Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Friday, April 26, 2024

Cảnh sát biển Phillipines bắt một tàu cá Trung Quốc


Tin RFA.– Một tàu cá Trung Quốc bị chặn bắt bởi hai tàu cảnh sát biển Philippines sau cuộc rượt đuổi kéo dài 2 giờ. Tin được loan đi bởi các đài truyền hình ABS-CBN và GMA của Philippines. (hình trên: cảnh tàu cá TQ hoạt động trên biển Đông)

Hai đài này dẫn lời đại uý Jeffrey Collado cho biết, vụ rượt đuổi xảy ra ngoài khơi đảo Luzon, là hải đảo lớn nhất nằm phía Bắc của Philippines, và chiếc tàu Trung Quốc này cắm cờ Philippines để qua mắt lực lượng cảnh sát biển địa phương.

Ông Collado cũng khẳng định rằng tàu cá Trung Quốc đã chạy vào lãnh hải của Philippines chứ không phải vùng biển Đông đang tranh chấp. Do đó, 10 ngư dân trên tàu này sẽ bị đối mặt với tội đánh bắt cá bất hợp pháp.

Cách đây hơn 1 tuần, vào ngày 16 tháng 5, cũng đã xảy ra một vụ việc tương tự, đó là hai tàu cá và 25 ngư dân Trung Quốc bị tình nghi thực hiện việc đánh bắt bất hợp pháp trong vùng đặc quyền kinh tế của Manila.

Một trường hợp khác xảy ra vào cuối năm 2014, toà án Philippines đã tuyên phạt 9 ngư dân Trung Quốc vì hành vi săn bắt hải sản bất hợp pháp.

Tất cả những điều này được cho là có thể làm gia tăng căng thẳng giữa hai nước, đặc biệt khi Toà Trọng tài Thường trực ở The Hague chuẩn bị ra phán quyết về vụ kiện đường lưỡi bò do Philippines đệ đơn kiện Trung Quốc.

Nguồn: RFA

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh