Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Saturday, September 21, 2024

Biển Đông 9/1/2016: Tổng thống Philippines thúc ASEAN gây áp lực đối với Trung Quốc…


Sau liên tiếp ba chuyến bay thử nghiệm của Trung Quốc đến sân bay trên Đá Chữ Thập vùng quần đảo Trường Sa, Tổng thống Philippines Benigno Aquino vào hôm qua, 08/01/2016, đã lên tiếng thúc giục các láng giềng trong ASEAN gia tăng sức ép để Bắc Kinh chấp thuận một một bộ Quy tắc Ứng xử mang tính ràng buộc nhằm giảm căng thẳng ở Biển Đông. (Hình trên: Tổng thống Philippines Benigno Aquino thăm binh sĩ tại căn cứ không quân Clark, Angeles city, Pampanga, ngày 21/12/2015.)

Theo báo chí Philippines, phát biểu trước các ký giả ở thành phố Davao City, miền Nam Philippines, ông Aquino đã tuyên bố : « Liệu chúng ta – tức là ASEAN – có thể gia tăng đôi chút sức ép hay không để Trung Quốc đồng ý về một quy tắc ứng xử mang tính ràng buộc ? »

Theo Tổng thống Aquino, Philippines đã làm hết sức mình để thúc đẩy các cuộc đàm phán về bản quy tắc ứng xử trên Biển Đông, tức một loạt quy tắc mà các bên tranh chấp phải tuân thủ, kèm theo những biện pháp trừng phạt trong trường hợp vi phạm, mà mục tiêu là để tránh các hành động khiêu khích, làm căng thẳng gia tăng với nguy cơ nổ ra xung đột.

Ông Aquino tiết lộ là trên nguyên tắc, Trung Quốc và ASEAN sẽ gặp lại nhau vào tháng tới để phác thảo các yếu tố trong bộ quy tắc ứng xử. Từ 2010, Bắc Kinh và 10 nước ASEAN đã bắt đầu thảo luận về một loạt quy tắc đối với những nước đòi hỏi chủ quyền ở Biển Đông.

Cho dù vậy, các cuộc đàm phán không tiến triển bao nhiêu, Trung Quốc thì vẫn luôn luôn thúc đẩy chủ trương đàm phán song phương, cho dù vẫn tuyên bố sẵn sàng thảo luận về bộ quy tắc ứng xử khi « điều kiện chín muồi ».

Theo các nhà phân tích, Trung Quốc có thể đợi đến khi hoàn tất công trình trên các đảo nhân tạo họ bồi đắp ở Biển Đông trước khi ngồi vào bàn họp với ASEAN.

Tin REUTERS, bản dịch của  Trọng Nghĩa @ RFI

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh