Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, May 9, 2024

Giám đốc tình báo Anh Quốc: phương Tây đang đối mặt với ‘thời điểm quyết định’


Giám đốc Trụ sở Truyền thông Chính phủ (GCHQ) Jeremy Fleming tham dự một sự kiện đánh dấu một trăm năm của GCHQ, Cơ quan Tình báo, An ninh và Mạng của Anh Quốc, tại Watergate House ở London hôm 14/02/2019. (Ảnh: Niklas Halle’n/AFP/Getty Images)

Một quan chức tình báo cao cấp của Anh Quốc đã cảnh báo rằng sự phát triển công nghệ của Trung Quốc đang đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh của Vương quốc Anh nói riêng và phương Tây nói chung.

Ông Jeremy Fleming, giám đốc cơ quan tình báo GCHQ của Anh, cho biết hôm thứ Sáu (23/04) rằng phương Tây đang đối mặt với “thời điểm quyết định” khi Trung Quốc và Nga gia tăng các hoạt động độc hại của họ trong không gian mạng cũng như trong các lĩnh vực công nghệ khác.

Sự phát triển công nghệ phần lớn từng do phương Tây thúc đẩy và sở hữu, nhưng giờ đây “chúng ta có thể thấy rằng vai trò dẫn đầu công nghệ quan trọng đang dịch chuyển về phương Đông, gây ra xung đột về lợi ích và giá trị ở những nơi mà nền an ninh và sự thịnh vượng đang bị đe dọa,” ông nói trong Bài thuyết trình về Vincent Briscoe tại Viện Khoa học An ninh và Công nghệ, Đại học Hoàng gia London.

Binh lính Trung Quốc làm việc bên máy tính. (Ảnh: mil.huanqiu.com)

Trong khi Nga vẫn là “mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với Anh Quốc,” thì ông Fleming cũng chỉ ra rằng Trung Quốc đặt ra một thách thức mang tính hệ thống hơn nhiều, và rằng “Nga đang tác động vào thời tiết, trong khi Trung Quốc đang định hình khí hậu.”

“Mối đe dọa do hoạt động của Nga gây ra giống như việc tìm ra một lỗ hổng trên một ứng dụng cụ thể trên chiếc điện thoại của quý vị. Lỗ hổng đó có thể nghiêm trọng, nhưng quý vị có thể sử dụng một ứng dụng thay thế,” ông nói. “Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là quy mô và sức nặng công nghệ của Trung Quốc cho phép chế độ này có khả năng kiểm soát hệ thống vận hành toàn cầu.”

Ông Fleming cho biết Anh Quốc là một cường quốc mạng toàn cầu và là “một nhân vật khổng lồ” trong thế giới kỹ thuật số, nhưng “sức mạnh trong quá khứ không có nghĩa là chúng ta có thể khẳng định được vị trí của mình trong tương lai.”

Ông nói: “An ninh mạng là một vấn đề ngày càng mang tính chiến lược, cần một phương pháp tiếp cận mang tính toàn quốc. Các quy luật đang thay đổi theo những cách mà không phải lúc nào chính phủ cũng có thể kiểm soát.”

“Và nếu không hành động gì thì ngày càng rõ là các công nghệ chủ chốt mà chúng ta sẽ dựa vào đó để làm nền tảng cho sự thịnh vượng và an ninh của chúng ta trong tương lai sẽ không do các nước phương Tây định hình và kiểm soát. Chúng ta hiện đang đối mặt với một thời điểm quyết định,” ông nói.

Ông cho biết, để ứng phó với thách thức này, Anh Quốc sẽ phải phát triển “các công nghệ vượt trội” trong các lĩnh vực như lượng tử, để bảo vệ tiềm lực và các thông tin nhạy cảm.

GCHQ, cơ quan thu thập thông tin liên lạc từ khắp nơi trên thế giới để xác định và ngăn chặn các mối đe dọa đối với Anh Quốc, có mối liên hệ chặt chẽ với Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ cũng như với các cơ quan tình báo của Úc, Canada và New Zealand trong một tổ chức có tên “Five Eyes” (Liên minh Ngũ Nhãn).

Bài diễn văn của ông Fleming được đưa ra vào thời điểm mối bang giao của Anh Quốc với chế độ Trung Cộng đang xấu đi do những tranh cãi xung quanh vấn đề Hồng Kông, về gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc Huawei, về các cuộc tấn công mạng của Trung Cộng nhằm vào các tổ chức của Anh Quốc và những cáo buộc về việc Trung Cộng vi phạm nhân quyền, bao gồm cả tội diệt chủng.

Hôm thứ Năm (22/04), Quốc hội Anh đã đồng thuận thông qua một bản kiến nghị không ràng buộc tuyên bố rằng người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số và tôn giáo khác ở khu vực Tân Cương của Trung Quốc đang phải chịu đựng tội ác chống lại loài người và tội ác diệt chủng, đồng thời kêu gọi chính phủ Anh Quốc sử dụng luật pháp quốc tế để chấm dứt tình trạng này.

Nguồn: Alexander Zhang @ePochTimes
Thanh Xuân biên dịch

Tags: , ,

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh