Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Wednesday, May 8, 2024

Thượng Viện Mỹ: Tái đề xuất dự luật chống Bắc Kinh kiểm duyệt công ty Hoa Kỳ


Thượng nghị sĩ Marco Rubio trong phiên họp của Ủy Ban Tình Báo Thượng Viện, Điện Capitol, Washington, Hoa Kỳ, ngày 23/02/2021. REUTERS.

Một nhóm thượng nghị sĩ Mỹ thuộc hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa, hôm nay, 24/02/2021, sẽ tái khởi động đề xuất một dự luật chống lại việc chính quyền Bắc Kinh buộc các doanh nghiệp, công ty Mỹ không được đưa ra các phát biểu đối lập lại quan điểm của chế độ Cộng Sản Trung Quốc.

Dự luật nói trên do hai thượng nghị sĩ Marco Rubio và John Cornyn của đảng Cộng Hòa, và thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Elizabeth Warren đồng tài trợ. Một dự luật tương tự đã được đưa ra vào năm 2019, nhưng bị đình lại. Dự luật chống kiểm duyệt Trung Quốc sẽ yêu cầu tổng thống thành lập một « lực lượng đặc nhiệm liên ngành » trực thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia để theo dõi và giải quyết tình trạng kiểm duyệt hoặc các đe dọa của Bắc Kinh nhắm vào người Mỹ và các công ty Mỹ.

Dự luật cũng sẽ yêu cầu thực hiện báo cáo về « các ngành mà vấn đề tự do ngôn luận là đặc biệt căng thẳng, bao gồm truyền thông và điện ảnh », theo một bản sao của dự luật mà hãng tin Anh Reuters có được. Lãnh đạo đa số tại Thượng Viện Hoa Kỳ, Chuck Schumer, hôm qua, cho biết ông đã chỉ đạo các nhà lập pháp soạn thảo một loạt các biện pháp để chống lại sự bành trướng của Trung Quốc.

Một số thành viên Quốc Hội Mỹ cho rằng mục tiêu chống kiểm duyệt Trung Quốc của « lực lượng đặc nhiệm liên ngành » trong dự luật nói trên là chưa đủ, và kêu gọi có các phản ứng mạnh mẽ hơn, chẳng hạn như giúp nhân viên Hoa Kỳ dễ dàng khởi kiện, nếu bị sa thải do áp lực từ Trung Quốc, hoặc yêu cầu các trường đại học Hoa Kỳ công khai về quan hệ tài chính với Viện Khổng Tử, vốn là những trung tâm văn hóa do chính phủ Trung Quốc hậu thuẫn.

Các đồng minh của Hoa Kỳ cũng cảnh báo về tình trạng Bắc Kinh vươn bàn tay kiểm duyệt ra ngoài lãnh thổ Trung Quốc. Chính quyền Đức hôm qua, 23/02/2021, cho biết tình trạng nhiều người dân Hồng Kông đang sống ở Đức bị chính quyền Trung Quốc đe dọa, kể từ khi các cuộc biểu tình dân chủ nổ ra ở thành phố này hai năm trước đây.

Nguồn: RFI/Trọng Thành

Tags:

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh