Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, May 9, 2024

Đức nghi ngờ Nga «nhúng tay» trong vụ phá hoại đường sắt


Ga xe lửa Hambourg, sau khi giao thông đường sắt miền bắc Đức tê liệt, ngày 08/10/2022. AP – Bodo Mark.

Một ngày sau vụ cắt cáp quang hệ thống thông tin làm tê liệt một phần hệ thống đường sắt, chính phủ Đức hôm qua, 09/10/2022 cho biết sẽ tăng cường an ninh cho nhiều cơ sở hạ tầng của quốc gia, đồng thời để ngỏ nghi vấn có « bàn tay » của Nga trong bối cảnh chiến tranh Ukraina. 

AFP dẫn thông tin từ nhật báo Bild của Đức, cho biết đã có trong tay những tài liệu phân tích đầu tiên từ cảnh sát liên bang. Tài liệu này cho rằng « một vụ phá hoại có nguồn gốc Nhà nước chí ít là điều có thể nhắm đến ».

Giả thuyết này càng được củng cố bởi việc hành động phá hoại – cắt những đoạn cáp quang viễn thông chiến lược cho đường sắt, vốn dĩ gây tê liệt hệ thống trong vòng ba giờ – đã diễn ra cùng một lúc tại hai điểm của hệ thống nằm cách nhau đến 540 km, ở phía tây và đông đất nước.

Cũng theo nhật báo, giả thuyết này càng khả dĩ do sự « gần gũi » với những vụ rò rỉ các đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 và 2 được phát hiện trên biển Baltic những ngày trước đó, mà chính quyền Thụy Điển cũng nghi ngờ là một « hành động phá hoại ».

Nhiều kênh truyền thông khác tại Đức còn trích dẫn các thông tin từ các nhà điều tra cho rằng vụ phá hoại này được thực hiện bởi những người chuyên nghiệp, nắm rõ thông tin nội bộ của công ty đường sắt quốc gia. Tuy nhiên, giới điều tra cũng không loại trừ khả năng đây là kết quả hành động của những nhóm cực tả cực đoan bạo lực ở Đức, trong quá khứ cũng đã từng có những hành vi tương tự.

Trong khuôn khổ cuộc điều tra, hôm nay, nhiều nguồn tin chính phủ Đức cho biết sẽ cách chức lãnh đạo cơ quan an ninh mạng (BSI), Arne Schonbohm. Người này bị nghi ngờ có những mối liên hệ với một tổ chức thân cận với các cơ quan gián điệp Nga.

Về phần mình, một quan chức quân đội Đức cảnh báo nguy cơ «chiến tranh hỗn hợp» mà Nga có thể tiến hành nhắm vào các cơ sở năng lượng của Đức. Theo ông, «mỗi một trạm biến thế, mỗi nhà máy điện, mỗi đường ống dẫn năng lượng đều là một đích ngắm tiềm tàng

Nguồn: RFI/Minh Anh

Tags:

More Stories From Thế Giới

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh