Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, May 9, 2024

Tổ chức Sáng kiến Pháp lý Việt Nam lên tiếng kêu gọi trả tự do cho các thành viên của nhóm Báo Sạch


Bốn thành viên Báo Sạch bị bắt giam: (từ trái sang) Đoàn Kiên Giang, Nguyễn Thanh Nhã, Nguyễn Phước Trung Bảo, Trương Châu Hữu Danh.–

Ngày 25 tháng 10, tổ chức Sáng kiến Pháp lý Việt Nam, cơ quan chủ quản của hai tờ báo Luật khoa Tạp chí và The Vietnamese, ra tuyên bố yêu cầu chính quyền Việt Nam trả tự do cho các thành viên của nhóm Báo Sạch.

Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh các thành viên của nhóm Báo Sạch sẽ bị xét xử vào ngày mai, 26 tháng 10, tại Toà án Nhân dân Huyện Thới Lai, Cần Thơ.

Trong tuyên bố trên, tổ chức Sáng kiến Pháp lý Việt Nam cho rằng việc bắt giam các thành viên của nhóm Báo Sạch là hành vi vi phạm quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, và tự do kinh doanh.

Tổ chức này cũng chỉ trích việc chính quyền sử dụng Điều 331 của Bộ Luật Hình sự để truy tố các thành viên của nhóm Báo Sạch là “tuỳ tiện”, bởi tội danh được quy định bởi điều luật này có tính mơ hồ, không rõ định nghĩa.

Việc truy tố nhóm Báo Sạch, theo tổ chức Sáng kiến Pháp lý Việt Nam, là mối đe doạ chung cho toàn xã hội. Do vậy, tổ chức này cũng kêu gọi giới báo chí và công chúng lên tiếng bảo vệ các thành viên của nhóm Báo Sạch.

Ông Trịnh Hữu Long, đồng Giám đốc của tổ chức Sáng kiến Pháp lý Việt Nam, cho RFA biết thêm về việc ra tuyên bố trên:

“Nhóm Báo Sạch tôi nghĩ rằng là một nhóm mới ra đời và đạt được thành công rất là lớn trong hoạt động truyền thông báo chí, và tôi nghĩ rằng một nền báo chí tự do thì sẽ tạo điều kiện cho rất nhiều nhóm như nhóm báo sạch ra đời.

Vì thế cho nên, đối với tôi việc bắt bớ các thành viên của nhóm Báo Sạch, dẫn đến việc đóng cửa tờ báo này, là việc vi phạm vô cùng nghiêm trọng quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí của nhóm Báo Sạch.

Và tôi nghĩ rằng điều luật được dùng để cáo buộc, và sắp tới sẽ được dùng để kết án nhóm Báo Sạch là một điều luật hoàn toàn phi lý. Vì nó nói rằng những ai lợi dụng các quyền tự do dân chủ thì sẽ bị kết án. Luật pháp được sinh ra là để làm rõ lằn ranh giữa cái gì được làm và cái gì không được làm, hay nói cách khác là phải làm rõ cái giới hạn của tự do, cái gì là tự do thì người ta được phép làm không thể nào có cái chuyện lợi dụng được.

Vì thế cho nên cái điều luật này, từ tên gọi của nó cho đến nội dung của nó, là hoàn toàn phi lý.”

Các thành viên của nhóm Báo Sạch bao gồm Trương Châu Hữu Danh, Nguyễn Thanh Nhã, Đoàn Kiên Giang, Nguyễn Phước Trung Bảo, và Lê Thế Thắng. Trong đó, chỉ một mình ông Lê Thế Thắng là đang được tại ngoại, bốn người còn lại đều đã bị bắt giam.

Chính quyền cáo buộc các thành viên của nhóm Báo Sạch phạm tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, tổ chức, cá nhân” theo Điều 331 của Bộ luật Hình sự năm 2015. Những người này phải đối mặt với mức án có thể lên đến bảy năm tù giam nếu bị buộc tội.

Tổ chức Phóng viên Không Biên giới, một tổ chức phi chính phủ chuyên bảo vệ các nhà báo trên toàn thế giới, trước đó đã lên tiếng cáo buộc Chính phủ Việt Nam bách hại những phóng viên điều tra về tham nhũng để bao che cho những hành vi tệ hại của một bộ phận giai cấp cai trị.

Nguồn: RFA

Tags:

More Stories From Chính Trị

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh