Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, May 16, 2024

Anh Quốc chuyển pháo phản lực tầm xa cho Ukraina, phớt lờ đe dọa của Putin


(Ảnh minh họa) – Rocket di động HIMARS. Sau khi Mỹ tuyên bố sẽ cấp cho Ukraina hệ thống HIMARS M142, đến lượt Anh ngày 06/06/2022 thông báo chuyển cho Ukraina hệ thống pháo phản lực phóng hàng loạt M270. AP – Tony Overman.–

Bộ Quốc Phòng Anh cho biết Luân Đôn phối hợp với Washington chuyển hệ thống pháo phản lực phóng hàng loạt (M270 MLRS) cho Ukraina hôm nay 06/06/2022, bất chấp các đe dọa của tổng thống Nga Vladimir Putin tấn công toàn bộ Ukraina.

Hệ thống pháo phản lực hàng loạt M270 có thể bắn trúng mục tiêu cách xa tới 80 km với độ chính xác cao, chuẩn bị được đưa ra chiến trường Ukraina. Bộ trưởng Quốc Phòng Ben Wallace, được Skynews trích dẫn, khẳng định: “Chiến thuật của Nga thay đổi thì chúng tôi cũng phải thay đổi cách hỗ trợ Ukraina. Các hệ thống pháo phản lực phóng hàng loạt này có thể giúp Ukraina tự vệ trước các loại pháo tầm xa mà Nga sử dụng một cách tàn bạo, bừa bãi, san bằng các thành phố của Ukraina”.

Vào tuần trước, Mỹ cũng tuyên bố sẽ cấp cho Ukraina hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS) M142, có thể phóng nhiều tên lửa cùng lúc, với tầm bắn và độ chính xác cao, vượt xa các hệ thống vũ khí hạng nặng hiện có của Ukraina.

Thông báo viện trợ vũ khí hạng nặng của Anh được đưa ra một ngày sau tuyên bố của tổng thống Nga Putin, trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình quốc gia Nga. Matxcơva coi việc chuyển giao vũ khí là lằn ranh đỏ với phương Tây và đe dọa có thể tấn công toàn bộ Ukraina, ở những vùng chưa bị tấn công.

Thông tín viên RFI, Paul Gogo, từ Maxtcơva cho biết thêm:

“Cuộc phỏng vấn vẫn chưa được phát sóng nhưng kênh truyền thông Nga đã đưa tin về những tuyên bố chính của tổng thống Nga. Trong cuộc phỏng vấn, chủ nhân điện Kremlin đe dọa sẽ tiếp mở các đợt tấn công mới vào Ukraina, vào lúc mà các tên lửa Nga đã trút xuống thủ đô Kiev vào sáng Chủ Nhật, 05/06/2022.  

Vladimir Putin nhắm đến các tên lửa tầm xa mà Mỹ có thể chuyển giao cho Ukraina trong những ngày tới. Nếu như Mỹ giao vũ khí cho Ukraina, Maxcơva bảo đảm rằng các mục tiêu mới sẽ “nhắm vào các vùng chưa bị tấn công”, theo lời của tổng thống Nga Putin.  

Lãnh đạo Nga cho rằng qua việc chuyển giao vũ khí, phương Tây cố gắng làm cho cuộc xung đột kéo dài càng lâu càng tốt. Các tuyên bố trên được đưa ra trong khi Nga tiến công ở vùng Donbass, sử dụng sách lược “tiêu thổ”, trước sự phản kháng của Ukraina, mãnh liệt hơn dự liệu của điện Kremlin. Đó được xem là kết quả mà Ukraina có được nhờ viện trợ quân sự.  

Tuy nhiên, lãnh đạo Nga cũng không muốn tỏ ra quá “quan tâm” đến việc Mỹ gần đây giao các giàn phóng tên lửa cho Ukraina. Theo Putin, các loại phương tiện này chỉ thay thế những tổn thất mà Ukraina phải hứng chịu. Putin cũng khoa trương về khả năng phá huỷ các máy bay không người lái (drone) của nước ngoài như « đập hạt dẻ », nhờ vào hệ thống phòng không của quân đội Nga.   

Đây là một cách để đặt lằn ranh đỏ, nhưng vẫn bảo đảm rằng Nga có thể tiếp tục tấn công Ukraina trong những tuần tới.” 

Nguồn: RFI/Chi Phương

Tags: , , ,

More Stories From Hoa Kỳ

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh