Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Saturday, April 27, 2024

Máy bay chiến đấu của đồng minh Mỹ đánh chặn máy bay ném bom hạt nhân Trung Quốc


Hình do Bộ Tham mưu Liên hợp Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản công bố cho thấy một máy bay ném bom chiến lược H-6 của Trung Quốc trong một cuộc đánh chặn trên không vào ngày 13 tháng 3 ở Biển Hoa Đông.© Bộ tham mưu JSDF

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, hai máy bay ném bom chiến lược của Trung Quốc và một máy bay giám sát hàng hải đã bị máy bay chiến đấu Nhật Bản chặn trên vùng biển tranh chấp hôm thứ Ba trong một cuộc tuần tra tầm xa.

Theo bản đồ do Bộ Tham mưu Liên quân Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản công bố, cặp máy bay ném bom H-6 có khả năng hạt nhân này không có máy bay chiến đấu hộ tống khi chúng bay trở về từ Biển Hoa Đông vào Tây Thái Bình Dương qua eo biển Miyako.

Các đường bay được tái tạo trong hình ảnh Newsweek (bên dưới), cho thấy máy bay quân sự Trung Quốc rời khỏi cái gọi là chuỗi đảo đầu tiên thông qua tuyến đường thủy chiến lược, nằm giữa các đảo Miyako và Okinawa phía tây nam của Nhật Bản, những vùng lãnh thổ được củng cố nghiêm ngặt sẽ đóng vai trò là điểm nghẹt thở trong thời chiến.

Máy bay chiến đấu H-6 của Trung Quốc lần đầu tiên được giới thiệu vào cuối những năm 1960 dưới dạng phiên bản được sản xuất theo giấy phép của máy bay ném bom Tu-16 của Liên Xô. Một phi đội gồm hơn 200 máy bay hiện đang được lực lượng không quân và hải quân Trung Quốc điều khiển.

Theo cơ sở dữ liệu công nghệ quân sự ODIN của Quân đội Hoa Kỳ, những chiếc H-6 được trang bị vũ khí hạt nhân và thông thường có phạm vi hoạt động lên tới 3.700 dặm và tốc độ bay 477 dặm một giờ. Các biến thể hiện đại được thiết kế để phóng tên lửa đạn đạo ở tầm xa.

Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã tăng tần suất tuần tra chiến đấu trong những năm gần đây. Những hoạt động này mang lại cho thủy thủ đoàn những giờ huấn luyện quý giá, nhưng việc triển khai sức mạnh cũng gửi đi những tín hiệu chính trị rõ ràng tới những đối thủ tiềm tàng như Hoa Kỳ và các đồng minh trong khu vực.

Báo cáo của Tokyo cho thấy các máy bay ném bom được hộ tống bởi máy bay tình báo điện tử Y-9 của hải quân Trung Quốc. Chiếc máy bay do thám—được xác định trong các bức ảnh bằng mái che dưới mũi của nó—có thể đã quét biển trong khi bay trên cùng một tuyến đường.

Bộ Tham mưu Nhật Bản cho biết: “Trong khi máy bay thu thập thông tin tình báo Y-9 và máy bay ném bom H-6 bay vòng trên Thái Bình Dương, một máy bay không người lái được cho là của Trung Quốc đã bay trong cùng không phận”.

Các máy bay chiến đấu của Lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản cũng bị điều động vào thứ Bảy và Chủ nhật khi một máy bay tuần tra hàng hải KQ-200 của Trung Quốc bay theo kiểu tương tự vào Tây Thái Bình Dương, trên vùng biển nơi hải quân Mỹ và Nhật Bản thường xuyên tiến hành các cuộc tập trận quân sự.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã không trả lời yêu cầu bình luận về các cuộc tuần tra mới nhất, có thể là một phần của cuộc tập trận mùa xuân đã được lên kế hoạch mà trước đây cũng liên quan đến các cuộc xuất kích chung với lực lượng Nga.

Số liệu thống kê hàng tháng do Tokyo công bố hồi đầu tháng này cho biết các máy bay chiến đấu của nước này đã phải điều động 21 lần trong tháng 2 chống lại máy bay Nga và Trung Quốc để ngăn chặn khả năng vi phạm không phận.

Dữ liệu cho thấy trong 11 tháng kể từ tháng 4 năm 2023, máy bay chiến đấu của Nhật Bản đã được điều động 599 lần.

Nguồn: John Feng@Newsweek

Tags: , ,

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh