Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Saturday, April 27, 2024

Liệu tuyên bố cứng rắn của Trung Quốc về Đài Loan có chuyển thành hành động?


Trung Quốc đã cam kết chi tiêu quân sự nhiều hơn vào năm 2024 khi căng thẳng về Đài Loan tiếp tục.© Andy Wong/AP

Ngôn ngữ diều hâu được sử dụng ở Đài Loan trong cuộc họp thường niên của quốc hội “biểu tượng” của Trung Quốc đã gửi đi những tín hiệu trái chiều về các kế hoạch ngắn hạn của Bắc Kinh đối với hòn đảo tự trị. Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc đã bắt đầu cuộc họp quốc hội thường niên nổi bật nhất vào thứ Ba, khai mạc một tuần các phiên họp tạo cơ hội cho thế giới bên ngoài hiểu rõ hơn về định hướng chính sách của Bắc Kinh trong năm tới.

Về Đài Loan, Thủ tướng Trung Quốc Li Qiang nói với cơ quan lập pháp rằng Bắc Kinh sẽ “kiên quyết thúc đẩy mục tiêu thống nhất Trung Quốc” như một phần trong “chiến lược tổng thể” của Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPP) nhằm “giải quyết vấn đề Đài Loan ở Đài Loan”. kỷ nguyên mới.”

Bắc Kinh coi Đài Loan tự trị là lãnh thổ của Trung Quốc và Chủ tịch Tập Cận Bình đã coi việc “tái hợp” hòn đảo dân chủ này với Trung Quốc đại lục là trọng tâm lâu dài trong chính sách chiến lược của ông.

Tuy nhiên, báo cáo năm nay của Thủ tướng Lý không có từ “hòa bình” trước khi thống nhất, vốn đã được đưa vào ngôn ngữ được sử dụng trong những năm trước.

Giọng điệu có vẻ hiếu chiến hơn xuất hiện khi quân đội Trung Quốc tiếp tục tiến hành các cuộc diễn tập hải quân và không quân thường xuyên ở eo biển Đài Loan, bao gồm một cuộc tập trận quy mô lớn vào tháng 4 năm 2023 bao vây hoàn toàn hòn đảo diễn ra sau khi Tổng thống Thái Anh Văn gặp các nhà lập pháp cấp cao của Hoa Kỳ. .

Và vào tháng 1, Đài Loan đã bầu Lai Ching-te từ Đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) trở thành tổng thống tiếp theo. Đảng sẽ nắm quyền nhiệm kỳ thứ ba, coi Đài Loan là có chủ quyền, nhưng họ đã không ủng hộ việc tuyên bố độc lập chính thức, đây sẽ là một ranh giới đỏ lớn đối với Bắc Kinh.

Bắc Kinh đã gọi Lai là một “kẻ ly khai nguy hiểm” và trước cuộc bầu cử, thề sẽ “đè bẹp” mọi hình thức “cố gắng” độc lập của Đài Loan.

Hôm thứ Ba, Thủ tướng Lý nhắc lại rằng chiến lược của CPP sẽ tiếp tục “kiên quyết phản đối chủ nghĩa ly khai ‘Đài Loan độc lập’ và sự can thiệp từ bên ngoài.”

Báo cáo của Li cũng cho biết ngân sách quốc phòng của Trung Quốc vào năm 2024 sẽ tăng 7,2%, phù hợp với mức chi tiêu của năm ngoái, nhưng đã tăng hơn gấp đôi kể từ năm 2015.

Không có thay đổi lớn về chính sách đối với Đài Loan?

Chang Wu-ueh, giáo sư nghiên cứu về Trung Quốc tại Đại học Tamkang của Đài Loan, nói với DW rằng trọng tâm trong cách diễn đạt trong báo cáo của Li đã được “diễn giải quá mức”.

“Nhìn chung, chiến lược tổng thể của Trung Quốc vẫn ưu tiên hòa bình là ưu tiên hàng đầu, trong khi các biện pháp phi hòa bình là phương sách cuối cùng”, ông Chang nói.

Ông nói thêm: “Các quan chức chủ chốt ở Bắc Kinh và các phương tiện truyền thông quan trọng của nhà nước chưa bao giờ đề cập đến cụm từ ‘thống nhất bằng vũ lực’. Họ chỉ thảo luận về lý do tại sao không nên từ bỏ các biện pháp phi hòa bình”.

Wang Hsin-Hsien, một chuyên gia về chính trị Trung Quốc tại Đại học Quốc gia Chengchi ở Đài Loan, nói với DW rằng trong câu trước khi kêu gọi “thống nhất”, Thủ tướng Lý đã chủ trương thúc đẩy “quan hệ xuyên eo biển và phát triển hòa bình”.

Wang cho biết tuyên bố của Li chỉ đơn giản là chia ý nghĩa “thống nhất hòa bình” thành hai câu.

Các chuyên gia chỉ ra rằng các báo cáo công việc của chính phủ trong các phiên họp của Quốc hội hiếm khi đưa ra những thay đổi mạnh mẽ trong chính sách của Trung Quốc đối với Đài Loan. Năm nay cũng không phải là lần đầu tiên Trung Quốc bỏ từ “hòa bình” trong các tuyên bố của mình về Đài Loan.

Trung Quốc sử dụng chiến thuật ‘vùng xám’ với Đài Loan

Tuy nhiên, chuyên gia Wang cho rằng những tuyên bố của Trung Quốc về chính sách Đài Loan có thể trở thành những chỉ số kém tin cậy hơn cho các kế hoạch của nước này, với khả năng Bắc Kinh giờ đây sẽ “làm nhiều hơn và nói ít hơn”.

Ông nói thêm rằng Trung Quốc đang ngày càng gia tăng sử dụng chiến thuật “vùng xám” để gây áp lực với Đài Loan. Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS) định nghĩa các hoạt động vùng xám là “sự ép buộc dưới mức chiến tranh trực tiếp” bao gồm “các hoạt động thông tin, ép buộc chính trị, ép buộc kinh tế và các hoạt động mạng”.

“Trung Quốc giờ đây sẽ chỉ làm mà không cần nói ra”, ông Wang nói, đồng thời cho biết thêm chiến lược này khiến các động thái tiếp theo của Bắc Kinh càng trở nên khó lường hơn.

Hầu hết các quốc gia, kể cả Hoa Kỳ, không thừa nhận Đài Loan là một quốc gia độc lập. Trung Quốc tuyên bố sự hỗ trợ quốc tế dành cho Đài Loan là sự can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc.

Tuy nhiên, Washington kiên quyết phản đối mọi nỗ lực chiếm giữ hòn đảo dân chủ bằng vũ lực và sẵn sàng giúp đỡ hòn đảo dân chủ này.

Chiến thuật vùng xám có thể được sử dụng để tránh thu hút quá nhiều sự chú ý của toàn cầu.

“Đây là một thách thức đáng kể,” Wang nói.

Ông nói thêm: “Những cách tiếp cận như vậy ít có khả năng khiến cộng đồng quốc tế cảm thấy áp lực. Tuy nhiên, đối với Đài Loan, đó thực sự là một tổn thất chiến lược”.

Nguồn: Tzu-Hsin Chou, Wesley Rahn @ Deutsche Welle

Tags: ,

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh