Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Wednesday, May 8, 2024

Thủ tướng Merkel: Có thể Đức đã «quá ngây thơ» với Trung Quốc


Thủ tướng Đức Angela Merkel trả lời hãng tin Reuters tại Phủ thủ tướng, Berlin, Đức, ngày 11/11/2021. © REUTERS/Hannibal Hanschke.–

Có thể ban đầu Đức đã quá ngây thơ với Trung Quốc trong một số lĩnh vực hợp tác, nhưng cũng không nên vì sự gia tăng căng thẳng với Bắc Kinh mà bỏ hợp tác với Trung Quốc. Đây là phát biểu của thủ tướng Đức Angela Merkel trong bài trả lời phỏng vấn hãng tin Anh Reuters, được đăng ngày 17/11/2021.

Reuters nhắc lại chính sách cởi mở của Berlin đối với Bắc Kinh trong 16 năm dưới thời thủ tướng Merkel đã giúp Trung Quốc trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Đức, bất chấp mối lo ngại gia tăng về việc Trung Quốc cạnh tranh không lành mạnh và về nguy cơ gián điệp kinh tế.

Mặc dù thừa nhận Đức từng quá “ngây thơ “trong hợp tác với Bắc Kinh, thủ tướng mãn nhiệm Angela Merkel vẫn khuyến cáo Đức nói riêng và châu Âu nói chung nên tiếp tục hợp tác với Trung Quốc, đôi bên cần học hỏi thêm về nhau, bởi vì theo bà Merkel, việc cắt đứt hoàn toàn hợp tác sẽ « không phù hợp và đáng tiếc ».

Bà Merkel đã có 12 chuyến thăm chính thức Trung Quốc trong cương vị thủ tướng Đức. Từ năm 2016, Trung Quốc trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Đức, khiến nước này bị chỉ trích là lệ thuộc kinh tế vào Trung Quốc và quá dễ dãi với Bắc Kinh về một số vấn đề như nhân quyền. Tuy nhiên, theo ghi nhận của Reuters, mặc dù bảo vệ quan hệ hợp tác chiến lược với Trung Quốc, nước Đức gần đây cũng đã nỗ lực đa dạng hóa các trao đổi với châu Á.

Nguồn: RFI/Thùy Dương

Tags: ,

More Stories From Chính Trị

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh