Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Sunday, May 19, 2024

Liên quân Mỹ – Philippines đánh chìm tàu trong cuộc tập trận ở Biển Đông đang tranh chấp


Lực lượng Hoa Kỳ và Philippines, được hỗ trợ bởi một máy bay giám sát của không quân Úc, đã tung ra một loạt tên lửa có độ chính xác cao, hỏa lực pháo binh và các cuộc không kích vào thứ Tư – đánh chìm một tàu địch giả như một phần của cuộc tập trận quy mô lớn trong và gần Biển Đông đang tranh chấp. đã chống đối Bắc Kinh.

Các quan chức quân sự và nhà ngoại giao từ một số quốc gia đã theo dõi màn trình diễn hỏa lực từ đỉnh đồi dọc theo bờ biển đầy cát ở thành phố Laoag ở Ilocos Norte, tỉnh quê hương phía bắc của Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr., hôm thứ Tư.

Hơn 16.000 quân nhân Mỹ và Philippines, cùng vài trăm binh sĩ Australia và quan sát viên quân sự từ 14 quốc gia, đã tham gia cuộc tập trận sẵn sàng chiến đấu hàng năm. Cuộc tập trận bắt đầu vào ngày 22 tháng 4 và kết thúc vào thứ Sáu, bao gồm kịch bản về một cuộc xâm lược của nước ngoài vào quần đảo Philippines.

Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy Mỹ và Philippines đã củng cố liên minh hiệp ước phòng thủ bắt đầu từ những năm 1950 trong bối cảnh những năm gần đây họ lo ngại về các hành động ngày càng hung hăng của Trung Quốc tại các vùng lãnh thổ tranh chấp ở châu Á.

Tổng thống Marcos đã ra lệnh cho quân đội chuyển trọng tâm sang phòng thủ bên ngoài, từ các hoạt động chống nổi dậy trong nước kéo dài hàng thập kỷ khi các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông trở thành mối lo ngại hàng đầu.

Sự thay đổi chiến lược đó phù hợp với những nỗ lực của Tổng thống Mỹ Joe Biden và chính quyền của ông nhằm củng cố một vòng cung liên minh ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương để chống lại Trung Quốc.

Trung Quốc đã chọc giận Philippines bằng cách liên tục quấy rối các tàu hải quân và lực lượng bảo vệ bờ biển của nước này bằng vòi rồng cực mạnh và tia laser cấp quân sự, ngăn chặn các hoạt động và các hoạt động nguy hiểm khác ở vùng biển quốc tế gần hai bãi cạn tranh chấp ở Biển Đông.

Chúng đã dẫn đến những vụ va chạm nhỏ khiến một số nhân viên hải quân Philippines bị thương và các tàu tiếp tế bị hư hỏng. Đại sứ Philippines tại Washington Jose Romualdez nói với hãng tin AP trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại: “Chúng tôi đang bị chĩa súng”.

“Chúng tôi không có đủ nguồn lực để chống lại tất cả những hành vi bắt nạt đến từ Trung Quốc, vậy chúng tôi sẽ đi đâu khác?” Ông Romualdez nói thêm.

“Chúng tôi đã đến đúng bên, đó là Hoa Kỳ và những người tin vào những gì Hoa Kỳ đang làm.” Trung Quốc cáo buộc Philippines gây ra xung đột ở vùng biển tranh chấp bằng cách xâm phạm vùng lãnh thổ mà họ gọi là lãnh thổ ngoài khơi của mình, được phân định bằng bản đồ 10 đoạn.

Họ nói rằng lực lượng bảo vệ bờ biển và hải quân Trung Quốc đã buộc phải hành động để trục xuất lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines và các tàu khác khỏi khu vực đó.

Philippines đã nhiều lần viện dẫn phán quyết của trọng tài quốc tế năm 2016 dựa trên Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển, trong đó vô hiệu hóa yêu sách của Trung Quốc đối với gần như toàn bộ Biển Đông trên cơ sở lịch sử.

Trung Quốc không tham gia vào vụ kiện của Philippines vào năm 2013, bác bỏ phán quyết và tiếp tục thách thức phán quyết này.

Sau khi bị tấn công liên tục bởi hỏa lực tên lửa, pháo binh và bom do máy bay chiến đấu của Mỹ và Philippines thả xuống trong cuộc tập trận, tàu giả của địch bị chìm trong khói đen cuồn cuộn từ đuôi tàu.

Theo quân đội Philippines, tàu mục tiêu được sản xuất tại Trung Quốc nhưng đã bị hải quân Philippines cho ngừng hoạt động vào năm 2020 do các vấn đề về cơ và điện.

Các quan chức quân sự Philippines cho biết cuộc tập trận không nhằm vào bất kỳ quốc gia nào.

Trung Quốc phản đối các cuộc tập trận quân sự có sự tham gia của lực lượng Mỹ cũng như việc tăng cường triển khai quân sự của Mỹ trong khu vực, điều mà nước này cảnh báo sẽ làm leo thang căng thẳng và gây nguy hiểm cho sự ổn định trong khu vực.

Tags: , ,

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh