Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Tuesday, July 2, 2024

Mỹ lên kế hoạch biến eo biển Đài Loan thành “địa ngục không người lái” nếu Trung Quốc tấn công


Đô đốc Samuel Paparo (giữa bên phải) người đứng đầu Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Lực lượng Vũ trang Hoa Kỳ.© IMAGO/ZUMA Press Wire.

Tin từ Singapore – Một đô đốc trong lực lượng vũ trang Hoa Kỳ đã nhấn mạnh sự cần thiết phải bảo vệ Đài Loan trước một cuộc xâm lược có thể xảy ra của Trung Quốc, đồng thời cảnh báo rằng eo biển Đài Loan có thể trở thành một “địa ngục không người lái”.

Đô đốc Samuel Paparo, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Lực lượng Vũ trang Hoa Kỳ, đã tới Hội nghị Thượng đỉnh Đối thoại Shangri-La để cảnh báo về những căng thẳng đang diễn ra xung quanh Đài Loan.

Trong nỗ lực ngăn chặn xung đột chính trị hoặc vũ trang trong khu vực, Đô đốc Paparo tiết lộ rằng Mỹ có một kế hoạch được gọi là “cảnh địa ngục” được thiết kế để giúp người Mỹ có thời gian phản ứng nếu Trung Quốc tiến hành một cuộc xâm lược.
Paparo giải thích: “Tôi muốn biến eo biển Đài Loan thành một địa ngục không người lái bằng cách sử dụng một số khả năng mật”. “Tôi có thể khiến cuộc sống của họ hoàn toàn khốn khổ trong một tháng, điều đó giúp tôi có thêm thời gian cho những việc còn lại.”

Tuyên bố này trái ngược hoàn toàn với những nỗ lực của chính quyền Biden trong những năm gần đây nhằm cố gắng hạ nhiệt tình hình cả ở Biển Đông và eo biển Đài Loan.

Sau chuyến thăm của Ngoại trưởng Blinken tới Bắc Kinh vào cuối tháng 4, căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc về vấn đề Đài Loan đã gia tăng, cũng như gia tăng các cuộc đụng độ giữa lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc và lực lượng Philippines.

Một kế hoạch giống như kế hoạch do đô đốc đề xuất sẽ liên quan đến việc phóng các hệ thống không người lái, chẳng hạn như máy bay không người lái, để tấn công lực lượng hải quân Trung Quốc khi họ cố gắng vượt qua eo biển Đài Loan, khoảng cách dưới 100 hải lý.

Trung Quốc không hài lòng với việc căng thẳng gia tăng ở Đài Loan:

Răn đe là nhiệm vụ cao nhất của chúng tôi,” Paparo nói tại hội thảo Shangri-La về ‘Răn đe và trấn an ở châu Á-Thái Bình Dương’. “Đó là kết quả của năng lực, ý chí và nhận thức của đối thủ tiềm năng về điều đó.

“Nó dựa vào việc những kẻ thù tiềm tàng tin vào nguy cơ thất bại quân sự cũng như tổn thất kinh tế, sự cô lập về ngoại giao hoặc sự kết hợp của tất cả những điều trên.”

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã nhiều lần chỉ trích Mỹ và các đồng minh gửi khí tài quân sự tới Đài Loan, thậm chí còn đi xa đến mức thực hiện các lệnh trừng phạt khắc nghiệt đối với Mỹ vào tháng trước.

Họ cho rằng vấn đề Đài Loan là “ranh giới đỏ” không thể vượt qua và nhiều lần kêu gọi Mỹ nỗ lực hơn nữa vì hòa bình, ổn định trong khu vực thay vì tiếp tục cái gọi là “chạy đua vũ trang” ở Biển Đông.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ning ngày 7/6 cho biết: “Vấn đề Đài Loan là lợi ích cốt lõi của Trung Quốc và là ranh giới đỏ đầu tiên không thể vượt qua trong quan hệ Trung-Mỹ”.

Nguồn: Evan Williams @ Tag24 News

Tags: , , ,

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh