Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Sunday, May 19, 2024

Hoa Kỳ thiếu năng lực chống lại hành vi chống cạnh tranh và đánh cắp tài sản trí tuệ của Trung Quốc


Logo của Huawei được nhìn thấy ở mặt bên của tòa nhà chính trong khuôn viên sản xuất của công ty này vào ngày 25/04/2019 ở Đông Hoản, gần Thâm Quyến, Trung Quốc. (Ảnh: Kevin Frayer/Getty Images).–

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang tham gia vào các hoạt động thị trường chống cạnh tranh và chống tự do trên phạm vi toàn cầu, theo các chuyên gia, những người cho rằng Hoa Kỳ thiếu công cụ thích hợp không liên quan đến an ninh để bảo vệ lợi ích của mình. 

Bà Emily Kilcrease, thành viên cao cấp tại Trung tâm vì một Nền an ninh Mới của Hoa Kỳ, một tổ chức tư vấn chuyên về an ninh, cho biết: “Các thông lệ chính của Trung Quốc, chẳng hạn như cưỡng bức chuyển giao công nghệ, hạn chế tiếp cận thị trường và trợ cấp công nghiệp, đã và đang là mối quan tâm của các nhà hoạch định chính sách Hoa Kỳ kể từ trước khi Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).”

“Tuy nhiên, hai mươi năm trôi qua, Trung Quốc đã tăng cường thay vì sửa đổi các thông lệ này và đã không làm tròn lời hứa khi gia nhập WTO của mình là hướng tới một nền kinh tế thị trường tự do. Nước này đã mở rộng chiến lược phi thị trường của mình bao gồm đánh cắp tài sản trí tuệ (IP) trên mạng, thu phục nhân tài, khai thác môi trường học thuật cởi mở của Hoa Kỳ, và cưỡng bách kinh tế.”

Bà Kilcrease đã đưa ra những lời bình luận này trong phiên điều trần của Ủy ban Đánh giá Kinh tế và An ninh Mỹ-Trung, một cơ quan cố vấn của Quốc hội, về các vấn đề liên quan đến các hoạt động thương mại gây khó dễ, và nhiều khi thâm hiểm của ĐCSTQ.

Bà nói rằng có một sự bi quan ngày càng lớn ở Hoa Kỳ liên quan đến các hoạt động kinh doanh của Trung Quốc, cũng như sự bất bình ngày càng tăng về việc giới lãnh đạo không thể thích ứng với các nỗ lực chống cạnh tranh của Trung Quốc.

Bà Kilcrease nói, “Quan điểm của Hoa Kỳ về các hoạt động đổi mới phi thị trường của Trung Quốc ngày càng bi quan, vì những thông lệ này vẫn tồn tại và Hoa Kỳ cũng như các đồng minh và đối tác vẫn chưa đưa ra những phản ứng có hiệu quả trọn vẹn để bảo đảm rằng các công ty và người lao động của chúng ta có thể cạnh tranh trên một sân chơi bình đẳng.”

Để đạt được mục tiêu đó, bà nói rằng Hoa Kỳ sẽ phải “dựa nhiều vào các công cụ phòng thủ tập trung vào an ninh quốc gia” như kiểm soát xuất cảng và sàng lọc đầu tư trong cuộc chiến chống lại nạn đánh cắp tài sản trí tuệ tràn lan và chiếm đoạt tài chính một cách bí mật. Bà cũng khuyến nghị rằng Hoa Kỳ nên tìm cách phát triển các công cụ không liên quan đến an ninh để chống lại các hoạt động của ĐCSTQ trên thị trường.

Bà Kilcrease nói, “Hoa Kỳ nên xây dựng các cách tiếp cận thay thế để giải quyết những lo ngại về các hoạt động phi thị trường của Trung Quốc vốn không có mối liên hệ với khái niệm rộng rãi về an ninh quốc gia, và nên coi việc sử dụng các công cụ an ninh quốc gia chỉ là một phần của chiến lược toàn diện nhằm giải quyết các hành vi đổi mới phi thị trường của Trung Quốc.”

Tuy nhiên điều đáng chú ý là, bà Kilcrease cho biết các cuộc đàm phán trực tiếp với ĐCSTQ có thể sẽ không mang lại chút ích lợi nào, vì nhà cầm quyền này coi sự bất lực hiện tại của Hoa Kỳ trong việc thực sự chống lại hành vi đánh cắp tài sản trí tuệ trên phạm vi quốc tế là điểm lợi thế cho mình.

Bà Kilcrease nói, “Các cuộc đàm phán trực tiếp với Trung Quốc, tại thời điểm này, không chắc sẽ mang lại những kết quả có ý nghĩa. Trung Quốc có rất ít động lực để cam kết tuân thủ các quy tắc ràng buộc đòi hỏi những thay đổi về mặt cấu trúc đối với một hệ thống mà họ cho là hữu hiệu đối với mục tiêu kinh tế và chính trị của họ.”

Do đó, bà khuyến nghị rằng Hội đồng Thương mại và Công nghệ Hoa Kỳ-EU cùng hợp tác xây dựng một cơ chế đa phương mới để kiểm soát đầu tư và xuất cảng.

Bà Kilcrease cho biết, “Một chế độ mới phải cung cấp cho Hoa Kỳ và các đối tác và đồng minh của họ diễn đàn nhằm phối hợp kiểm soát xuất cảng đối với một phạm vi các mục tiêu chiến lược rộng lớn hơn, bao gồm cả những [mục tiêu] cụ thể đối với Trung Quốc, Nga, hoặc các quốc gia đáng lo ngại khác khi có thể được xác định.”

Nguồn: Andrew Thornebrooke , Nhật Thăng @ ePochTimes

Tags: ,

More Stories From Cộng Sản

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh