Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Friday, September 20, 2024

Ukraine đe dọa Mông Cổ vì không bắt TT Putin, cho ICC “một đòn nặng”


Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt tay Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh, Ulaanbaatar, 3/9/2024 (ảnh cắt từ video)

Phát ngôn viên Bộ Ngọai giao Ukraine tuyên bố họ sẽ làm việc với các đồng minh để Mông Cổ phải “gánh chịu hậu quả” vì đã không bắt Tổng thống Putin, điều mà Ukraine miêu tả là “một đòn nặng” đánh vào Tòa án Hình sự Quốc tế ICC.

Về việc Tổng thống Nga Vladimir Putin công du Mông Cổ, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Ukraine, Heorhi Tykhy, đã tuyên bố trên mạng xã hội vào tối Thứ Hai 2/9:

“Việc chính quyền Mông Cổ không thực hiện lệnh trát của ICC… bắt giữ ông Putin là một đòn nặng đánh vào Tòa án Hình sự Quốc tế ICC và hệ thống tư pháp hình sự quốc tế.” (nguồn link)

Và “…cho nên [Mông Cổ] phải chia sẻ trách nhiệm… [Ukraine] chúng tôi sẽ làm việc với các đồng minh của mình để đảm bảo Ulaanbaatar phải gánh chịu hậu quả vì việc này.”

Mạng xã hội tràn ngập cảnh Tổng thống Vladimir Putin được chào đón nồng nhiệt ở Mông Cổ. Có cư dân mạng nói kháy rằng đây là hình ảnh Mông Cổ đang bắt Putin dưới sức ép của Bộ Ngoại giao Ukraine.

Tổng thống Putin đã tới thăm Mông Cổ vào Thứ Hai. Một chủ đề chủ yếu của ông là về việc mở đường ống khí đốt nối giữa Nga và Trung Quốc, theo Reuters đưa tin.

Tòa án Hình sự Quốc tế ICC đã công bố trát bắt Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng cấp dưới của ông, Ủy viên Quyền trẻ em Maria Lvova-Belova vào tháng 3/2023, vì cái gọi là “trục xuất phi pháp” những trẻ em khỏi “những vùng bị chiếm đóng tại Ukraine.” Moskva gọi cách làm này của ICC là lố bịch, là được làm ra với mục đích chính trị. Điều Nga làm chỉ đơn thuần là đưa dân thường ra khỏi vùng bị chiến tranh ảnh hưởng, tránh khỏi bom đạn của Kiev.

Chuyến công du của Tổng thống Putin đã khiến Mông Cổ trở thành quốc gia đầu tiên trong số 124 quốc gia tham gia ICC, mà đón tiếp ông kể từ khi ông bị ICC công bố trát bắt người.

Về lý thuyết, ICC có thể chính thức lên án Mông Cổ.

Cả Nga và Ukraine đều không phải là bên ký kết Quy chế Rome, thỏa thuận năm 1998 khi thành lập tòa án. Quốc hội Ukraine đã phê chuẩn đạo luật vào tháng trước, nhưng có một điều khoản nêu rõ rằng họ sẽ không công nhận thẩm quyền của tòa án đối với các vụ việc liên quan đến công dân Ukraine, theo RT chỉ ra.

Gần 1 tuần trước chuyến công du của Tổng thống Putin, Ukraine đã hối thúc Mông Cổ phải thực hiện lệnh bắt ông.

Nhật Tân @ TrithucVN

Tags: ,

More Stories From Thế Giới

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh