Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, May 9, 2024

Nhật Bản: Yoshihide Suga chính thức được bầu làm thủ tướng


Ông Yoshihide Suga (đúng) đáp lễ các nghị sĩ sau khi được Hạ Viện bầu làm thủ tướng Nhật, ngày 16/09/2020, Tokyo, Nhật Bản. REUTERS – KIM KYUNG-HOON.

Đúng như dự kiến, vào hôm nay, 16/09/2020, ông Yoshihide Suga, 71 tuổi, phó tướng trung thành của cựu thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã được Nghị Viện Nhật Bản bầu làm tân thủ tướng thay thế ông Abe đã từ chức vì lý do sức khỏe.

Theo kết quả được cộng bố, tại Hạ Viện Nhật Bản, ông Yoshihide Suga, đã nhận được 314 phiếu tín nhiệm trên số 462 phiếu hợp lệ. Đây là kết quả được chờ đợi vì lẽ đảng cầm quyền Dân Chủ Tự Do của ông Suga cùng với đồng minh là đảng nhỏ Komeito nắm đa số vững chắc trong định chế lập pháp này, và trong cuộc bỏ phiếu hôm nay thì chỉ cần đa số quá bán là được bầu.

Tại Thượng Viện, ông Suga cũng được tín nhiệm với 142 phiếu thuận trên tổng số 240 phiếu.

Ngay sau khi được bầu, tân thủ tướng Nhật đã công bố thành phần nội các mới, với rất nhiều bộ trưởng trong chính phủ tiền nhiệm được giữ lại.

Đó là trường hợp của ngoại trưởng Toshimitsu Motegi và bộ trưởng Tài chính Aso Taro. Cả hai vẫn tiếp tục đảm nhiệm vai trò của mình, trong khi nguyên bộ trưởng Y Tế Motonobu Kato thì được đề bạt giữ chức vụ chánh văn phòng nội các, vị trí của ông Suga trước đây.

Đáng chú ý là sự kiện em trai của cựu thủ tướng Abe, ông Nobuo Kishi, lần đầu tiên được cử vào nội các và sẽ đảm nhiệm vai trò bộ trưởng Quốc Phòng. Tổng cộng trong nội các mới chỉ có hai phụ nữ.

Thành phần nội các mới này phản ánh đúng cam kết của ông Suga là tiếp tục đường lối người tiền nhiệm đã điều hành nước Nhật liên tục từ cuối năm 2012.

Nguồn: RFA/Trọng Nghĩa

Tags:

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh