Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Sunday, May 19, 2024

Thủ tướng Anh thăm Kiev, hứa viện trợ thêm xe thiết giáp và tên lửa chống hạm cho Ukraina


Thủ tướng Anh Boris Johnson (P) cùng tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky tham một khu phố ở thủ đô Kiev, ngày 09/04/2022. AP.–

Thủ tướng Anh Boris Johnson vào hôm qua 09/04/2022, đã bất ngờ đến thăm Kiev. Tại thủ đô Ukraina, lãnh đạo Anh đã cam kết tăng viện vũ khí cho Ukraina, đặc biệt là xe thiết giáp và tên lửa chống hạm. 

Trong một thông cáo, phủ thủ tướng Anh cho biết là ông Boris Johnson đã loan báo viện trợ cho Ukraina 120 chiếc xe bọc thép và nhiều hệ thống tên lửa chống hạm mới, “để hỗ trợ Ukraina trong giai đoạn thiết yếu này khi cuộc tấn công trái pháp luật do Nga tiến hành vẫn đang tiếp diễn”.

Khoản viện trợ mới này đã bổ sung thêm cho khoản viện trợ được Vương Quốc Anh công bố hôm thứ Sáu 08/04, bao gồm tên lửa phòng không Starstreak và 800 tên lửa chống tăng, cũng như máy bay không người lái nhằm thực hiện những cuộc “tấn công chuẩn xác” vào quân đội Nga.

Thủ tướng Anh cũng cam kết hỗ trợ tài chính 500 triệu đô la khác cho Ukraina thông qua Ngân Hàng Thế Giới, đồng thời kêu gọi các nước khác noi gương Luân Đôn trong nỗ lực giúp đỡ Ukraina.

Phát biểu nhân một chuyến thăm không hề được báo trước, nơi ông đã tiếp xúc với tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky và cùng lãnh đạo Ukraina xuất hiện trên đường phố Kiev, thủ tướng Anh đã không tiếc lời ca ngợi lòng dũng cảm của người Ukraina, và bày tỏ thái độ tin tưởng là với sự giúp đỡ của Anh Quốc và những đồng minh khác, Ukraina sẽ chiến thắng:

“Cùng với bạn bè và đối tác, Liên Hiệp Anh Quốc chúng tôi và những nước khác, cung cấp thiết bị, công nghệ, kiến thức và thông tin tình báo cần thiết để cho Ukraina không bao giờ bị xâm lược nữa, giúp đất nước Ukraina được củng cố và bảo vệ vững chắc đến mức không thể bị hù dọa, bắt bí hay đe dọa như hiện nay.  

Trong khi chờ đợi, còn có rất nhiều điều cần phải làm, để đảm bảo sao cho Ukraina thành công, sao cho Ukraina chiến thắng, còn Putin thì thất bại.”  

Đến Ukraina vào lúc ngày càng có thêm thông tin về những vụ lính Nga thảm sát thường dân Ukraina, thủ tướng Anh đã cho rằng với những hành vi tàn bạo đó, danh tiếng của tổng thống Nga Vladimir Putin đã vĩnh viễn bị hoen ố. Theo ông Johnson: “Những gì Putin đã làm ở Bucha và Irpin là tội ác chiến tranh và đã làm hoen ố vĩnh viễn danh tiếng của ông ấy cũng như tính chất đại diện của chính quyền Putin”.

Nguồn: RFI/Trọng Nghĩa

Tags: , ,

More Stories From Thế Giới

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh