © Petty Officer 3rd Class Isaak Martinez/Australian Defense Force via AP

Hôm nay 20/02/2024, chính phủ Úc vừa công bố khoản đầu tư trị giá 6,7 tỷ euro trong 10 năm tới, để tăng cường năng lực phòng thủ và tác chiến của lực lượng hải quân nước này. Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc và Nga liên tục tăng cường hỏa lực trong khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương. Canberra có tham vọng xây dựng một hạm đội lớn nhất kể từ sau Đệ Nhị Thế Chiến.

Từ Sydney, thông tín viên Grégory Plesse cho biết:

“Hôm nay, chính phủ của thủ tướng Albanese tuyên bố tăng số lượng tàu chiến của hải quân Úc để lực lượng này có hạm đội lớn nhất kể từ khi thế chiến thứ hai kết thúc.” Ông Richard Marles, bộ trưởng Quốc Phòng Úc, nhấn mạnh tính chất đặc biệt của khoản đầu tư này vào hải quân Úc, với mục tiêu tăng số lượng tàu mà nước này sở hữu từ 11 lên thành 26 chiếc.

Chính phủ Úc cũng có kế hoạch cho đóng thêm 11 khinh hạm, 3 tàu khu trục cũng như 6 tàu tự hành (không cần thủy thủ đoàn), để giải quyết tình trạng thiếu nhân lực trong hải quân Úc. Đồng thời, hải quân nước này sẽ tăng cường đáng kể sức mạnh hỏa lực về tên lửa, đặc biệt là trang bị cho một số tàu chiến tên lửa Tomahawk tầm xa.

Những thông báo này được đưa ra sau khi bản đánh giá chiến lược được công bố, cho thấy năng lực hiện tại của hải quân nước này không đủ để đối mặt với các thách thức địa chiến lược ở vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương và Canberra nên chuẩn bị cho một cuộc xung đột tiềm ẩn trong khu vực”.

Nguồn: Minh Phương @ RFI

Tags: ,

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh