Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Saturday, April 27, 2024

Tuần tra chống bắt cá phi pháp, tuần duyên Mỹ ‘đổ bộ’ qua tàu cá Trung Quốc


Tổng thống Mỹ Joe Biden, giữa, nói chuyện với Tổng thống Kiribati Taneti Maamau, phải, và Thủ tướng Quần đảo Cook Mark Brown, trái, tại Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo các Đảo quốc Thái Bình Dương, ở Tòa Bạch Ốc ngày 25/9/2023.

Tuần duyên Mỹ và cảnh sát Kiribati tháng này ‘đổ bộ’ qua hai tàu đánh cá Trung Quốc trong một cuộc tuần tra chống đánh bắt trái phép ở vùng đặc quyền kinh tế rộng lớn của quốc đảo Thái Bình Dương này nhưng không phát hiện vấn đề gì trên tàu, một quan chức tuần duyên cho biết.

Hoa Kỳ đang tìm kiếm một vai trò lớn hơn cho lực lượng tuần duyên của mình trong việc giúp các quốc gia Quần đảo Thái Bình Dương xa xôi giám sát hàng triệu km đại dương – một ngư trường cá ngừ phong phú – một động thái giúp tăng cường giám sát khi sự cạnh tranh với Trung Quốc về quan hệ an ninh trong khu vực ngày càng gia tăng.

Reuters đưa tin hôm 23/2 rằng cảnh sát Trung Quốc đang làm việc tại Kiribati, với các sĩ quan mặc đồng phục tham gia vào hoạt động trị an cộng đồng và chương trình cơ sở dữ liệu tội phạm.

Kiribati, một quốc gia với 115.000 dân, được coi là chiến lược dù có diện tích nhỏ vì nó tương đối gần Hawaii và kiểm soát vùng đặc quyền kinh tế rộng 3,5 triệu km vuông. Đây cũng là nơi đặt trạm theo dõi vệ tinh của Nhật Bản.

Washington đã lên kế hoạch xây toà đại sứ ở Kiribati để cạnh tranh với Trung Quốc nhưng vẫn chưa thực hiện.

Một phát ngôn viên của Lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ tại Guam cho biết, các sĩ quan cảnh sát Kiribati đã tuần tra cùng Lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ lần đầu tiên sau gần một thập niên, từ ngày 11 đến ngày 16 tháng 2.

Phát ngôn viên nói trong một bình luận gửi qua email: “Lực lượng tuần duyên bước lên hai tàu đánh cá treo cờ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC) trong khuôn khổ hoạt động thực thi pháp luật hàng hải thường lệ nhằm đảm bảo tuân thủ các quy định trong Vùng đặc quyền kinh tế Kiribati”.

Bà cho biết không có mối lo ngại nào được báo cáo trong quá trình lên tàu.

Bà nói thêm: “Các hai sĩ quan Kiribati từ Đơn vị Cảnh sát Hàng hải Kiribati và các sĩ quan Tuần duyên Hoa Kỳ đều tham gia vào các chiến dịch này. Sự hợp tác này nhấn mạnh mối quan hệ đối tác giữa hai quốc gia trong việc duy trì luật hàng hải và quản trị tốt”.

Văn phòng tổng thống Kiribati và toà đại sứ Trung Quốc không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

Trung Quốc đã xây dựng một toà đại sứ lớn trên đảo chính Tarawa sau khi Kiribati chuyển quan hệ từ Đài Loan sang Bắc Kinh vào năm 2019.

Nguồn: VOA Tiếng Việt

Tags: , ,

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh