Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Wednesday, October 9, 2024

Hoa Kỳ điều tàu chiến đến Biển Đông, Philippines lên án Trung Quốc điều tàu cá đến đá Ba Đầu


Hai trợ lý của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 5/4 đã lên tiếng chỉ trích Bắc Kinh đã xâm phạm lãnh hải của Philippines khi điều hàng trăm tàu cá đến đá Ba Đầu thuộc quần đảo Trường Sa ở Biển Đông.

Reuters dẫn phát biểu của luật sư Salvador Panelo, cố vấn pháp lý của Tổng thống Philippines, cảnh báo rằng, hoạt động của phía Trung Quốc có thể gây hại cho mối quan hệ song phương và dẫn đến những sự thù địch không mong muốn.

Tuyên bố của luật sư Salvador Panelo được cho là mạnh mẽ khi đế cập đến sự hiện diện kéo dài của những tàu dân quân biển Trung Quốc tại Đá Ba Đầu từ ngày bị phát hiện hôm 7/3/2021 đến nay. Ông này cho rằng hai phía có thể đàm phán về những mối quan tâm và quyền lợi chung; thế nhưng vấn đề chủ quyền là không thể thương thảo; không thể phạm sai lầm trong vấn đề này.

Luật sư Salvador Panelo nói thêm Manila sẽ không bị mờ mắt trước nghĩa cử nhân đạo của Bắc Kinh khi tài trợ hằng triệu liều vắc xin COVID-19 cho Philippines.

Ông Harry Roque, phát ngôn nhân của Tổng thống Philippines, tiếp tục nhắc lại quan điểm vừa nêu của cố vấn luật pháp Salvador Panelo tại một cuộc họp báo trong cùng ngày, nói rõ, Manila sẽ không từ bỏ một tấc lãnh thổ hoặc vùng đặc quyền kinh tế của nước mình.

Reuters đã yêu cầu phía Manila bình luận về những tuyên bố vừa nêu nhưng chưa nhận được trả lời.

Philippines cũng đã gửi công hàm phản đối Trung Quốc về việc đưa 220 tàu dân quân biển đến khu vực đá Ba Đầu. Đến ngày 5/4, Bộ Ngoại giao Philippines tiếp tục phản bác quan điểm của Trung Quốc cho rằng đá Ba Đầu là ngư trường truyền thống của Hoa Lục đưa ra hôm 3/4/2021. Bộ Ngoại giao Philippines nói nếu đội tàu dân quân biển của Trung Quốc tiếp tục lưu lại đá Ba Đầu, thì mỗi ngày Manila sẽ có công hàm phản đối vì đó là sự xâm phạm trắng trợn quyền tài phán của Philippines.

Đá Ba Đầu là rạn san hô lớn nhất ở Cụm Sinh Tồn thuộc quần đảo Trường Sa với diện tích khoảng 10 km2. Đá này nằm ở cực Đông của Cụm Sinh Tồn và được cho là một nơi lý tưởng để xây căn cứ nhằm giám sát các hoạt động hàng hải trong khu vực.

Trong một diễn biến liên quan, khu trục hạm mang tên lửa dẫn đường USS Rafael Peralta (DDG 115) của Hoa Kỳ hôm 2-4-2021 được triển khai ở Biển Đông sau thông tin hơn 200 tàu cá Trung Quốc tập trung ở đá Ba Đầu từ hồi đầu tháng 3.

Trang thông tin DVIDS của bộ Quốc Phòng Mỹ ngày 4-4 đăng tải các hình ảnh chụp từ 2 ngày trước đó thể hiện khu vực được chụp ảnh là ở Biển Đông. Bốn bức ảnh thể hiện các thủy thủ của tàu đang đưa ngư lôi MK 46 Mod 5A vào ống phóng.

USS Rafael Peralta được bổ sung vào Lực lượng Đặc nhiệm 71/ Hải đội khu trục hạm (DESRON) 15, là đội tàu được triển khai ở tiền tuyến lớn nhất của Hải quân và là lực lượng mặt nước chính của Hạm đội 7 Hoa Kỳ.

Ngoài USS Rafael Peralta, DESRON 15 có các khu trục hạm chính như: USS Barry (DDG 52), USS Bendoild (DDG 65), USS Curtis Wilbur, USS John S. McCain (DDG 56), USS McCampbell (DDG 85), USS Milius (DDG 69), USS Mustin (DDG 89).

Nguồn: RFA

Tags: , ,

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh