Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Saturday, April 27, 2024

Vịnh Bắc Bộ:Trung Quốc công bố đường cơ sở “quá mức”


Minh hoạ: Cảnh sát biển Việt Nam sang tàu cảnh sát biển của Trung Quốc dự hội đàm tổng kết chuyến kiểm tra liên hợp nghề cá Việt Nam – Trung Quốc ở Vịnh Bắc bộ năm 2019

Trung Quốc vừa công bố đường cơ sở để xác định lãnh hải của họ tại Vịnh Bắc Bộ.

RFA loan tin ngày 7/3 dẫn thông cáo đăng trên trang chủ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hồi đầu tháng này. Theo đó Bắc Kinh công bố bảy điểm để hình thành đường cơ sở tại Vịnh Bắc Bộ nơi hai nước Việt Nam và Trung Quốc cùng chia sẻ chung vùng biển này.

Lâu nay một đường cơ sở như thế chưa hề tồn tại và không rõ lý do vì sao Trung Quốc lại quyết định công bố vào thời điểm này. Trước đây vào ngày 15/5/1996, Bắc Kinh cho công bố 49 điểm cơ sở cho vùng biển từ đảo Hải Nam đến Thanh Đảo chứ không có điểm nào trung Vịnh Bắc Bộ.

Chuyên gia về biển Phan Văn Song nói với RFA rằng một số điểm cơ cở mà Trung Quốc công bố quá xa bờ và đường cơ sở như thế vi phạm nghiêm trọng Luật biển của Liên hiệp quốc.

Cũng theo chuyên gia này, Việt Nam và Trung Quốc hồi năm 2000 đã ký Hiệp định phân định Vịnh Bắc Bộ với lằn ranh rõ ràng để đường cơ sở mới không gây hại nhiều đến quyền lợi kinh tế của Việt Nam miễn là Bắc Kinh không yêu cầu đàm phán lại.

Đường cơ sở mới mà Trung Quốc công bố theo vị chuyên gia này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động tự do hàng hải, lắp đặt cáp và đường ống dưới biển, cũng như hoạt động cải tạo đảo.

Chuyên gia biển khác, Giáo sư Carl Thayer thuộc Học viện Quốc phòng Australia, thì cho rằng đường cơ sở mới “dường như quá mức”. Đường này sẽ dẫn đến thực trạng chồng lấn lớn hơn của vùng đặc quyền kinh tế của Hoa Lục với đường trung tuyến và khu vực đánh cá chung mà hai bên đã thống nhất tại Vịnh Bắc Bộ.

Hà Nội chưa có phản ứng nào trước công bố của Bắc Kinh về đường cơ sở mới công bố tại Vịnh Bắc Bộ như vừa nêu.

Nguồn: RFA

Tags:

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh