Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Tuesday, July 2, 2024

Trung Quốc đáp trả cuộc huấn luyện hải quân bí mật của Mỹ và Đài Loan ở Thái Bình Dương


Hải quân Đài Loan phóng tên lửa Standard do Mỹ sản xuất từ tàu khu trục nhỏ trong Cuộc tập trận Han Kuang hàng năm, trên vùng biển gần bến cảng hải quân Sueo ở huyện Yilan vào ngày 26 tháng 7 năm 2022. Đài Loan đã xác nhận họ đã tham gia một cuộc tập trận hải quân không chính thức với Mỹ vào một thời điểm nào đó vào tháng 4. © Sam Yeh/AFP qua Getty Images

Trung Quốc đã đưa ra phản đối mạnh mẽ và cảnh báo đáng lo ngại sau khi có tin hôm thứ Ba rằng Mỹ và Đài Loan gần đây đã tiến hành các cuộc tập trận hải quân chung một cách bí mật.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin cho biết tại cuộc họp báo thường kỳ ngày hôm đó: “Tôi lưu ý rằng có thông tin cho rằng các tàu Mỹ và Đài Loan đã có ‘những cuộc chạm trán ngoài kế hoạch’. “Tôi muốn nhấn mạnh rằng Trung Quốc kiên quyết phản đối Mỹ”. liên hệ quân sự với Đài Loan. Quan điểm này là nhất quán và rõ ràng.”

Washington là nhà cung cấp vũ khí chính của Đài Bắc. Tuy nhiên, hai bên vẫn giữ thái độ khiêm tốn trong vấn đề hợp tác và huấn luyện quân sự, nhằm tránh leo thang căng thẳng với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, vốn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình dù chưa bao giờ cai trị ở đó.

Các nguồn tin quen thuộc với vấn đề này nói với Reuters rằng “các cuộc chạm trán ngoài kế hoạch trên biển” đã diễn ra vào một thời điểm nào đó trong tháng trước và có sự tham gia của khoảng nửa tá tàu mỗi bên, bao gồm cả tàu khu trục và tàu tiếp tế.

Theo các nguồn tin, cuộc tập trận bí mật bao gồm các hoạt động “cơ bản” như tiếp nhiên liệu và liên lạc, diễn ra bí mật vào một thời điểm nào đó vào tháng trước.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Đài Loan Sun Li-fang cho biết, hải quân Đài Loan cho biết họ tiến hành tương tác với các quốc gia khác theo Bộ quy tắc ứng phó ngoài ý muốn trên biển, một thỏa thuận không ràng buộc năm 2014 nhằm giảm thiểu sự bất ổn và can thiệp giữa lực lượng hải quân của các quốc gia khác nhau. .

Tuyên bố có đoạn: “Hải quân thường xuyên liên lạc với tàu của các nước khác và tiến hành các cuộc tập trận chạm trán khi cần thiết”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ và Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông qua văn bản yêu cầu bình luận.

Ông Vương kêu gọi Washington “chấm dứt hành vi sai trái khi liên hệ quân sự với Đài Loan” và “tuân thủ nghiêm túc nguyên tắc một Trung Quốc cũng như ba thông cáo chung Trung-Mỹ”—cả hai nền tảng của quan hệ Mỹ-Trung.

Hoa Kỳ trong nhiều thập kỷ đã tuân thủ “nguyên tắc một Trung Quốc”, trong đó họ thừa nhận – nhưng không nhất thiết phải đồng ý với – tuyên bố của Bắc Kinh rằng họ đại diện cho Đài Loan cũng như Trung Quốc.

Ba thông cáo mà Vương đề cập là những tuyên bố chung được Mỹ và Trung Quốc đưa ra khi hai nước bình thường hóa quan hệ vào cuối những năm 1970 và đầu những năm 80. Trong thông cáo thứ ba, Mỹ cho biết họ dự định sẽ giảm việc bán vũ khí cho Đài Loan mà không nêu rõ mốc thời gian.

“Chúng tôi cũng có một thông điệp rõ ràng gửi tới chính quyền DPP (Đảng Dân chủ Tiến bộ): việc tìm kiếm ‘độc lập của Đài Loan’ và chống lại sự thống nhất bằng vũ lực chắc chắn sẽ thất bại. Họ có thể yên tâm về điều đó”, ông Vương nói, ám chỉ đảng cầm quyền của Đài Loan.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhiều lần tuyên bố rằng Đài Loan phải được đưa vào cuộc, bằng vũ lực nếu cần thiết. Thăm dò ý kiến trong những năm gần đây chỉ cho thấy một thiểu số nhỏ người Đài Loan ủng hộ việc thống nhất.

Bắc Kinh đã tăng cường áp lực quân sự, kinh tế và ngoại giao kể từ khi Tổng thống Thái Anh Văn của đảng DPP hoài nghi Trung Quốc đắc cử vào năm 2016. Người kế nhiệm sắp tới của bà Thái, Tổng thống đắc cử Lai Ching-te, đã lặp lại quan điểm của mình rằng Đài Loan vẫn sẵn sàng tham gia với các nước khác. hàng xóm của nó với điều kiện “bình đẳng và nhân phẩm”.

Trước những mối đe dọa của Trung Quốc và các hoạt động quân sự ngày càng gia tăng ở các vùng biển lân cận, Đài Loan đã tăng gấp đôi ngân sách quốc phòng bằng cách tăng ngân sách quân sự, tăng nghĩa vụ quân sự bắt buộc lên một năm và thúc đẩy các chương trình vũ khí nội địa, đồng thời tiếp tục mua sắm số lượng lớn từ Washington.

Nguồn: Micah McCartney @ Newsweek

Tags: , ,

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh