Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Saturday, April 27, 2024

Đài Loan tố 5 tàu hải cảnh Trung Quốc xâm nhập vùng biển gần các đảo tiền tuyến


Tuần duyên Đài Loan kiểm tra một tàu bị lật gần đảo Kim Môn hôm 14/2/2024 (Taiwan Coast Guard Administration via AP).

5 tàu hải cảnh Trung Quốc đã đi vào các vùng biển bị cấm hoặc bị hạn chế xung quanh đảo tiền tuyến Kim Môn của Đài Loan hôm thứ Hai 26/2 nhưng đã rời đi ngay sau khi bị xua đuổi, một bộ trưởng Đài Loan cho biết hôm thứ Ba 27/2 trong bối cảnh căng thẳng tiếp tục gia tăng với Bắc Kinh.

Lực lượng hải cảnh Trung Quốc trong tháng này đã bắt đầu tuần tra đều đặn quanh quần đảo Kim Môn do Đài Loan kiểm soát, gần bờ biển Trung Quốc, sau khi hai công dân Trung Quốc thiệt mạng trong lúc họ cố chạy trốn lực lượng tuần duyên Đài Loan vì trước đó tàu của họ đi vào vùng biển cấm.

Kuan Bi-ling, người đứng đầu Hội đồng Đại dương Sự vụ của Đài Loan, cơ quan điều hành lực lượng tuần duyên, nói với các phóng viên tại quốc hội rằng các tàu Trung Quốc đã rời khỏi khu vực ngay sau khi lực lượng tuần duyên Đài Loan yêu cầu họ rời đi.

Bà nói: “Ý nghĩa chính trị rất lớn, đó là một hình thức tuyên bố chủ quyền”.

Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là lãnh thổ của họ bất chấp việc bị hòn đảo này bác bỏ. Đài Loan gần đây cảnh giác với những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm tăng áp lực lên Đài Bắc sau khi ông Lai Ching-te được bầu làm tổng thống vào tháng trước. Bắc Kinh coi ông Lai là nhân vật ly khai.

Đài Loan có một doanh trại quân đội lớn ở Kim Môn, nơi từng xảy ra giao tranh thường xuyên trong thời Chiến tranh Lạnh, nhưng lực lượng tuần duyên của Đài Loan vẫn tuần tra vùng biển của họ.

Bộ Quốc phòng Đài Loan tuần trước nói rằng họ sẽ không tăng cường lực lượng trên các hòn đảo gần Trung Quốc, bao gồm cả quần đảo Mã Tổ không xa Kim Môn.

Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Chiu Kuo-cheng, cũng phát biểu tại quốc hội rằng ông hy vọng những gì đang xảy ra xung quanh Kim Môn sẽ không leo thang và sẽ được “xử lý êm thấm”.

Ông nói: “Chúng tôi không muốn thấy bất kỳ tình huống chiến sự nào xảy ra”.

Kim Môn cách hai thành phố Hạ Môn và Tuyền Châu của Trung Quốc một khoảng ngắn nếu đi bằng tàu thuyền. Đài Bắc đã kiểm soát đảo này kể từ khi chính phủ Trung Hoa Dân Quốc bại trận chạy sang Đài Loan vào năm 1949 sau khi thua trong cuộc nội chiến với những người cộng sản của Mao Trạch Đông. Phe cộng sản đã thành lập Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

NguồnL VOA Tiếng Việt

Tags: ,

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh