Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Saturday, April 27, 2024

Mỹ nâng cấp chỉ huy quân sự ở Nhật Bản vì những đe dọa từ Trung Quốc


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kishi Nobuo tham dự buổi duyệt binh đội danh dự trước cuộc gặp song phương giữa các Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ-Nhật tại Bộ Nhật Bản của Bộ Quốc phòng vào ngày 16 tháng 3 năm 2021 tại Tokyo, Nhật Bản.©Thomson Reuters

TOKYO/WASHINGTON (Reuters)L Hai nguồn tin cho biết Tổng thống Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đồng ý thắt chặt hợp tác quân sự vào tháng tới, bao gồm các cuộc đàm phán về sự thay đổi tiềm năng lớn nhất đối với cơ cấu chỉ huy Đông Á của Washington trong nhiều thập kỷ.

Washington sẽ xem xét bổ nhiệm một tư lệnh bốn sao để giám sát các lực lượng của mình tại Nhật Bản, thay thế người đứng đầu trụ sở Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) được đề xuất giám sát tất cả các hoạt động quân sự của nước này, các nguồn tin hiểu biết trực tiếp về tình hình cho biết.

“Chúng tôi đang thảo luận về cách bộ chỉ huy chung theo kế hoạch của chúng tôi có thể tăng cường hợp tác với Mỹ và Hàn Quốc”, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshimasa Hayashi cho biết hôm thứ Hai tại một cuộc họp báo thường kỳ khi được hỏi về các báo cáo. Ông nói thêm rằng chương trình nghị sự cho hội nghị thượng đỉnh Biden-Kishida vẫn chưa được quyết định.

Thủ tướng Kishida muốn thành lập sở chỉ huy chung trước cuối tháng 3 năm 2025. Tokyo cho biết họ có “mối quan ngại sâu sắc” trước sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc và mối đe dọa mà nước này gây ra cho Đài Loan, chỉ cách lãnh thổ Nhật Bản hơn 100 km (62 dặm).

Không giống như ở nước láng giềng Hàn Quốc, nơi quân đội Mỹ và Hàn Quốc có thể hoạt động dưới sự chỉ huy thống nhất dưới sự chỉ huy của tướng bốn sao, lực lượng không quân, lục quân và hải quân Mỹ ở Nhật Bản có chỉ huy ba sao và không có bất kỳ quyền lực nào đối với quân đội Nhật Bản.

Một chỉ huy bốn sao – cấp bậc cao nhất trong thời bình trong bất kỳ quân chủng nào của Hoa Kỳ – sẽ sánh ngang với cấp bậc của người đồng cấp Nhật Bản trong trụ sở mới. Một sĩ quan Mỹ ở cấp bậc đó có thể đặt nền móng cho một mối quan hệ Nhật-Mỹ thống nhất trong tương lai. lệnh, các chuyên gia nói.

Tuy nhiên, một số quan chức Mỹ muốn bất kỳ chỉ huy mới nào của Mỹ ở đó chỉ chịu trách nhiệm về các cuộc tập trận chung, huấn luyện và chia sẻ thông tin với trụ sở mới của SDF, một trong những nguồn tin cho biết, cả hai đều yêu cầu giấu tên vì họ không được phép. nói chuyện với giới truyền thông.

Tòa Bạch Ốc, Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ và Bộ Ngoại giao đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters.

Tờ Yomiuri và Financial Times đưa tin trước đó rằng Biden và Kishida sẽ tiết lộ kế hoạch của họ khi gặp nhau vào tháng tới tại Washington.

Nhật Bản rất quan trọng đối với sức mạnh quân sự của Mỹ ở châu Á, nơi có 54.000 lính Mỹ, hàng trăm máy bay và nhóm tấn công tàu sân bay được triển khai ở phía trước duy nhất của Washington. Các căn cứ trên các đảo của Nhật Bản cho phép Hoa Kỳ triển khai sức mạnh quân sự trên toàn khu vực và hạn chế ảnh hưởng của Trung Quốc.

Tổng thống Biden dự kiến sẽ đón tiếp Thủ tướng Kishida trong một sự kiện trang trọng bao gồm bữa tối cấp nhà nước và cuộc họp chính sách.

Sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa hai đồng minh diễn ra khi Nhật Bản rời xa chủ nghĩa hòa bình thời hậu chiến đã định hình kế hoạch quốc phòng của nước này trong nhiều thập kỷ.

Cuối năm 2022, Nhật Bản cam kết tăng gấp đôi chi tiêu quốc phòng lên 2% tổng sản phẩm quốc nội, bao gồm tiền mua tên lửa hành trình có thể tấn công tàu hoặc các mục tiêu trên đất liền cách xa 1.000 km.

Nguồn: REUTERS (Tim Kelly, Yukiko Toyoda, Laura Sanicola, Chandni Shah, Sandra Maler và Gerry Doyle)

Tags: , ,

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh