Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Sunday, May 19, 2024

Tổng thống Biden cần ‘cải tổ’ đội ngũ của ông sau khi Afghanistan sụp đổ


Một số cựu quan chức Tòa Bạch Ốc trong tuần này cho biết chính phủ Tổng thống Biden cần phải “cải tổ” đội ngũ an ninh quốc gia của Tòa Bạch Ốc sau sự sụp đổ của Afghanistan.

Ông Brett Bruen, một cựu quan chức ngoại giao Hoa Kỳ và là quan chức Tòa Bạch Ốc của chính phủ cựu Tổng thống Obama, viết cho USA Today rằng, “Tổng thống Joe Biden cần phải cải tổ đội ngũ an ninh quốc gia của mình. Thảm họa xảy ra ở Afghanistan là minh họa cho các vấn đề lớn khác tại Tòa Bạch Ốc. Các nhân viên, kế hoạch và quy trình mà tổng thống đưa ra để giữ cho Hoa Kỳ an toàn đều không phát huy tác dụng.”

Mô tả cuộc rút quân của Hoa Kỳ là một “thảm họa,” ông Bruen nói rằng ông Jake Sullivan, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Biden và bản thân ông Biden đều “không nhận lời khuyên từ những người có kinh nghiệm gần đây nhất và phù hợp nhất.”

Ông viết, “Các cuộc bổ nhiệm trên toàn bộ cấu trúc an ninh quốc gia này là một hình ảnh phản chiếu của sự kiêu ngạo đã theo chân đội ngũ này tới [Tòa Bạch Ốc]. Họ đến và đã bỏ qua phần lớn những lo lắng và cảnh báo của các chuyên gia nội bộ về một số vấn đề quốc tế quan trọng.”

Một cựu quan chức khác của chính phủ cựu Tổng thống Obama cũng đưa ra lời bình luận tương tự để mô tả cuộc rút quân.

Không ai có thể bảo vệ cách thực hiện [của chính phủ ông Biden] ở đây. Đó là một thảm họa,” ông David Axelrod, cố vấn đứng đầu của ông Obama tại Tòa Bạch Ốc, nói với CNN. “Đó là một thất bại và [ông Biden] cần thừa nhận thất bại đó.”

Trong hình ảnh tĩnh này được lấy từ một đoạn video, người dân trèo qua một bức tường thép gai để vào phi trường ở Kabul, Afghanistan, hôm 16/08/2021. (Ảnh: Reuters TV/Reuters)

Ông Allison Jaslow, một cựu chiến binh Iraq và Afghanistan và là cựu quan chức Tòa Bạch Ốc của chính phủ cựu Tổng thống Obama, nói thêm rằng, “Tôi sẽ đưa ra một số câu hỏi rất hóc búa cho những người đã khiến tổng thống tin rằng lực lượng Afghanistan ở trong tình trạng mạnh mẽ hơn những gì chúng ta chứng kiến ngay trước mắt chúng ta.

Tòa Bạch Ốc dường như đóng cửa nghỉ ngơi, và khi các vị điều động 6,000 lính Hoa Kỳ tới một cuộc khủng hoảng mà người Mỹ có thể xem được trên TV, các vị cần phải tỏ ra mình phản ứng nhanh nhất có thể,” ông Rory Cooper, người từng làm việc tại Văn phòng Tòa Bạch Ốc về An ninh Nội địa của cựu Tổng thống George W. Bush sau các vụ tấn công ngày 11/09, nói với tờ báo, “Tổng thống có thể làm công việc của mình ở Trại David. Nhưng cần phải dự đoán rằng đây là ưu tiên số một và duy nhất của ngài lúc này.

Ông Biden đã bị chỉ trích vì tiếp tục đi nghỉ ở Trại David trong vài ngày qua. Ông trở lại Tòa Bạch Ốc trong vài giờ, đọc bài diễn thuyết của mình về cuộc rút quân ở Afghanistan, và sau đó khởi hành trở lại Trại David vào chiều thứ Hai (16/08).

Trong khi đó, ông Cooper đã chỉ trích chánh văn phòng của ông Biden và người thân tín đứng đầu của tổng thống là ông Ron Klain.

Công việc của chánh văn phòng là nhờ nhân viên giúp quản lý cuộc khủng hoảng và giúp tổng thống quản lý cuộc khủng hoảng này. Và ngay bây giờ, có vẻ như họ đang cố gắng bảo vệ các kỳ nghỉ thì đúng hơn,” ông Cooper nói. “Ngay lập tức bay trở lại Trại David mà không nhận bất kỳ câu hỏi nào khiến [ông Biden] có vẻ như đang trốn tránh cuộc khủng hoảng này,” ông nói thêm. “Công việc của chánh văn phòng là quản lý lịch trình và diện mạo đó.”

Trong bài diễn thuyết của mình, ông Biden cho biết Hoa Kỳ cần phải rút khỏi Afghanistan sau 20 năm, nói rằng quân đội Afghanistan đã không sẵn sàng chiến đấu chống lại Taliban. Hơn nữa, ông dường như đã đổ lỗi cho chính quyền cựu Tổng thống Trump về việc đàm phán một thỏa thuận với Taliban, mặc dù ông Biden đã không tuân thủ các thành phần then chốt của thỏa thuận đó, bao gồm cả việc lùi ngày rút quân từ ngày 01/05 sang tháng 09/2021.

The Epoch Times đã liên lạc với Tòa Bạch Ốc để đưa ra bình luận.

Nguồn: Jack Phillips @ The Epoch Times

Tags: ,

More Stories From Bình Luận

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh