Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Tuesday, July 2, 2024

Tuần duyên Nhật-Mỹ-Hàn lần đầu tiên luyện tập chung


Ảnh do Lực lượng Tuần duyên Nhật Bản cung cấp : Các tàu tuần tra Wakasa của Nhật, tàu tuần tra Waesche của Hoa Kỳ và tàu tuần tra Taepyongyang 16 của Hàn Quốc luyện tập ở vùng biển ngoài khơi Nhật Bản, bờ biển phía bắc Maizuru, ngày 06/06/2024. AP

Lực lượng tuần duyên Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc lần đầu tiên tiến hành cuộc luyện tập chung vào hôm qua 06/06/2024, ngoài khơi bờ biển Nhật Bản, trong bối cảnh ba nước tăng cường quan hệ hàng hải nhằm đáp trả thái độ ngày càng hung hãn của Trung Quốc về yêu sách lãnh thổ.

Theo hãng tin Mỹ AP, Nhật Bản thông báo tàu tuần tra của ba nước cùng với hai máy bay trực thăng đã tham gia hoạt động tìm kiếm cứu nạn ở vùng biển ngoài khơi bờ biển phía bắc Maizuru, thuộc tỉnh Kyoto, dựa theo kịch bản cần phải giải cứu những thủy thủ khỏi một tàu Hàn Quốc bị bốc cháy sau khi va chạm với một tàu khác.

Cuộc luyện tập chung diễn ra sau khi lãnh đạo ba nước Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc ký thỏa thuận tăng cường hợp tác an ninh nhằm bảo vệ hòa bình và ổn định ở khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương vào tháng 08/2023. Tháng trước, ba nước đã ký một thỏa thuận cùng nhau bảo vệ tài nguyên hàng hải, chống đánh bắt trái phép, tiến hành các hoạt động tìm kiếm cứu nạn và cải thiện khả năng thực thi pháp luật hàng hải trong khu vực.

Nhật Bản trong những năm gần đây đã tăng cường đáng kể khả năng phòng thủ ở phía tây nam đất nước, bao gồm Okinawa và các đảo lân cận, trong bối cảnh Trung Quốc thường xuyên đưa tàu hải cảnh vào vùng biển xung quanh các đảo tranh chấp do Tokyo kiểm soát.

Những cuộc đụng độ giữa hải cảnh Trung Quốc và tuần duyên Philippines đã gia tăng ở Biển Đông, làm dấy lên lo ngại rằng căng thẳng có thể leo thang và trở thành xung đột vũ trang giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, một đồng minh lâu đời của Philippines.

Nguồn: Phan Minh @ RFI

Tags:

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh