Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Monday, April 29, 2024

Janet Yellen: Trung Quốc trợ cấp công nghiệp, một «rủi ro» cho kinh tế toàn cầu


Bộ trưởng Tài Chính Mỹ, Janet Yellen tại phi trường Quảng Châu – Ảnh ngày 04/04/2024. REUTERS – Tingshu Wang

Việc Trung Quốc trợ cấp ngành công nghiệp đang tạo ra hiện tượng « dư thừa » sản xuất, và đây là một « rủi ro cho khả năng phục hồi kinh tế toàn cầu ». Trên đây là lời cảnh báo từ bộ trưởng Tài Chính Mỹ, Janet Yellen trước các doanh nhân Mỹ nhân chuyến thăm Trung Quốc kéo dài bốn ngày bắt đầu từ hôm qua 04/04/2024.

Trong chặng dừng thứ nhất tại tỉnh Quảng Đông, phát biểu trước các doanh nhân Mỹ đang hoạt động ở Trung Quốc, bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho rằng các khoản hỗ trợ trực tiếp và gián tiếp của Bắc Kinh đang dẫn đến hiện tượng « sản lượng vượt quá mức nhu cầu trong nước » cũng như là « khả năng tiêu thụ của thị trường thế giới ».

Vẫn theo bà, điều này có thể đi đến việc xuất khẩu khối lượng lớn với giá rẻ, và hiện tượng « tập trung quá mức chuỗi cung ứng », « gây ra các rủi ro cho việc phục hồi nền kinh tế thế giới ». Và đó còn là một mối đe dọa cho tính sống còn các doanh nghiệp Mỹ cũng như nhiều nước khác.

Trong cuộc gặp do Phòng Thương Mại Mỹ tổ chức, lãnh đạo bộ Tài Chính Mỹ cam kết sẽ đề cập với giới chức Trung Quốc về những « khó khăn » mà các doanh nghiệp Mỹ tại Trung Quốc đang gặp phải. Nhất là việc Bắc Kinh « áp đặt các rào cản tiếp cận đối với các công ty nước ngoài và có những biện pháp cưỡng chế đối với nhiều tập đoàn Mỹ ».

Dù vậy, bộ trưởng Tài Chính Mỹ trấn an rằng việc bày tỏ những quan ngại này không nằm trong một « chính sách chống Trung Quốc », mà nhằm giảm thiểu các rủi ro có liên quan đến « sự xáo trộn không thể tránh khỏi của nền kinh tế toàn cầu », kết quả của việc duy trì một chiến lược như vậy của Bắc Kinh.

Theo AFP, Mỹ bày tỏ những lo lắng này vào lúc tổng thống Mỹ Joe Biden muốn gia tăng sản xuất của Mỹ trong lĩnh vực năng lượng xanh, với hy vọng có thể dùng điều này như một lập luận cho chiến dịch vận động tái tranh cử.

Đây là chuyến công du Trung Quốc lần thứ hai của bà Janet Yellen trong vòng chưa đầy một năm. Hôm nay, bộ trưởng Tài Chính Mỹ có cuộc gặp với phó thủ tướng Hà Lập Phong trước khi có cuộc hội đàm với thủ tướng Lý Cường, bộ trưởng Tài Chính Lam Phật An cũng như là thống đốc Ngân hàng Trung ương Phan Công Thắng tại Bắc Kinh.

Chuyến đi này của bà Yellen cũng nằm trong xu hướng Mỹ và Trung Quốc mong muốn nối lại đối thoại. Theo dự kiến, ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken cũng sẽ đến Trung Quốc trong những tuần sắp tới.

Nguồn: Minh Anh @ RFI

Tags: , ,

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh