Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Monday, April 29, 2024

Biển Hoa Đông : Nhật Bản tăng cường quân đội đối phó với Trung Quốc


Tàu chở trực thăng Izumo (DDH-183) và khu trục hạm JS Murasame (DD-101) trong cuộc thao dượt trên vùng biển Sulu. AP – Emily Wang.

Theo hãng tin Ấn Độ ANI hôm 07/03/2021, trước việc Trung Quốc gia tăng các hoạt động quân sự trong khu vực quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư, biển Hoa Đông hiện do Nhật quản lý, Tokyo dự kiến tăng cường quân đội trong khu vực để bảo vệ chủ quyền lãnh hải.

Thời gian gần đây, các tàu tuần duyên Trung Quốc xuất hiện thường xuyên trong khu vực tranh chấp chủ quyền tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Việc gia tăng hoạt động này diễn ra cùng thời điểm Bắc Kinh ban hành luật mới cho phép hải cảnh bắn vào các tàu nước ngoài bị xem là xâm phạm chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc.

Tuần duyên Nhật ghi nhận tần suất các tàu tuần duyên Trung Quốc xâm nhập vào vùng Biển của Nhật trong một tháng Hai tăng gấp đôi mỗi tuần so với cùng kỳ này năm ngoái.

Nhật báo Hồng Kông South China Moning Post dẫn lời một quan chức Nhật cho biết, theo luật, Lực Lượng Phòng Vệ Nhật cũng có quyền sử dụng vũ khí ngăn chặn các hoạt động xâm nhập bất hợp pháp lãnh thổ Nhật. Tuy nhiên, quan chức này cũng nhấn mạnh, Nhật không muốn làm trầm trọng thêm tình hình, mà sẽ tìm cách gây sức ép với Bắc Kinh về ngoại giao.

Trong bối cảnh quan hệ hai nước luôn căng thẳng về tranh chấp chủ quyền lãnh thổ, Tokyo theo dõi rất sát mọi động thái tăng cường sức mạnh quân sự của Bắc Kinh, nhất là mới đây Quốc Hội Trung Quốc thông qua ngân sách quốc phòng năm nay, tăng 6,8% so với năm trước.

Chi tiêu quân sự của Trung Quốc trong năm nay là khoảng 209 tỷ đô la, tức cao gấp 4 lần của Nhật.  Việc tăng ngân sách quân sự này sẽ kéo theo việc gia tăng các hoạt động trên biển phục vụ cho các tham vọng bành trướng chủ quyền lãnh thổ của Bắc Kinh trên các vùng biển Hoa Đông, cũng như Biển Đông.

Nguồn: RFI/Anh Vũ

Tags: ,

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh