Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, May 9, 2024

Việt Nam: Phóng Viên Không Biên Giới phản đối án tù nặng đối với nhóm Báo Sạch


Sau khi thông tin về vụ tòa án huyện Thới Lai ở thành phố Cần Thơ, miền Nam Việt Nam, vừa tuyên những bản án bị cho là quá nặng đối với năm nhà báo trong nhóm Báo Sạch được lưu hành trên mạng, tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới RSF (Reporters sans frontières) hôm qua, 28/10/2021, đã lên tiếng phản đối.

Trong một thông cáo báo chí, tổ chức bảo vệ nhà báo, trụ sở tại Pháp, đã nhấn mạnh Báo Sạch là một tờ báo điện tử chuyên đưa tin về tham nhũng và các vấn đề liên quan. Thế nhưng, 5 nhà báo tham gia tờ báo này đã bị kết án “tổng cộng gần 15 năm tù”, cho thấy là chính quyền Việt Nam đang tăng cường đàn áp các phương tiện truyền thông độc lập trong nước.

Trích dẫn các phương tiện truyền thông nhà nước Việt Nam, Phóng Viện Không Biên Giới nhắc lại rằng ông Trương Châu Hữu Danh, người sáng lập và chủ bút của tờ Báo Sạch, đã bị kết án bốn năm rưỡi tù, trong khi các nhà báo còn lại là Đoàn Kiên Giang và Lê Thế Thắng bị mỗi người 3 năm tù, cùng với Nguyễn Thanh Nhã và Nguyễn Phước Trung Bảo lãnh án hai năm tù.

Năm nhà báo này bị kết án theo điều 331 của bộ luật Hình Sự, trừng phạt những công dân Việt Nam bị cho là đã “lợi dụng các quyền tự do dân chủ”. Điều bất thường được RSF nhấn mạnh là tòa án cũng cấm các bị cáo không được có bất kỳ hoạt động báo chí nào trong thời gian ba năm sau khi mãn hạn tù.

Theo ông Daniel Bastard, trưởng bộ phận Châu Á-Thái Bình Dương của Phóng Viên Không Biên Giới, qua việc tuyên các án tù dài như vậy đối với năm ký giả của tờ Báo Sạch, “nhà chức trách Việt Nam đã lại chứng tỏ quyết tâm ngăn chặn bất kỳ nỗ lực cung cấp thông tin một cách tự do”.

Ông Bastard nói thêm: “Tệ hơn nữa, bằng cách cấm họ hành nghề báo chí, các thẩm phán của tòa án Thới Lai (tên huyện đã tổ chức phiên tòa) đã cho thấy là các nhà lãnh đạo Việt Nam coi thường hoạt động báo chí”. Theo Phóng Viên Không Biên Giới, “chỗ ở của năm nhà báo vừa bị kết án không phải là trong tù.”

Nguồn: RFI/Trọng Nghĩa

 

Tags:

More Stories From Chính Trị

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh