Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, May 2, 2024

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa ra cảnh báo ‘cực kỳ nguy hiểm’ cho đồng minh chủ chốt của Mỹ


Phó Thủ tướng Úc Richard Marles phát biểu tại một sự kiện bên lề trong Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Australia vào ngày 04 tháng 3 năm 2024, tại Melbourne, Australia. Trong hình là một tàu hải quân Trung Quốc gần bãi cạn Scarborough do Trung Quốc kiểm soát, trong vùng biển tranh chấp ở Biển Đông vào ngày 15 tháng 2 năm 2024.© Asanka Ratnayake

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo “cực kỳ nguy hiểm” đối với Australia sau khi đồng minh chủ chốt của Mỹ công bố Chiến lược phòng thủ quốc gia năm 2024 hôm thứ Hai.

Phó Thủ tướng Úc Richard Marles, đồng thời là Bộ trưởng Quốc phòng, đã nêu ra những lo ngại về quốc phòng của đất nước trong một bài phát biểu được đăng trực tuyến hôm thứ Tư.

Ông Marles nói: “Môi trường của chúng ta được đặc trưng bởi sự không chắc chắn và căng thẳng của sự cạnh tranh chiến lược cố thủ và ngày càng gia tăng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc; chiến tranh quy mô lớn đã quay trở lại lục địa châu Âu; và xung đột một lần nữa lại bao trùm Trung Đông”.

Sau đó, ông trích dẫn Chiến lược phòng thủ quốc gia năm 2024, trong đó nêu rõ: “Trung Quốc đã sử dụng các chiến thuật cưỡng bức để theo đuổi các mục tiêu chiến lược của mình, bao gồm xử lý mạnh mẽ các tranh chấp lãnh thổ và ngăn chặn không an toàn các tàu và máy bay hoạt động trong vùng biển và vùng trời quốc tế theo luật pháp quốc tế. ”

Chiến lược quốc phòng bao gồm thêm 5,7 tỷ USD trong 4 năm tới và 50,3 tỷ USD trong 10 năm tới sẽ được rót vào đầu tư quốc phòng, bao gồm 11,1 tỷ USD trong thập kỷ tới “để đưa ra phản hồi của Chính phủ đối với phân tích độc lập về hạm đội chiến đấu trên mặt nước của Hải quân”. .”

Tờ Hoàn Cầu Thời Báo, một tờ báo tiếng Anh theo chủ nghĩa dân tộc được xuất bản bởi bộ phận tuyên truyền của Đảng Cộng sản, đã chỉ trích chiến lược quốc phòng của Australia trong một bài xã luận đăng hôm thứ Năm, gọi đây là “một tính toán sai lầm nghiêm trọng về tình hình ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương”. đánh giá sai về ý định chiến lược và quan điểm sai lầm của Trung Quốc.”

Newsweek đã liên hệ với Marles và Bộ Quốc phòng Chính phủ Úc cũng như Đại sứ quán Trung Quốc và Bộ Ngoại giao Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa qua email để bình luận.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Đài Loan ở Biển Đông tiếp tục gia tăng. Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với eo biển Tiawan, giống như hầu hết Biển Đông. Đài Loan và Mỹ, vốn coi Đài Loan là đối tác quan trọng ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, đã phản đối các tuyên bố của Trung Quốc.

Trong tháng này, Mỹ và Australia đã tiến hành triển khai hải quân chung ở Biển Đông bất chấp sự phản đối của Trung Quốc.

Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ ngày 9/4 cho biết tàu chiến ven biển lớp Independence USS Mobile đã hoạt động ở vùng biển này vào ngày hôm trước cùng với tàu khu trục lớp Anzac HMAS Warramunga của hải quân Australia.

Cả hai tàu chiến đều tham gia cuộc tuần tra chung của hải quân đa quốc gia vào ngày 7 tháng 4 nhằm hỗ trợ Philippines – đồng minh hiệp ước lâu đời nhất của Mỹ ở châu Á – đang đẩy lùi các yêu sách lãnh thổ sâu rộng của Trung Quốc trong vùng đặc quyền kinh tế của Manila.

Hoàn Cầu Thời Báo với quan điểm không phải lúc nào cũng phản ánh chính sách chính thức ở Trung Quốc, coi Australia là vấn đề, viết rằng hai quốc gia “không có mối hận thù lịch sử hay xung đột lợi ích cơ bản và Trung Quốc không có ý định coi Australia là kẻ thù, nhưng nó luôn được Úc mô tả là một ‘mối đe dọa’.”

Tờ báo cảnh báo rằng “chính chiến lược phòng thủ của Úc liên kết với Mỹ để chống lại Trung Quốc thực sự có thể làm tăng rủi ro của chính nước này về lâu dài. Cách tiếp cận này là do chính họ tự gây ra và sẽ không mang lại bất kỳ lợi ích nào cho Úc mà còn gây ra những hành động cực đoan.” sự nguy hiểm.”

Khi Newsweek yêu cầu bình luận về quan điểm của Global Times và các hành động gần đây của Australia, Đại sứ quán Trung Quốc đã đề cập đến tuyên bố của Lin Jian, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, hôm thứ Hai.

Lin nói: “Trung Quốc cam kết phát triển hòa bình và thực hiện chính sách quốc phòng mang tính chất phòng thủ. Chúng tôi luôn cam kết vì hòa bình và ổn định của khu vực châu Á – Thái Bình Dương và thế giới rộng lớn hơn, và không gây ra mối đe dọa nào cho bất kỳ quốc gia nào”.

“Rủi ro an ninh trong khu vực chủ yếu đến từ một số nước lớn ngoài khu vực. Họ đã và đang hình thành các nhóm độc quyền, gây ra sự đối đầu giữa các khối và đặc biệt là làm xáo trộn vùng biển ở Biển Đông, như thể thế giới cần thêm bất ổn nữa. Trung Quốc kiên quyết phản đối điều đó.

“Chúng tôi hy vọng Australia sẽ có cái nhìn đúng đắn về sự phát triển và ý định chiến lược của Trung Quốc, từ bỏ tâm lý Chiến tranh Lạnh, làm nhiều việc hơn để giữ cho khu vực hòa bình và ổn định, đồng thời ngừng bàn tán về Trung Quốc.”

Nguồn: Rachel Dobkin @Newsweek

Tags: , , ,

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh